ปฏิบัติการออกแบบกราฟิก
Practice on Graphic Design
รายวิชานี้มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ (นำเสนอโดยเทียบเทียงกับผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และสัญลักษณ์ที่ใช้มีความหมายดังนี้ / หมายถึง ความรับผิดชอบหลัก สัญลักษณ์ X หมายถึง ความรับผิดชอบรอง)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม / 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ด้านความรู้ X 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง X 2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะทางปัญญา / 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ / 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ X 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านทักษะพิสัย / 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง / 3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ด้านคุณธรรมจริยธรรม / 1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ด้านความรู้ X 1. รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง X 2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะทางปัญญา / 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ / 2. มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ X 1. สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านทักษะพิสัย / 2. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง / 3. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
1. เพื่อเพิ่มการผลิตงานกราฟิกเป็นไปตามคอนเทนต์เข้ากับสื่อออนไลน์
2. เพื่อพัฒนาให้นักศึกษาปฏิบัติงานกราฟิกเข้าใจและปรับสภาพกับโลกยุคใหม่
ฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ข้อมูลวางแนวคิดในการออกแบบกราฟิก ออกแบบสัญลักษณ์ตัวอักษร นามบัตร สิ่งพิมพ์สำหรับองค์กร ออกแบบกราฟิกสำหรับสิ่งแวดล้อม การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบสิ่งพิมพ์
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- สอดแทรกความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรมและจริยธรรมในการออกแบบกราฟิก
- รู้จัดระเบียบวินัย การตรงต่อเวลาในการออกแบบกราฟิก
- มีจรรยาบรรณในวิชาชีพออกแบบกราฟิกไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
- รู้จัดระเบียบวินัย การตรงต่อเวลาในการออกแบบกราฟิก
- มีจรรยาบรรณในวิชาชีพออกแบบกราฟิกไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม
- ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม
- รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
- ทำการค้นคว้าลักษณะงานออกแบบกราฟิก
- ทำการค้นคว้าลักษณะงานออกแบบกราฟิกจากสถานการณ์จริง (การส่งประกวดทางด้านกราฟิก)
- ทำการค้นคว้าลักษณะงานออกแบบกราฟิกจากสถานการณ์จริง (การส่งประกวดทางด้านกราฟิก)
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติรายบุคคล
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
- ทำการศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ในงานออกแบบกราฟิก
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากการนำเสนอ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากการนำเสนอ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกสร้างสรรค์ทั้งกระบวนการ ในลักษณะงานกลุ่ม
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอ
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกประยุกต์ให้เข้ากับสื่อต่างๆ ในเทคโนโลยีปัจจุบัน
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกจากลักษณะงานจำลอง
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกแบบสร้างสรรค์ รูปแบบและแนวทางของตนเอง
- ทำการปฏิบัติงานออกแบบกราฟิกแบบสร้างสรรค์ รูปแบบและแนวทางของตนเอง
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติกลุ่ม
- ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD111 | ปฏิบัติการออกแบบกราฟิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1) 2(2),2(3) 3(2) 4(2) 6(2),6(3) | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง และสถานการณ์จริง | 1-15 | 5 |
2 | 1(1) | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | 1-15 | 5 |
3 | 1(1) 2(2),2(3) 3(2) 5(1) 6(2),6(3) | ผลงานรายบุคคล (งานสร้างแนวคิดในการออกแบบกราฟิก, การลอกเลียนแบบผลงานออกแบบกราฟิก, การออกแบบตราสัญลักษณ์, การออกแบบลวดลายกราฟิก, การออกแบบกราฟิกในสำนักงาน, การออกแบบโปสเตอร์ ) | 1-8 | 40 |
4 | 2(2),2(3) 4(2) 6(2),6(3) | ผลงานกลุ่ม (การออกแบบกราฟิกตัวอักษร, การออกแบบกราฟิกสิ่งแวดล้อม) | 9-15 | 20 |
5 | 3(2) 4(2) | การนำเสนอ (นำเสนองานออกแบบกราฟิก) | 8,12,15,16 | 10 |
6 | 2(2),2(3) 6(2),6(3) | การสอบปฏิบัติ (สอบปฏิบัติงานออกแบบกราฟิก ทั้งสอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9,17 | 20 |
Graphic Design The New Basics / Ellen Lupton และ Jennifer Cole Phillips สหทัศน์ วชิระ
นกศูล แปล
Be graphic สู่เส้นทางกราฟิกดีไซเนอร์ / โสรชัย นันทวัชรวิบูลย์
Graphic Design school / David Dabner Sandra Stewart Eric Zempol จุติพงศ์ ภูสุมาศ สุวิสา แซ่อึ่ง
แปล
Graphic Design Thinking / Ellen Lupton จุติพงศ์ ภูสุมาศ แปล
Graphic Design Quiz ออกแบบอย่างไรให้สวย? Vol1 / Kumiko Tanaka Hiroshi Hara Akiko Hayashi
Junya Yamada ณิชมน หิรัญพฤหษ์ แปล
การออกแบบสิ่งพิมพ์ / อารยะ ศรีกัลป์ยาณบุตร
บันทึกบรรยาย ชนิด หน้าตา เผชิญหน้า อักษร / คัดสรรดีมาก
Type on screen ออกแบบและใช้งานตัวอักษรสำหรับสื่อสมัยใหม่ / Ellen Lupton สุวิสา แซ่อึ่ง แปล
หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ = Graphic design principles / ปาพจน์ หนุนภักดี ;
ปิยะบุตร สุทธิดารา, บรรณาธิการ
นกศูล แปล
Be graphic สู่เส้นทางกราฟิกดีไซเนอร์ / โสรชัย นันทวัชรวิบูลย์
Graphic Design school / David Dabner Sandra Stewart Eric Zempol จุติพงศ์ ภูสุมาศ สุวิสา แซ่อึ่ง
แปล
Graphic Design Thinking / Ellen Lupton จุติพงศ์ ภูสุมาศ แปล
Graphic Design Quiz ออกแบบอย่างไรให้สวย? Vol1 / Kumiko Tanaka Hiroshi Hara Akiko Hayashi
Junya Yamada ณิชมน หิรัญพฤหษ์ แปล
การออกแบบสิ่งพิมพ์ / อารยะ ศรีกัลป์ยาณบุตร
บันทึกบรรยาย ชนิด หน้าตา เผชิญหน้า อักษร / คัดสรรดีมาก
Type on screen ออกแบบและใช้งานตัวอักษรสำหรับสื่อสมัยใหม่ / Ellen Lupton สุวิสา แซ่อึ่ง แปล
หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ = Graphic design principles / ปาพจน์ หนุนภักดี ;
ปิยะบุตร สุทธิดารา, บรรณาธิการ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ