การสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ
Creative Textile Art
1.1 รู้เกี่ยวกับการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ
1.2 เข้าใจเทคนิคการสร้างสรรค์
1.3 เข้าใจวิธีการสร้างสรรค์
1.4 เข้าใจการนำเสนอผลงานและการนำผลงานศิลปะสิ่งทอไปใช้ในเชิงพาณิชย์
1.5 มีทักษะในการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ
เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ เทคนิค วิธีการสร้างสรรค์ การนำเสนอผลงานและการนำผลงานศิลปะสิ่งทอไปใช้ในเชิงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบและในทางศิลปะที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ เทคนิค วิธีการสร้างสรรค์ การนำเสนอผลงานและการนำผลงานศิลปะสิ่งทอไปใช้ในเชิงพาณิชย์
Practice designing and creating of textiles art, techniques for creating textile art, making creative in textile art and textile art applied.
Practice designing and creating of textiles art, techniques for creating textile art, making creative in textile art and textile art applied.
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาในการให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.2.1 ให้ความสำคัญในระเบียบวินัยการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา มีความรับผิดชอบต่อ ตนเองการส่งงานตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นตามระเบียบที่เป็นตาม
ระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา ทัศนคติที่เปิดกว้าง รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบและสังคม
1.2.3 มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นรายบุคคล
ระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา ทัศนคติที่เปิดกว้าง รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบและสังคม
1.2.3 มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นรายบุคคล
1.3.1 การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา ที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม (ด้วยระบบออนไลน์และการเรียนในชั้นเรียน)
1.3.2 ความซื่อสัตว์สุจริตวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการสอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนการทำงานรายบุคคล
1.3.2 ความซื่อสัตว์สุจริตวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการสอบ
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนการทำงานรายบุคคล
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.2 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.2.1 ใช้วิธีการสอน ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ในการปฎิบัติงานสร้างสรรค์และใบงาน บรรยาย เพื่อให้เกิด
องค์ความรู้การเทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์ (ด้วยระบบออนไลน์และการ เรียนในชั้นเรียน)
2.2.2 ให้นักศึกษาปฏิบัติการการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอโดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้งานศิลปะสิ่งทอไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จากบริบททางสังคม ภูมิ
ปัญญาและวัฒนธรรม
2.2.3 มอบหมายงานศึกษาค้นคว้ารายบุคคล
องค์ความรู้การเทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์ (ด้วยระบบออนไลน์และการ เรียนในชั้นเรียน)
2.2.2 ให้นักศึกษาปฏิบัติการการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอโดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้งานศิลปะสิ่งทอไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จากบริบททางสังคม ภูมิ
ปัญญาและวัฒนธรรม
2.2.3 มอบหมายงานศึกษาค้นคว้ารายบุคคล
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียน(ด้วยรูปแบบออนไลน์) และปลายภาคเรียน (การจัดการเรียนเต็มเวลา)
2.3.2 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติและการนำเสนอผลงานรูปแบบออนไลน์และในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติและการนำเสนอผลงานรูปแบบออนไลน์และในชั้นเรียน
3.1.1 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.2 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.2 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลตำรา เอกสารและสื่อสังคมกับการเรียนการสอนสร้างแนวความคิดที่ใช้ในการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์และประมวลผลการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอและสรุปผล การนำเสนองาน โดยอภิปรายรายบุคคลร่วมแสดงความคิดเห็น
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์และประมวลผลการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอและสรุปผล การนำเสนองาน โดยอภิปรายรายบุคคลร่วมแสดงความคิดเห็น
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานและการนำผลงานศิลปะสิ่งทอไปใช้ในเชิงพาณิชย์
4.1.1 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 จัดกิจกรรมการแสดงความคิดเห็น รับฟังและการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการ
จัดการเรียนเต็มเวลา)
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
จัดการเรียนเต็มเวลา)
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม
4.3.1 ประเมินจากการร่วมจัดกิจกรรม และการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองานของตนเองและวิจารณ์ผลงาน การเข้าร่วมกิจกรรม ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกของนักศึกษาเป็นระยะ
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองานของตนเองและวิจารณ์ผลงาน การเข้าร่วมกิจกรรม ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกของนักศึกษาเป็นระยะ
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้เทคนิคและวิธารประยุกต์การแนวความคิดการออกแบบและสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ ทั้งยังสามารถการนำเสนอผลงานด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
5.2.2 นักศึกษาสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้
5.2.2 นักศึกษาสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์
5.3.2 ประเมินจากการเลือกใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ และแก้ปัญหาที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการเลือกใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ และแก้ปัญหาที่เหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 บรรยายและสาธิตการปฏิบัติ ผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ ตาม แนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
6.2.2 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.2 ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน
6.3.1 ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานที่มอบหมาย
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ131 | การสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | 3.1.1,3.1.2 | ประเมินผลจากผลงานภาคปฏิบัติ (ออนไลน์) | สัปดาห์ 1-8 | 20% |
3 | 3.1.1,3.1.2 | การปฏิบัติงานและผลงานการสร้างสรรค์ศิลปะสิ่งทอ ความสามารถในการวิเคราะห์งาน ผลงานการศึกษาค้นคว้า พฤติกรรมการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น รวมถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (การจัดการเรียนเต็มเวลาในชั้นเรียน) | สัปดาห์ 10-16 | 30% |
4 | 5.1.1, 6.1.1 | การวิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | 1.1.1, 4.2.1,4.2.2 | การเข้าชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม และผลการทำงาน ทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์,2556. การคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย.
2. ดนต์ รัตนทัศนีย์. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาขบวนการออกแบบทางศิลปะอุตสาหกรรม กรุงเทพ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง, 2535.
3. นิรัช สุดสังข์. ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพมหานคร : สำหนักงานพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2548.
4. พันธพงศ์ ตั้งธีรสุนันท์. Design Innovation Trend. กรุงเทพ : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, 2549.
5. พิชิต เลี่ยมพิพัฒน์. การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์กระดาษบางปะอิน, 2518 . 6. มนตรี เลากิตติศักดิ์. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาความรู้สิ่งทอเบื้องต้น. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, 2559.
7. วิรุณ ตั้งเจริญ . การออกแบบ . กรุงเทพมหานคร : สำหนักพิมพ์วิณเวลอาร์ต , 2527. 8. ศิรินทร์ ใจเที่ยง. นิตยสารวัฒนธรรมเสน่ห์ผ้าพื้นเมือง เสนห์ผ้าทอมือ. วารสารรายสามเดือน ปีที่ 51 ฉบับที่ 3 ตุลาคม-ธันวาคม 2555, 2555.
9. สาคร คันธโชติ . การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ . กรุงเทพมหานคร : สำหนักงานพิมพ์โอเดียนสโตร์ ,2528 .
10. อรัญ วานิชกร. แหล่งข้อมูลสำหรับความคิดสร้างสรรค์, 2555.
2. ดนต์ รัตนทัศนีย์. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาขบวนการออกแบบทางศิลปะอุตสาหกรรม กรุงเทพ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง, 2535.
3. นิรัช สุดสังข์. ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพมหานคร : สำหนักงานพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2548.
4. พันธพงศ์ ตั้งธีรสุนันท์. Design Innovation Trend. กรุงเทพ : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, 2549.
5. พิชิต เลี่ยมพิพัฒน์. การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์กระดาษบางปะอิน, 2518 . 6. มนตรี เลากิตติศักดิ์. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาความรู้สิ่งทอเบื้องต้น. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, 2559.
7. วิรุณ ตั้งเจริญ . การออกแบบ . กรุงเทพมหานคร : สำหนักพิมพ์วิณเวลอาร์ต , 2527. 8. ศิรินทร์ ใจเที่ยง. นิตยสารวัฒนธรรมเสน่ห์ผ้าพื้นเมือง เสนห์ผ้าทอมือ. วารสารรายสามเดือน ปีที่ 51 ฉบับที่ 3 ตุลาคม-ธันวาคม 2555, 2555.
9. สาคร คันธโชติ . การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ . กรุงเทพมหานคร : สำหนักงานพิมพ์โอเดียนสโตร์ ,2528 .
10. อรัญ วานิชกร. แหล่งข้อมูลสำหรับความคิดสร้างสรรค์, 2555.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน (ด้วยรูปแบบออนไลน์และการจัดการเรียนเต็มเวลา)
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียน รู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา