มนุษยสัมพันธ์
Human Relations
                                    1.  เข้าใจทฤษฎีและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวิชามนุษยสัมพันธ์        2.  เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้        3.  เข้าใจสถานการณ์ปฏิบัติงาน โดยใช้มนุษยสัมพันธ์ของผู้นำ        4.  เข้าใจมนุษยสัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทย และแนวคิดของพุทธศาสนา       5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน การครองเรือน และชีวิตประจำวัน       6. เห็นคุณค่า และความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์  เป็นการเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในสังคม พัฒนาบุคลิกภาพ ให้เหมาะสมเพื่อก้าวสู่อาชีพ ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้ทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคโลกาภิวัตน์  และสอดคล้องกับบริบทบนพื้นฐานของสังคมไทย 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์การใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานและการเป็นผู้นำ การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษย์สัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและสากล 
                                
                            
                                    - อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและให้ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์     
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง 
                                
                            
                                        พัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น
      และทราบหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและแนวคิดตามหลัก      พุทธศาสนา ทำให้สามารถปรับตน ปรับใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
     เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของบุคคลทั่วไป โดยมีคุณสมบัติดังนี้
              1. ตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
              2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
              3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
              4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์
                  สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
              5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี 
                                    
                                    
                                 
                                         - บรรยายพร้อมซักถาม
 - อภิปรายกลุ่ม
 - รายงานกลุ่ม/นำเสนอผลงาน
 - วิจารณ์
 - กรณีศึกษา
 -  ฝึกปฏิบัติ
 -  ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ 
                                    
                        
                                
                                        - เข้าเรียนตรงเวลา
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติของนักศึกษา
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย
   5 เล่ม 
                                    
                                
                                        2.1   มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
     2.2   สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
     2.3   สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                 เข้าใจทฤษฎีและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวิชามนุษยสัมพันธ์   เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้   เข้าใจสถานะและการปฏิบัติงาน โดยใช้มนุษยสัมพันธ์ของผู้นำ  เข้าใจมนุษยสัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทย และแนวคิดของพุทธศาสนา
นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน การครองเรือน และชีวิตประจำวัน
เห็นคุณค่า และความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยายการเรียนรู้จากการทำงาน การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การทำงานกลุ่ม       การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม  การวิเคราะห์  การฝึกปฏิบัติ   ตามหัวข้อที่เรียน พร้อมทั้งใช้ 
      สื่อจาก  www ,  Clips  และสื่อ IT  อื่น ๆ โดยเน้นการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน
      (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning) 
                                    
                        
                                
                                         -  ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
 -  การนำเสนอในชั้นเรียน
 -  วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
 -  วิเคราะห์ในชั้นเรียน  แก้ไข 
                                    
                                
                                        3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
              3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ  
               การสอนวิชามนุษยสัมพันธ์ ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการ ไม่ฟังอะไรแล้วตัดสินแต่ต้องหาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ  ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม  โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน  
                                    
                                    
                                 
                                        -  ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงาน โดยส่งรูปเล่มรายงาน
        ก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
-  ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
-  กรณีศึกษา
-  การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ 
                                    
                        
                                
                                        -  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
-  วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
-  การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค 
                                    
                                
                                        4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม - พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น - พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน สิทธิมนุษยชนและความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศ
                                    
                                4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม - พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น - พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน สิทธิมนุษยชนและความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศ
 
                                        4.2.1   จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2   กำหนดปฎิทินเวลานำเสนอ
4.2.3   ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุป
          เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4  ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่อง
          มาปรับแก้              
4.2.5  วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา 
                                    
                        
                                
                                        4.3.1  ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2  ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4  แบบฝึกหัด 
                                    
                                
                                        5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ 5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
                                    
                                5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ 5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
 
                                        5.2.1  ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจากเว็บไซค์ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์
          เทปเสียง, โทรทัศน์    
5.2.2   การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point  และ/หรือ clips 
                                    
                        
                                
                                        5.3.1   ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน       
5.3.2   จากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3   จากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | GEBSO104 | มนุษยสัมพันธ์ | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ 2. หลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจ 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | สัปดาห์ ที่ 7 | 10% | 
| 2 | 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น 8. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 9. การฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | สัปดาห์ที่ 16 | 10% | 
| 3 | 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ 2. หลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจ 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 8 | 20% | 
| 4 | 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น 8. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 9. การฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 17 | 30% | 
| 5 | 2. หลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจ 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น | รายงานโดยใช้ Power point | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 6 | 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น 8. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 9. การฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ | วิเคราะห์กรณีศึกษา / ค้นคว้า / การนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 7 | 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น | การเข้าชั้นเรียน, จิตพิสัย การมีส่วนร่วมอภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    วิมล  เหมือนคิด.  มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.      
นพมาศ  ธีรเวคิน.  ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540.      
สุจิตรา  พรมนุชาธิป.  มนุษยสัมพันธ์.  กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.  
                                
                            
                                    -  หนังสือพิมพ์  และตำราเรียนที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ 
                                
                            
                                    -  เว็บไซค์ที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์  Clips จาก You Tube, วีดิทัศน์, โทรทัศน์ 
                                
                            
                                    การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา                     
1.1  นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ             
1.2  นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน 
                                
                 
                            
                                    การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้                     
2.1  สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่                     
2.2  สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน                     
2.3  ประเมินจากผลการนำเสนอ                      
2.4  ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค 
                                
                 
                            
                                    การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ                       
3.1  แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน                      
3.2  ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้                      
3.3  ทำวิจัยนอกชั้นเรียน  
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง 
                                
                     
                            
                                    5.1  วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่าง ๆ         
5.2  เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้         
5.3  ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม 
                                
                    
                            