การออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
Innovative Crafts Design
1.1 เพื่อให้รู้กระบวนการและแนวคิดในการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.2 เพื่อให้วิเคราะห์งานหัตถกรรมประเภทต่างๆ ด้านรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และกระบวนการผลิต
1.3 เพื่อให้วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่องานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.4 เพื่อให้สร้างสรรค์และวิเคราะห์ผลงานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของสังคม
1.5 เพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมสู่ความยั่งยืน 1.6 เพื่อให้เห็นคุณค่าของงานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.2 เพื่อให้วิเคราะห์งานหัตถกรรมประเภทต่างๆ ด้านรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และกระบวนการผลิต
1.3 เพื่อให้วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่องานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1.4 เพื่อให้สร้างสรรค์และวิเคราะห์ผลงานออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของสังคม
1.5 เพื่อให้สร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมสู่ความยั่งยืน 1.6 เพื่อให้เห็นคุณค่าของงานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
เพื่อใช้เป็นแนวทางการสอนในรายวิชาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ให้มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับบริบทสังคมปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการและแนวคิดในการออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม การวิเคราะห์งานหัตถกรรมประเภทต่างๆ ด้านรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และกระบวนการผลิต ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการออกแบบงานหัตถกรรม และการสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมสู่ความยั่งยืน
A study and practice the processes and concepts of innovative craft design,analysis of various types of handicrafts, useful, forms, materials and production processes ; including factors that affect the design of handicrafts as well as crafting to sustainability.
1 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
ข้อ 2.1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 2.1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 2.1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 2.1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 2.1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม มีวิธีการสอนคือ
อธิบายและปลูกฝังให้นักศึกษาได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย มีระเบียบวินัย คุณธรรม และจริยธรรม โดยการสอดแทรกไว้ในชั่วโมงเรียน ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวิธีการสอนคือ
อธิบายและชี้ให้เห็นจรรยาบรรณของนักวิชาการและนักวิจัย ผ่านระบบ Ms Teams
ซึ่งมีสาระสำคัญคือการไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เมื่อนำมาอ้างอิงในเอกสารของตนเอง
ข้อ 2.1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีวิธีการสอนคือ
อธิบายและชี้ให้เห็นคุณค่าของงานหัตถกรรมต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญของผู้สร้างงานหัตถกรรมแต่ละประเภท ผ่านระบบ Ms Teams
อธิบายและปลูกฝังให้นักศึกษาได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย มีระเบียบวินัย คุณธรรม และจริยธรรม โดยการสอดแทรกไว้ในชั่วโมงเรียน ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวิธีการสอนคือ
อธิบายและชี้ให้เห็นจรรยาบรรณของนักวิชาการและนักวิจัย ผ่านระบบ Ms Teams
ซึ่งมีสาระสำคัญคือการไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เมื่อนำมาอ้างอิงในเอกสารของตนเอง
ข้อ 2.1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีวิธีการสอนคือ
อธิบายและชี้ให้เห็นคุณค่าของงานหัตถกรรมต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญของผู้สร้างงานหัตถกรรมแต่ละประเภท ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม มีวิธีการประเมินผลคือ
สังเกตพฤติกรรม และวาจา ของนักศึกษาที่ได้จากการมีส่วนช่วยเหลือผู้อื่นรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวิธีการประเมินผลคือ
ผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า ออกแบบ วิเคราะห์ งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ผ่านระบบ Ms Teams ที่มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล
ข้อ 2.1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีวิธีการประเมินผลคือ
ผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า ออกแบบ วิเคราะห์ เชิงลึกถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สร้างงานหัตถกรรมของแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ผ่านระบบ Ms Teams
สังเกตพฤติกรรม และวาจา ของนักศึกษาที่ได้จากการมีส่วนช่วยเหลือผู้อื่นรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวิธีการประเมินผลคือ
ผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า ออกแบบ วิเคราะห์ งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ผ่านระบบ Ms Teams ที่มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล
ข้อ 2.1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีวิธีการประเมินผลคือ
ผลงานที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า ออกแบบ วิเคราะห์ เชิงลึกถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สร้างงานหัตถกรรมของแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ข้อ 2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ข้อ 2.2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิธีการสอนคือ
อธิบายและมอบหมายงานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม พร้อมบอกวิธีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ ผลงาน แล้วให้นำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีวิธีการสอนคือ
1) บรรยายเนื้อหาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม แล้วเชื่อมโยงกับการบริการวิชาการแก่บุคคลต่างๆ เช่น นักศึกษาปริญญาตรี ผู้ประกอบการ ผ่านระบบออนไลน์ Ms Teams
2) บรรยายเนื้อหาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นในหลักสูตร ผ่านระบบออนไลน์ Ms Teams
อธิบายและมอบหมายงานออกแบบหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม พร้อมบอกวิธีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ ผลงาน แล้วให้นำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านระบบ Ms Teams
ข้อ 2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีวิธีการสอนคือ
1) บรรยายเนื้อหาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม แล้วเชื่อมโยงกับการบริการวิชาการแก่บุคคลต่างๆ เช่น นักศึกษาปริญญาตรี ผู้ประกอบการ ผ่านระบบออนไลน์ Ms Teams
2) บรรยายเนื้อหาการออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นในหลักสูตร ผ่านระบบออนไลน์ Ms Teams
ข้อ 2.2.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิธีการประเมินผลคือ
1) ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย แสดงความคิดเห็น
2) วิธีการปฏิบัติงานตามกระบวนการอย่างถูกต้อง
3) ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของผลงาน และการนำเสนอความคิด
ข้อ 2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีวิธีการประเมินผลคือ
1) ผลสรุปงานของนักศึกษาจากการที่ได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือทางด้านวิชาการศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ แก่บุคคลต่างๆ
2) ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์เชิงบูรณาการ แสดงความคิดเห็น
3) การอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ที่สามารถประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นได้อย่างเหมาะสม
1) ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย แสดงความคิดเห็น
2) วิธีการปฏิบัติงานตามกระบวนการอย่างถูกต้อง
3) ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของผลงาน และการนำเสนอความคิด
ข้อ 2.2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน แก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีวิธีการประเมินผลคือ
1) ผลสรุปงานของนักศึกษาจากการที่ได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือทางด้านวิชาการศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ แก่บุคคลต่างๆ
2) ข้อสอบกลางภาค และปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์เชิงบูรณาการ แสดงความคิดเห็น
3) การอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ที่สามารถประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นได้อย่างเหมาะสม
ข้อ 2.3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 2.3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อ 2.3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อ 2.3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีวิธีการสอน
ดังนี้คือ
1) บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยการประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงานหัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดเป็นงานสร้างสรรค์อีกรูปแบบหนึ่ง
2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
3) การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
ข้อ 2.3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีวิธีการสอนคือ
1) บรรยายหรือกระตุ้นการคิดหาเหตุผลอย่างมีระบบ แบบแผน เข้าใจที่มาของแนวคิด แรงบันดาลใจ และการปฏิบัติงานถูกต้องตามกระบวนการ
2) บรรยายแล้วมอบหมายงานให้นักศึกษารวบรวม วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา เพื่อนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้านหัตกรรมเชิงนวัตกรรม
ดังนี้คือ
1) บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยการประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับงานหัตถกรรมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดเป็นงานสร้างสรรค์อีกรูปแบบหนึ่ง
2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
3) การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์งานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
ข้อ 2.3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีวิธีการสอนคือ
1) บรรยายหรือกระตุ้นการคิดหาเหตุผลอย่างมีระบบ แบบแผน เข้าใจที่มาของแนวคิด แรงบันดาลใจ และการปฏิบัติงานถูกต้องตามกระบวนการ
2) บรรยายแล้วมอบหมายงานให้นักศึกษารวบรวม วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา เพื่อนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้านหัตกรรมเชิงนวัตกรรม
ข้อ 2.3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีวิธีการประเมินผล ดังนี้คือ
1) ผลงานปฏิบัติออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ที่ประยุกต์ใช้กับงานออกแบบรูปแบบต่างๆ
2) ผลงานศึกษา อภิปรายเชิงประยุกต์และวิเคราะห์ ทางด้านหัตกรรมเชิงนวัตกรรม
ข้อ 2.3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีวิธีการประเมินผลดังนี้ คือ
1) ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากงานที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ ทางด้านหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2) สังเกตจากพฤติกรรมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมอย่างเป็นระบบ
1) ผลงานปฏิบัติออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม ที่ประยุกต์ใช้กับงานออกแบบรูปแบบต่างๆ
2) ผลงานศึกษา อภิปรายเชิงประยุกต์และวิเคราะห์ ทางด้านหัตกรรมเชิงนวัตกรรม
ข้อ 2.3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีวิธีการประเมินผลดังนี้ คือ
1) ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากงานที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ ทางด้านหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
2) สังเกตจากพฤติกรรมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรมอย่างเป็นระบบ
ข้อ 2.4.1.1 การมีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
ข้อ 2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 2.4.1.1 การมีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีวิธีการสอนโดย
การบรรยาย หรืออภิปรายให้นักศึกษารู้ เข้าใจ และตระหนัก เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการอยู่ร่วมกันในคณะ / มหาวิทยาลัย
ข้อ 2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีวิธีการสอนโดย
การบรรยายหรืออภิปรายให้นักศึกษา เข้าใจบริบทภารกิจของมหาวิทยาลัยด้านการบริการวิชาการต่อสังคม ชุมชน
การบรรยาย หรืออภิปรายให้นักศึกษารู้ เข้าใจ และตระหนัก เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการอยู่ร่วมกันในคณะ / มหาวิทยาลัย
ข้อ 2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีวิธีการสอนโดย
การบรรยายหรืออภิปรายให้นักศึกษา เข้าใจบริบทภารกิจของมหาวิทยาลัยด้านการบริการวิชาการต่อสังคม ชุมชน
ข้อ 2.4.1.1 การมีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีวิธีการประเมินผลดังนี้คือ
ผลงาน / กิจกรรม ที่นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในคณะ / มหาวิทยาลัย รวมถึงการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานหรือฝ่ายต่างๆ
ข้อ 2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีวิธีการประเมินผลดังนี้คือ
ผลงาน / กิจกรรม ที่นักศึกษาได้มีโอกาสนำความรู้ด้านออกแบบหัตกรรมเชิงนวัตกรรมไปช่วยเหลือชุมชน ท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
ผลงาน / กิจกรรม ที่นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในคณะ / มหาวิทยาลัย รวมถึงการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานหรือฝ่ายต่างๆ
ข้อ 2.4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีวิธีการประเมินผลดังนี้คือ
ผลงาน / กิจกรรม ที่นักศึกษาได้มีโอกาสนำความรู้ด้านออกแบบหัตกรรมเชิงนวัตกรรมไปช่วยเหลือชุมชน ท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
ข้อ 2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม มีวิธีการสอนดังนี้คือ
1) บรรยาย แนะนำ ประเด็นปัญหาแล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกับอาจารย์โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) บรรยาย แนะนำ ประเด็นปัญหาแล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกับอาจารย์โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ข้อ 2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม มีวิธีการสอนดังนี้คือ
1) บรรยาย แนะนำ ประเด็นปัญหาแล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกับอาจารย์โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1) บรรยาย แนะนำ ประเด็นปัญหาแล้วมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกับอาจารย์โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ข้อ 2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม มีวิธีการประเมินผลดังนี้คือ
1) ประเมินผลจากรายงาน และประเด็นปัญหาจากงานสร้างสรรค์หัตถกรรมเชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งพิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2) ประเมินผลจากการอภิปรายและวิธีการอภิปรายประเด็นปัญหาในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
1) ประเมินผลจากรายงาน และประเด็นปัญหาจากงานสร้างสรรค์หัตถกรรมเชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งพิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2) ประเมินผลจากการอภิปรายและวิธีการอภิปรายประเด็นปัญหาในงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | MAAAC106 | การออกแบบงานหัตถกรรมเชิงนวัตกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1) การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2) มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
2 | ความรู้ | 1) สอบกลางภาค 2) สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | สัปดาห์ 9 ร้อยละ 10 สัปดาห์ 17 ร้อยละ 10 |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1) ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จากประเด็นปัญหา สังเกตจากพฤติกรรมการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา 2) วิธีการปฏิบัติงานตามกระบวนการอย่างถูกต้อง ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของผลงาน และการนำเสนอความคิด | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 60 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1) ประเมินผลจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 2) ประเมินผลจากคุณภาพของงานที่มอบหมาย 3) พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มและการช่วยเหลือกัน/ การบริการวิชาการ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 5 |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1) ประเมินผลจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2) ประเมินผลจากมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 5 |
6 | ทักษะพิสัย | 1) ประเมินผลจากแนวคิดการออกแบบ 2) ประเมินผลจากผลงานการออกแบบ | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 45 |
การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย, (2540). “ช่างสิบหมู่”. กรุงเทพฯ:มปท.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, (2553). “การคิดเชิงสร้างสรรค์ Creative thinking”. กรุงเทพฯ : ซัคเซส มีเดีย.
คมสัน สุริยะ และ คนอื่นๆ, (2551).“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกในแนวล้านนาร่วมสมัย”. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 1 เชียงใหม่ : โรง พิมพ์ เอส ที ฟิมล์
แอนด์เพลท.
โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย, (2542). “มรดกช่างศิลป์ไทย”. กรุงเทพ : องค์การค้าของ
คุรุสภา, ๒๕๔๒. หน้า 45-93
ทบวงมหาวิทยาลัย,(2540). “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กับการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ศึกษาเฉพาะงานศิลปหัตถกรรม”.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
“แนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรม”. (ออนไลน์), สืบค้นจาก http://www.elfhs.ssru.ac.th/vilasinee_ji/file.
php/1/Lesson_1.pdf
นวลน้อย บุญวงษ์, (2542).“หลักการออกแบบ”.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ, (2551),“การศึกษากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ของช่างพื้นเมือง เชียงใหม่ ในการทำตุงล้านนาด้วยวิธีการฉลุลายกระดาษ”.วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์ มหาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
“ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน”.(ออนไลน์),สืบค้นจาก www.panyathai.or.th/wiki/index.php (วันที่ สืบค้น 12 กันยายน 2554)
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์ , (2564). “ทฤษฎีด้านนวัตกรรม”.วารสารเซนต์จอห์น ปีที่ 23 (33) กรกฎาคม-ธันวาคม
2563. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, (2553). “การคิดเชิงสร้างสรรค์ Creative thinking”. กรุงเทพฯ : ซัคเซส มีเดีย.
คมสัน สุริยะ และ คนอื่นๆ, (2551).“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกในแนวล้านนาร่วมสมัย”. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 1 เชียงใหม่ : โรง พิมพ์ เอส ที ฟิมล์
แอนด์เพลท.
โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย, (2542). “มรดกช่างศิลป์ไทย”. กรุงเทพ : องค์การค้าของ
คุรุสภา, ๒๕๔๒. หน้า 45-93
ทบวงมหาวิทยาลัย,(2540). “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กับการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ศึกษาเฉพาะงานศิลปหัตถกรรม”.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
“แนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรม”. (ออนไลน์), สืบค้นจาก http://www.elfhs.ssru.ac.th/vilasinee_ji/file.
php/1/Lesson_1.pdf
นวลน้อย บุญวงษ์, (2542).“หลักการออกแบบ”.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ปริวิทย์ ไวทยาชีวะ, (2551),“การศึกษากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ของช่างพื้นเมือง เชียงใหม่ ในการทำตุงล้านนาด้วยวิธีการฉลุลายกระดาษ”.วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์ มหาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
“ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน”.(ออนไลน์),สืบค้นจาก www.panyathai.or.th/wiki/index.php (วันที่ สืบค้น 12 กันยายน 2554)
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์ , (2564). “ทฤษฎีด้านนวัตกรรม”.วารสารเซนต์จอห์น ปีที่ 23 (33) กรกฎาคม-ธันวาคม
2563. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2.1 เนื้อหาเกี่ยวกับรูปแบบหัตถกรรมทั้งในและต่างประเทศ
2.2 การลงพื้นที่ชุมชนเพื่อศึกษารูปแบบหัตถกรรมท้องถิ่น
2.3 พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น
2.2 การลงพื้นที่ชุมชนเพื่อศึกษารูปแบบหัตถกรรมท้องถิ่น
2.3 พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น
3.1 เอกสารวิชาการ หนังสือ และเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.2 เว็ปไซด์ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (https://www.nia.or.th)
3.3 เว็ปไซด์ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)
(https://www.sacict.or.th)
3.2 เว็ปไซด์ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (https://www.nia.or.th)
3.3 เว็ปไซด์ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)
(https://www.sacict.or.th)
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน โดยการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้