สัมมนาทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
Seminar in Agricultural and Biological Engineering
ศึกษาและฝึกปฏิบัติโดยให้นักศึกษาค้นคว้า รวบรวมเรื่องราวและข้อมูลในหัวข้อที่สนใจในสาขาวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ทำรายงานและนำเสนอที่ประชุมและสัมมนา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสามารถในการค้นคว้า รวบรวมเรื่องราวและข้อมูลในหัวข้อที่สนใจในสาขาวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ทำรายงานและนำเสนอที่ประชุมและสัมมนา
การค้นคว้า รวบรวมเรื่องราวและข้อมูลในหัวข้อที่สนใจในสาขาวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ทำรายงานและนำเสนอที่ประชุมและสัมมนา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบ
1.1.1 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรู้จากวิชาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ เช่น การทำการเกษตรในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เป็นต้น
1.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในห้องเรียนและให้การบ้านหลังจากจบคาบเรียน
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินจากผลการทำแบบทดสอบในห้องเรียน
มีความรู้ในการรวบรวมปัญหาจากการทำงานการศึกษาดูงานการบริการวิชาการกับชุมชนหรืออุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการ หรือค้นคว้าประเด็นที่อยู่ในความสนใจทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพแล้วกำหนดปัญหาค้นคว้าผลงานวิชาการที่เกี่ยวข้องแสดงวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาที่ผ่านโดยนักศึกษาต้องเขียนรายงานเขียนบทความและนำเสนอรายงาน
บรรยาย อภิปราย ทำแบบทดสอบฝึกปฏิบัติ และมอบหมายให้ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุป จัดทำรายงานและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ให้นักศึกษานำเสนอโครงร่างวิศวกรรมที่ตนสนใจ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
3.2.1 ให้นักศึกษาลงมือทำแบบทดสอบในห้องเรียนและทำการเฉลยแบบทดสอบท้ายคาบเรียนเพื่อให้เกิดแนวคิดในการแก้ปัญหา
3.2.2บรรยายเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทำการอภิปรายปัญหาเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกคิดวิธีแก้ปัญหา
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3.3.2 วัดผลจากการประเมินแบบทดสอบในคาบเรียน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.4 โครงงานประจำวิชา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการทำแบบทดสอบในชั้นเรียน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น ให้นักศึกษาร่วมกันแก้ปัญหาที่ได้จากการบ้าน
4.3.1 สังเกตการทำงานเป็นกลุ่มของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาและปรับปรุงการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ
5.2.1 บรรยายปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพจากชีวิตประจำวันสอดแทรกระหว่างคาบเรียนเพื่อให้นักศึกษาคุ้นเคยมากขึ้น
5.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ แบบฝึกหัด รวมไปถึงการบ้านซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาการเรียนรู้ปัญหาในงานวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพจากชีวิตประจำวัน
5.3.1 ประเมินจากการสังเกตนักศึกษาในคาบเรียนว่ามีการตอบสนองกับคำถามอย่างไร
5.3.2 ประเมินจากแบบทดสอบ แบบฝึกหัด รวมไปถึงการบ้านที่นักศึกษาทำ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
บรรยายและยกตัวอย่างประกอบ (ด้านการหางานวิจัยที่เกี่ยว การอ่านสรุปจับใจความ วิธีการวางแผนการทดลองเป็นต้น)
ประเมินจากการรายงานความก้าวหน้า การนำเสนอ และรูปเล่มรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGAG112 | สัมมนาทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | การสอบหัวข้อโครงงานวิศวกรรมกับกรรมการสอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 80% |
คณาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์. 2555. การค้นคว้าและการเขียนรายงาน. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. 236 หน้า.
เอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิ์ผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ