วางผังโครงการ
Site Planning
ศึกษากระบวนการออกแบบวางผังอาคาร ขั้นตอนการวางวัตถุประสงค์โครงการ วิเคาระห์สภาพธรรมชาติ วัฒนธรรม และความงามบริเวณที่ตั้ง แนวทางการออกแบบวางผัง การใช้ที่ดิน เส้นทางสัญจร การอ่านเส้นระดับ การปรับระดับ การระบายนำ้ ฝึกปฎิบัติการออกแบบวางผัง จัดกลุ่มอาคารลงบนพื้นที่ โดยสอดคล้องกับเศรษฐกิจ สังคมและระบบนิเวศวิทยา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจในกระบวนการออกแบบ วางผังอาคารและวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งการศึกษาตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องแนวโน้มความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษากระบวนการออกแบบวางผังอาคาร ขั้นตอนการวางวัตถุประสงค์โครงการ วิเคาระห์สภาพธรรมชาติ วัฒนธรรม และความงามบริเวณที่ตั้ง แนวทางการออกแบบวางผัง การใช้ที่ดิน เส้นทางสัญจร การอ่านเส้นระดับ การปรับระดับ การระบายนำ้ ฝึกปฎิบัติการออกแบบวางผัง จัดกลุ่มอาคารลงบนพื้นที่ โดยสอดคล้องกับเศรษฐกิจ สังคมและระบบนิเวศวิทยา
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะการปรับปรุงรายละเอียดผลงานการออกแบบ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะการปรับปรุงรายละเอียดผลงานการออกแบบ)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
บรรยายโดยการใช้สื่อการสอน
อภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาของบทเรียน
ให้นักศึกษาค้นคว้าและจัดทำข้อมูลรายละเอียดโครงการออกแบบวางผังโครงการ
นำนักศึกษาไปศึกษาดูงานกรณีตัวอย่างอาคารนอกสถานที่
ให้นักศึกษาปฏิบัติงานออกแบบ โดยนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิเคราะห์โครงการมาใช้ในงานออกแบบวางผังโครงการ
ให้นักศึกษานำเสนอตัวอย่างผลงานออกแบบสถาปัตยกรรม และประเมินผลงาน
มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าและทำรายงานประกอบผลงานที่ฝึกปฏิบัติ
มีการทบทวน ทดสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
พฤติกรรมการเข้าเรียน เข้าส่งงานที่ได้รับหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมศาสตร์
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย ฝึกปฎิบัติรายบุคคล และการทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายการ การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยโครงการที่มีความสมบูรณ์ของเนื้อหาตามการเรียนการสอน และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อย สอบภาคกลาง สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
ประเมินจากการนำเสนอผลงานการเขียนแบบ และการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบในขบวนการออกแบบวางผังทั้งหมดและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงการออกแบบวางผัง อภิปราย
นำเสนอกรณีศึกษา วิเคราะห์กรณีศึกษา โครงการออกแบบวางผังที่ได้รับมอบหมาย
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีความข้องกับการวางผังบริเวณ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างต่อการออกแบบการวางผังบริเวณ
วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงานภาคปฏิบัติออกมาเป็นรูปธรรม
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำเทคโนโลยี การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ธุรกิจ หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องรายวิชา การวางผังบริเวณ
การนำเสนอผลงานการออกแบบวางผัง
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการงทำงานเป็นทีม
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1.. มีทักษะในการหาแนวทางปฎิบัติได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2.ทักษะในการปฎิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2.ทักษะในการปฎิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอนด้วยวิธีการศึกษาทฤษฎี แนวความคิด ปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่อกระบวนการวางผังบริเวณ
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฎิบัติงานและผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักาะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARAT405 | วางผังโครงการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทดสอบพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจ ของนักศึกษาหลังจากศึกษาการวางผังบริเวณเบื้องต้น | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 4 | 10% |
2 | สอบกลางภาค | สอบกลางภาค | 8 | 20% |
3 | สอบปลายภาค | ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ | 17 | 20% |
4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน | .ให้ส่งรายงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละประเด็นในหัวข้อการเรียน | 14-16 | 20% |
5 | การทำงานกลุ่มและตรวจแบบร่างผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมายในภาคปฎิบัติ | รายงานแต่ละประเด็นที่ได้รับมอบหมาย | 11-15 | 20% |
6 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน สังเกตการทำงานกลุ่ม การอภิปลายและแสดงความคิดเห้นในชั้นเรียน | 1-17 | 10% |
รศ.เดชา บุญค้ำ .2539 .การวางผังบริเวณ.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รศ.เอื้อม อนันตศาสตร์ .2539 .การออกแบบผังบริเวณ.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Brogden, Felicity. Introduction of Architecture. Chapter 6. Site Planning and Design.
Callendar, Handcock John an Dc Chiara Joseph. 1995. Time-Saver Standards for Building Types.
New York : Mc Grow-Hill book Company.
Lynch, Kevin.1984. Site Planning, 3rd Edition, Mass: MIT Press, Cambridge.
Simonds, John Ormsbee, 1983. Landscape Architecture A Manual of Site Planning and Design,
2nd Edition, New York : Mc Graw-Hill
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อกฎหมายอาคาร และเทคโนโลยีก่อสร้าง เช่น www.asa.or.th , สมาคม
สถาปนิกสยามแห่งประเทศไทย , www.thaiengineering.com ส.ว.ท.สมาคมวิศวกรรมสถานแห่ง
ประเทศไทย
สถาปนิกสยามแห่งประเทศไทย , www.thaiengineering.com ส.ว.ท.สมาคมวิศวกรรมสถานแห่ง
ประเทศไทย