คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม
Computer aided Architectural Design
                                    1.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์การใช้งานโปรแกรมออกแบบสถาปัตยกรรม 3 มิติ ภาพเสมือนจริง ภาพเคลื่อนไหวและอื่นๆ 1.2 เข้าใจหลักการ วิธีการและสามารถปฏิบัติการใช้โปรแกรมออกแบบสถาปัตยกรรม 3 มิติ ภาพเสมือนจริง ภาพเคลื่อนไหวและอื่นๆ 1.3 มีทักษะการใช้โปรแกรมออกแบบสถาปัตยกรรม 3 มิติ ภาพเสมือนจริง ภาพเคลื่อนไหวและอื่นๆ ตามมาตรฐานงานสถาปัตยกรรมได้อย่างถูกต้อง 1.4 สามารถประยุกต์ใช้โปรแกรมออกแบบสถาปัตยกรรม 3 มิติ ภาพเสมือนจริง ภาพเคลื่อนไหวและอื่นๆ ให้เหมาะสมกับรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 1.5 ตระหนักถึงความสำคัญของคุณค่าการประยุกต์ใช้โปรแกรมออกแบบสถาปัตยกรรม 3 มิติ ภาพเสมือนจริง ภาพเคลื่อนไหวและอื่นๆ 
                                
                            
                                    2.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา ให้ความตระหนักในเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์กับการใช้เทคโนโลยีในเรื่องที่เกี่ยวข้อง 2.2 ความรู้ ให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้โปรแกรม เพื่อเป็นนำโปรแกรมไปปรับใช้กับวิชาที่เกี่ยวข้อง 2.3 ทักษธและปัญญา ฝึกทบทวนปฏิบัติและประยุกต์ใช้งานโปรแกรมเพื่อนำไปใช้ในวิชาที่เกี่ยวข้อง 2.4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ จัดกลุ่มเพื่อการประยุกต์ใช้โปรแกรมในการทำงาน โดยแบ่งงานในความรับผิดชอบเพื่อนำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่มและสรุปการทำงานภายในกลุ่ม 2.5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการาสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงการประยุกต์โปรแกรม ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย 
                                
                            
                                    ศึกษาหลักการ วิธีการและฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูงในงานสถาปัตยกรรมประเภทงาน 3 มิติ ภาพเสมือนจริง ภาพเคลื่อนไหว และอื่นๆ  
                                
                            
                                    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) 
                                
                            
                                        1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                                    
                                 
                                        1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับงานด้านสถาปัตยกรรม 1.2.2 ปฏิบัติการใช้โปรแกรม 1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        1.3.1  พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2  มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 1.3.3  ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงานการประยุกต์ใช้โปรแกรม ภายในห้องเรียน 
                                    
                                
                                        2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย  ปฏิบัติการใช้โปรแกรม การนำเสนอผลงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาแนวทางและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ 
                                    
                        
                                
                                        2.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค  ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการประยุกต์ใช้โปรแกรม 2.3.2 ประเมินผลงานจากการใช้โปรแกรม 
                                    
                                
                                        3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำงานเพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน 3.2.2 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการใช้โปรแกรม 3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในการนำโปรแกรมมาประยุกต์ใช้งาน 
                                    
                        
                                
                                        3.3.1 ทดสอบย่อย โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้โปรแกรม 3.3.2 ประเมินผลงานจากการใช้โปรแกรม 
                                    
                                
                                        4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 สามารถทำงานเป็นกลุ่มและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา 4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี ตัวอย่างการประยุกต์ใช้โปรแกรมในการเรียนการสอน หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา 
                                    
                        
                                
                                        4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม 4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง  
                                    
                                
                                        5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น  ศึกษา  วิเคราะห์  และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และนำมาปฏิบัติการใช้โปรแกรม 5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        5.3.1 ประเมินจากงานการใช้โปรแกรมและรูปแบบการนำเสนอ 5.3.2 สังเกตทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อการเขียนแบบในชั้นเรียน 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแลความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | 42014309 | คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม | ||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | - พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา - มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นามาทารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม - ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงานการประยุกต์ใช้โปรแกรม ภายในห้องเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 2 | ด้านความรู้ | - สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการประยุกต์ใช้โปรแกรม - ประเมินผลงานจากการใช้โปรแกรม | 9 , 17 | 25% 25% | 
| 3 | ด้านทักษะทางปัญญา | - ทดสอบย่อย โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้โปรแกรม - ประเมินผลงานจากการใช้โปรแกรม | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | 
| 4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - ประเมินจากรายงานที่นาเสนอพฤติกรรมการทางานเป็นกลุ่ม - ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | - ประเมินจากงานการใช้โปรแกรมและรูปแบบการนำเสนอ - สังเกตทักษะในการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในชั้นเรียน | 16 | 10% | 
                                    รศ.ฐิติพัฒน์ ประทานทรัพย์. คู่มือโปรแกรม Google SketchUp Pro. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิซซิ่ง, 2552. รศ.ดร.บุญทรัพย์ วิชญางกูร, เอกชัย นันทพลชัย. SketchUp 2016. นนทบุรี : บริษัทไดดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2559 รศ.วิวัฒน์ อุดมปิติทรัพย์. Autodesk Revit Architecture 2012. กรุงเทพมหานคร : วี อาร์ ดิจิตอล, 2554. รศ.วิวัฒน์ อุดมปิติทรัพย์. Autodesk Revit Tips & Tricks. กรุงเทพมหานคร : วี อาร์ ดิจิตอล, 2559. 
                                
                            
                                    เอกสารที่เกี่ยวข้องในการประยุกต์ใช้โปรแกรม 
                                
                            
                                    สุธิพงษ์ สงกรานต์.Learning Sketchup. กรุงเทพมหานคร : บริษัทบ้านสเกตช์อัพ จำกัด.  http://3deed.com/, 2559 VR Digital Company Limiteddsa. http://www.vr-3d.com/Main/, 2559 https://www.facebook.com/vrdigitalcoltd VR DIGITAL CO.,LTD. REVIT User Group https://www.facebook.com/RevitUserGroup/, 2559
  
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา  ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา 
                                
                 
                            
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรร 
                                
                     
                            
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ 
                                
                    
                            