ระบบสารสนเทศทางการบัญชี
Accounting Information System
                                    1. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เทคนิคและวิธีการของระบบสารสนเทศ การควบคุมภายในที่สำคัญ หลักการจัดทำเอกสารของธุรกิจ แนวคิดในการจัดทำรายงานเพื่อใช่ในการตัดสินใจ และเทคโนโลยีทางการบัญชี
2. นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ระบบสารสนเทศทางการบัญชี โดยวิเคราะห์วงจรธุรกิจขั้นพื้นฐานได้แก่ วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง และระบบบัญชีแยกประเภททั่วไปและการรายงาน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง
3. นักศึกษาสามารถนำเสนอระบบสารสนเทศทางการบัญชีให้กลุ่มผู้ฟังที่เกี่ยวข้องโดยมีการเลือกสื่อที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลและสื่อสาร
                            2. นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ระบบสารสนเทศทางการบัญชี โดยวิเคราะห์วงจรธุรกิจขั้นพื้นฐานได้แก่ วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง และระบบบัญชีแยกประเภททั่วไปและการรายงาน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง
3. นักศึกษาสามารถนำเสนอระบบสารสนเทศทางการบัญชีให้กลุ่มผู้ฟังที่เกี่ยวข้องโดยมีการเลือกสื่อที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลและสื่อสาร
                                    เพื่อให้เนื้อหารายวิชามีความทันสมัยต่อสภาวการณ์/ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มีผลกระทบทางบัญชีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีการนำความรู้ที่ได้ 
                                
                            
                                    ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เทคนิคและวิธีการของระบบสารสนเทศ การควบคุมภายในที่สำคัญ หลักการจัดทำเอกสารของธุรกิจ แนวคิดในการจัดทำรายงานเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจ การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี วงจรธุรกิจขั้นพื้นฐาน วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง วงจรการบริหารเงิน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง 
                                
                            
                                    3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และผ่านระบบ Google Classroom 
                                
                            
                                        1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน อย่างมีคุณธรรม
                                    
                                1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน อย่างมีคุณธรรม
 
                                        การบรรยายในประเด็นต่างๆ และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- การแนะนำกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ ที่นักศึกษาควรปฏิบัติ
- กำหนดนโยบายการเข้าเรียน คือ การตรงต่อเวลา
- กำหนดความรับผิดชอบ โดยการกำหนดเวลาในการจัดส่งงาน
                        
                                - การแนะนำกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ ที่นักศึกษาควรปฏิบัติ
- กำหนดนโยบายการเข้าเรียน คือ การตรงต่อเวลา
- กำหนดความรับผิดชอบ โดยการกำหนดเวลาในการจัดส่งงาน
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน 
- การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการบรรยาย
                                - การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการบรรยาย
                                        2.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
                                    
                                2.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
 
                                        - การบรรยายโดยการใช้ Microsoft Power Point บทความทางวิชาการ และวีดิโอ
- ซักถามประเด็นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเนื้อหา
- Self-Study โดยการมอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และการศึกษาในระบบออนไลน์ ในเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง
  
                                    
                        
                                - ซักถามประเด็นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเนื้อหา
- Self-Study โดยการมอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม และการศึกษาในระบบออนไลน์ ในเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน 
- การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การทดสอบ
                                - การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การทดสอบ
                                        3.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
                                    
                                3.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
 
                                        - การมอบหมายงานการวิเคราะห์บทความทางวิชาการ และกรณีศึกษา
- การมอบหมายการจัดทำรายงานการศึกษาวงจรทางธุรกิจของบริษัทมหาชน บริษัทจำกัด มูลนิธิ และธุรกิจชุมชน
                        
                                - การมอบหมายการจัดทำรายงานการศึกษาวงจรทางธุรกิจของบริษัทมหาชน บริษัทจำกัด มูลนิธิ และธุรกิจชุมชน
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน 
- การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
                                - การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
                                        4.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
                                    
                                4.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
 
                                        การมอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์บทความ กรณ๊ศึกษา และการจัดทำรายงาน 
                                    
                        
                                
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน 
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
                                - ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
                                        5.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
                                    
                                5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
 
                                        - การมอบหมายงานกลุ่มในการวิเคราะห์บทความ กรณ๊ศึกษา และการจัดทำรายงานการศึกษาวงจรทางธุรกิจ/ ธุรกิจชุมชน
  
                                    
                        
                                
                                        - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการนำเสนอ
                                - การสังเกตพฤติกรรมระหว่างการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 4. | 3. | 1. | 2. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 
| 1 | BACAC134 | ระบบสารสนเทศทางการบัญชี | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2.1/2.2/2.3/2.4/ 3.1/3.2/4.1/5.2 | 1.1 การสอบกลางภาค 30% 1.2 การสอบเขียน Flowchart 5% 1.3 การสอบปลายภาค 30% | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | 65% | 
| 2 | 1.2/1.3/2.1/2.2/ 2.3/2.4/3.2/4.1/ 5.2/5.3 | งานที่มอบหมายและการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน 2.1 กรณีศึกษาต่างๆ และงานที่ได้มอบหมาย 5% 2.2 แบบปฏิบัติการเขียน Flowchart 5% 2.3 รายงาน 2 ชิ้น (5 คะแนน และ 10 คะแนน) 15% 2.4 คะแนนการนำเสนองาน-ภาพรวม 5% | 30% | |
| 3 | 1.2/1.3/4.1 | สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ตามข้อตกลงในการเรียน การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการส่งงานตามกำหนด | ทุกสัปดาห์ | 5% | 
                                    ศรัณย์ ชูเกียรติ. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 1. 2557
	นิตยา วงศ์ภินันท์วัฒนา. ระบบการเงินและการบัญชีเพื่อการวางแผนทรัพยากรองค์กร. พิมพ์ครั้งที่ 1. 2554
	พลพธู ปียวรรณ และกัญนิภัทธิ์ นิธิโรจน์ธนัท. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 3. 2558 
                                
                            
                                    เว็บไซด์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
	สภาวิชาชีพการบัญชี : www.fap.or.th
	กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : www.dbd.go.th
	ACCA: www.accaglobal.com 
                                
                            
                                    วิธีการประเมินประสิทธิผลในรายวิชาโดยนักศึกษา มีดังนี้
แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้นเพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์ผู้สอนในระหว่างภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา ในรูปแบบต่าง ๆ
                 
                            แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้นเพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์ผู้สอนในระหว่างภาคการศึกษาและปลายภาคการศึกษา ในรูปแบบต่าง ๆ
                                    วิธีการประเมินการสอนเพื่อให้ได้ข้อมูลการสอน มีดังนี้
ผลการสอบของนักศึกษาและการวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อตรวจสอบมาตรฐานของข้อสอบ การสังเกตการสอนของภาควิชา โดยแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนจากอาจารย์ในภาควิชา การทบทวนมาตรฐานการเรียนรู้
                 
                            ผลการสอบของนักศึกษาและการวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อตรวจสอบมาตรฐานของข้อสอบ การสังเกตการสอนของภาควิชา โดยแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนจากอาจารย์ในภาควิชา การทบทวนมาตรฐานการเรียนรู้
                                    สาขาวิชากำหนดให้การปรับปรุงการสอนในรายวิชา มีดังนี้
การจัดทำการรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และวิเคราะห์ผลจากรายงานเพื่อนำมาปรับปรุงการสอน
                
                            การจัดทำการรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และวิเคราะห์ผลจากรายงานเพื่อนำมาปรับปรุงการสอน
                                    การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา การพิจารณาการมอบงาน การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค 
                                
                     
                            
                                    การนำผลการประเมินจาก ข้อ 1 2 และ 4 มาทบทวนและวางแผนเพื่อปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาทุกปี 
                                
                    
                            