งานเครื่องมือกล
Machine Tool
รู้จักลักษณะการทำงาน ชนิด ประเภทเครื่องมือกลแบบต่าง ๆ
เข้าใจหลักการทำงานและชนิดของเครื่องมือกลชนิดต่างๆ
ทราบลักษณะของหน่วยต้นกำลังและการขับเคลื่อนทางกล
ตระะหนักถึงความสำคัญของวิชางานเครื่องมือกล
เพื่อให้นักศึกษามีพื้นฐานรู้จักเครื่องมือกลที่ใช้งานในอุตสาหกรรม
ศึกษาเกี่ยวกับชนิดของเครื่องมือกลต่างๆ และการใช้งาน เช่น เครื่องมือกลสำหรับการหล่อโลหะ การขึ้นรูปโลหะ เครื่องมือกลสำหรับกระบวนการขจัดวัสดุ และเครื่องมือกลพิเศษสำหรับงานเฉพาะ โครงสร้างของเครื่องมือกล หน่วยต้นกำลังและการขับเคลื่อนทางกล การเคลื่อนที่แบบเส้นตรงและแบบหมุนวงรอบ การรองรับ การปรับตั้งเครืองมือกล ระบบควบคุมเครื่องมือกล เช่น ซีเอ็นซี พีแอลซี เป็นต้น
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านช่องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การเข้าชั้นเรียน ตรงเวลา ความรับผิดชอบต่อความสะอาดในห้อง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน
1.3.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา และมีความสมบูรณ์เรียบร้อย
1.3.3 ทำงานในชั่วโมงเรียนด้วยตัวเอง
1.3.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา และมีความสมบูรณ์เรียบร้อย
1.3.3 ทำงานในชั่วโมงเรียนด้วยตัวเอง
รายวิชานี้เน้น หลักในประเด็นที่ 2 และเน้นรองในประเด็นที่ 1
มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
บรรยาย การทำงานรายบุคคล และงานกลุ่ม ทดสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
รายวิชานี้เน้นหลักประเด็นที่ 2 และเน้นรองประเด็นที่ 5
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้เวยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลิดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำงานในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบงานให้ทำเป็นกลุ่ม
3.2.2 มอบงานให้ทำเป็นกลุ่ม
3.3.1 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
รายวิชานี้เน้นหลักประเด็นที่ 4 เน้นรองประเด็นที่ 5
รู้บทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล
จากการสังเกตการณ์ทำงาน และผลงานที่ส่งแต่ละครั้ง
รายวิชานี้ไม่เน้น หัวข้อนี้
รายวิชานี้ไม่เน้น หัวข้อนี้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | 1. คุณธรรม จริยธรรม | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | ENGIE202 | งานเครื่องมือกล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | 9 | 25% | |
2 | สอบปลายภาค | 17 | 25% | |
3 | รายงานหน้าชั้น | 3 | 10% | |
4 | งานมอบหมาย1 | 4 | 10% | |
5 | งานมอบหมายทำในชั่งโมงเรีย | 7 | 10% | |
6 | งานมอบหมายทำในช้ันเรียน | 12 | 10% | |
7 | ความสนใจในการเรียนและการเข้าชั้นเรียน | ทุกครั้งที่มีการเรียน | 10% |
Krar SF, Oswald JW, Amand JE (1986). Technology of Machine Tools, 3rd Ed., McGraw-Hill, Singapore.
http://diecastingtechnology.blogspot.com/2010/
ประเมินการสอนออนไลน์
ประเมินการสอนออนไลน์
รายงานมคอ. 5
แจ้งคะแนน และประเมินผลงานที่มอบหมาย
รายงานการทบทวนในมคอ. 5