ธรณีวิทยาทั่วไป
General Geology
2.1. รู้ความหมายธรณีวิทยาและลักษณะและการกาเนิดของโลก
2.2. เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก
2.3. สามารถแปลความหมายโครงสร้างทางธรณีวิทยาได้
2.4. เข้าใจภูมิสัณฐานของเปลือกโลก
2.5. เข้าใจหลักการทาแผนที่ธรณีวิทยา
2.6. เข้าใจการสารวจทางธรณีวิทยา
2.7. สามารถตรวจสอบชนิดแร่และหิน
2.8. สามารถจัดทารูปด้านตัดของภูมิประเทศและรูปด้านตัดทางธรณีวิทยาได้
2.2. เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก
2.3. สามารถแปลความหมายโครงสร้างทางธรณีวิทยาได้
2.4. เข้าใจภูมิสัณฐานของเปลือกโลก
2.5. เข้าใจหลักการทาแผนที่ธรณีวิทยา
2.6. เข้าใจการสารวจทางธรณีวิทยา
2.7. สามารถตรวจสอบชนิดแร่และหิน
2.8. สามารถจัดทารูปด้านตัดของภูมิประเทศและรูปด้านตัดทางธรณีวิทยาได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติที่เกี่ยวกับขอบเขต และความหมายของธรณีวิทยา จักรวาลและโลก ภูมิสัณฐานของเปลือกโลก เข้าใจกระบวนการทางธรณีบนเปลือกโลก การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเปลือกโลก โครงสร้างของหิน รวมไปถึงมีความเข้าใจด้านการใช้แผนที่ธรณีวิทยาและภาพตัดขวาง เทคนิคในการจัดทาแผนที่ทางธรณีวิทยา การเก็บตัวอย่างภาคสนาม การหยั่งธรณี และการเจาะแท่งหิน การจัดเตรียมแผนที่และการจัดทำรายงานสำรวจ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับขอบเขต และความหมายของธรณีวิทยา จักรวาลและโลก ภูมิสัณฐานของเปลือกโลก และกระบวนการทางธรณีบนเปลือกโลก การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเปลือกโลก โครงสร้างของหิน แผนที่ธรณีวิทยาและภาพตัดขวาง เทคนิคในการจัดทาแผนที่ทางธรณีวิทยา การเก็บตัวอย่างภาคสนาม การหยั่งธรณี และการเจาะแท่งหิน การจัดเตรียมแผนที่และการจัดทำรายงานสำรวจ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1. เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4. สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1. บรรยายพร้อมยกประเด็นตัวอย่างเกี่ยวกับจริยธรรม ความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพด้านเหมืองแร่และธรณี การนำเอาวิชาชีพไปใช้อย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ วิชาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสังคมและผู้ประกอบการที่อาจจะได้รับความเสียหายได้
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.3.1 ประเมินผลการนำเสนออภิปรายตามที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานของธรณีวิทยา การนำไปใช้ประโยชน์ และมีทักษะในการปฏิบัติได้จริงในภาคสนาม
2.1.2. สามารถนำความรู้ด้านธรณีวิทยาไปใช้ในกิจกรรมการเหมืองแร่ และยังช่วยในการผลิตแร่และหินได้อย่างดี
2.1.3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยา ในการออกสำรวจหาแร่เพื่อการทำเหมือง และการวิเคราะห์ประเมินแหล่งแร่จากหลักการทางธรณีวิทยาได้
2.1.4. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยา ช่วยในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในประเมินแหล่งแร่ และโครงสร้างการวางตัวของสายแร่ การประเมินคุณภาพแร่ ตลอดจนการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
2.1.2. สามารถนำความรู้ด้านธรณีวิทยาไปใช้ในกิจกรรมการเหมืองแร่ และยังช่วยในการผลิตแร่และหินได้อย่างดี
2.1.3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยา ในการออกสำรวจหาแร่เพื่อการทำเหมือง และการวิเคราะห์ประเมินแหล่งแร่จากหลักการทางธรณีวิทยาได้
2.1.4. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยา ช่วยในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในประเมินแหล่งแร่ และโครงสร้างการวางตัวของสายแร่ การประเมินคุณภาพแร่ ตลอดจนการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
2.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับพื้นฐานธรณีวิทยา มีการยกตัวอย่างจริงของแร่และหินชนิดต่างๆที่มีคามสำคัญทางด้านธรณีวิทยา มาประกอบการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติให้เข้าความเข้าใจและทักษะ
2.2.2. มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับธรณีวิทยา หรืองานวิชาชีพด้านธรณีวิทยาและการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านธรณีวิทยาในงานเหมืองแร่
2.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธรณีวิทยา และประโยชน์และปัญหาด้านธรณีวิทยาในปัจจุบัน
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับธรณีวิทยา ทั้งด้านทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติ
2.2.2. มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับธรณีวิทยา หรืองานวิชาชีพด้านธรณีวิทยาและการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านธรณีวิทยาในงานเหมืองแร่
2.2.3. ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธรณีวิทยา และประโยชน์และปัญหาด้านธรณีวิทยาในปัจจุบัน
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับธรณีวิทยา ทั้งด้านทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติ
2.3.1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีและรอบคอบในการตัดสินใจปัญหาด้านธรณีวิทยากับอุตสาหกรรมเหมืองแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับงานด้านธรณีวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกิจการเหมืองแร่
3.1.3 สามารถใช้องค์ความรู้ด้านธรณีวิทยาได้อย่างเหมาะสม ในการนำมาใช้ในงานด้านเหมืองแร่ เพื่อลดการเกิดปัญหาและป้องกันการเกิดข้อขัดข้องและอุปสรรคในการงานกิจการเหมืองแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับงานด้านธรณีวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกิจการเหมืองแร่
3.1.3 สามารถใช้องค์ความรู้ด้านธรณีวิทยาได้อย่างเหมาะสม ในการนำมาใช้ในงานด้านเหมืองแร่ เพื่อลดการเกิดปัญหาและป้องกันการเกิดข้อขัดข้องและอุปสรรคในการงานกิจการเหมืองแร่
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าเกี่ยวกับพื้นฐานด้านธรณีวิทยา ศึกษาของโลกและจักรวาล แร่ หิน ดิน และกระบวนการทางธรณีวิทยาต่างๆ
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้านธรณีวิทยา และการปฏิบัติงานด้านธรณีวิทยาในภาคสนาม
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับธรณีวิทยา
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้านธรณีวิทยา และการปฏิบัติงานด้านธรณีวิทยาในภาคสนาม
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับธรณีวิทยา
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน โดยมีการวิเคราะห์ปัญหา รวบรวมข้อมูล และใช้วิจารณญาณในการหาสาเหตุและการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
4.1.1 รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.2.1 มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำมาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษาจากเว็บไซต์
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.3.1 ประเมินจากการเสนอกรณีศึกษาจากการค้นคว้า
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 อธิบายและสาธิตการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และวิธีการให้เข้าใจและปฏิบัติถูกต้องตามหลักวิชาการ
6.2.2 มอบหมายให้ลงมือปฏิบัติทดลองตามกำหนดเวลา โดยมิให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.3 ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.4 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.2.2 มอบหมายให้ลงมือปฏิบัติทดลองตามกำหนดเวลา โดยมิให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.3 ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.4 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความรับผิดชอบในเรื่องเวลา วิธีการ และผลงานที่ได้รับ การทำงานร่วมกัน
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
- กิจการ พรหมมา, 2555, ธรณีวิทยาสาหรับวิศวกร, สานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
- ธงชัย พึ่งรัศมี, 2531, ธรณีวิทยาทั่วไป, โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ.
- ทวีศักดิ์ ระมิงวงศ์, 2525, ธรณีวิทยาสาหรับวิศวกร, ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- กองเศรษฐกิจและเผยแพร่, 2526, แร่, กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- สุจิตร พิตรากูล, 2528, แหล่งแร่และแร่ในอุตสาหกรรม, ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- ธีรพงศ์ ธนสุทธิพิทักษ์, 2528, การทาเหมืองแร่, ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- Jensen, M.L. & Bateman, A.M., 1981, Economic mineral deposits III Ed. John Wiley & Sons, New York.
- M.kuzavart and M.Bohmer, 1986, Prospecting and Exploration of mineral deposits, John Wiley & Sons, New York, U.S.A.
- Flint, RF and Skinner, B.J., 1977, Physical Geology, John Wiley and Sons, New York.
- LJ Thomas, 1973, Introduction to Mining, Hick Smith and Sons, Sydney, U.S.A.
- Allison, I.S., 1974, Geology: The Science of a changing earth, 6th ed. : McGraw-Hill Book Co., New York.
- ธงชัย พึ่งรัศมี, 2531, ธรณีวิทยาทั่วไป, โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ.
- ทวีศักดิ์ ระมิงวงศ์, 2525, ธรณีวิทยาสาหรับวิศวกร, ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- กองเศรษฐกิจและเผยแพร่, 2526, แร่, กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- สุจิตร พิตรากูล, 2528, แหล่งแร่และแร่ในอุตสาหกรรม, ภาควิชาธรณีวิทยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- ธีรพงศ์ ธนสุทธิพิทักษ์, 2528, การทาเหมืองแร่, ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- Jensen, M.L. & Bateman, A.M., 1981, Economic mineral deposits III Ed. John Wiley & Sons, New York.
- M.kuzavart and M.Bohmer, 1986, Prospecting and Exploration of mineral deposits, John Wiley & Sons, New York, U.S.A.
- Flint, RF and Skinner, B.J., 1977, Physical Geology, John Wiley and Sons, New York.
- LJ Thomas, 1973, Introduction to Mining, Hick Smith and Sons, Sydney, U.S.A.
- Allison, I.S., 1974, Geology: The Science of a changing earth, 6th ed. : McGraw-Hill Book Co., New York.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลัง
การออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ