การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร
Agricultural Technology Transfer and Extension
ศึกษาความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตรเพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวัตกรรมของเกษตรกร หลักการและวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร และแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศทางการเกษตร
1. ศึกษาความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้
2. การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตรเพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน
3. กระบวนการยอมรับนวัตกรรมของเกษตรกร
4. หลักการและวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร
5. และแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศทางการเกษตร
ศึกษาความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตรเพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวัตกรรมของเกษตรกร หลักการและวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร และแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศทางการเกษตร
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สอดแทรก ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเกิดขึ้นเช่นเดียวกับการประกอบอาชีพในสาขาอื่น ๆ มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชี
1.2 วิธีการสอน
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอนทุกรายวิชารวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ
1.2 วิธีการสอน
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอนทุกรายวิชารวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอนทุกรายวิชารวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ
(1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเป็นนักส่งเสริมการเกษตรอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงา
1) มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน 2) มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
มีทักษะการส่งเสริมการเกษตร หมายถึง มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติส่งเสริมการเกษตรตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทางวิชาชีพ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากผลงาน และทักษะการปฏิบัติของนักศึกษา ดังนี้ (1) ประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติอย่างถูกต้อง (2) ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (3) ความสำเร็จและคุณภาพของผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความหมายและความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร ความหมาย ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของการส่งเสรมการเกษตร | ประเมินพฤติกรรม ประเมินระดับความเข้าใจความหมายและความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร | 1 | 5% |
2 | เทคนิคและวิธีการส่งเสริม เทคนิคที่สำคัญในงานส่งเสริมการเกษตร รูปแบบและวิธีการส่งเสริมการเกษตรประเภทต่างๆ | การทดสอบระดับควรมรู้ ในเทคนิคและรูปแบบของการส่วเสริมการเกษตรโดยใช้ แอปปลิเคชั่น Kahoot | 4 | 5% |
3 | การติดต่อสื่อสารในงานส่งเสริมการเกษตร | ประเมินกิจกรรมการออกแบบวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมในการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่หลากหลาย | 6 | 5% |
4 | การวางแผนและโครงการส่งเสริมการเกษตร การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตร ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ การจักคู่สาเหตุของปัญหากับเทคโนโลยีที่เหมาะสม | ประเมินความสามารถในการออกแบบกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการเกษตรอย่างเหมาะสม | 8 | 10% |
5 | ทักษะการดำเนินงานและการสื่อสารเพื่อประสานงานส่งเสริมการเกษตร ทักษะการออกแบบโครงการส่งเสริมการเกษตร | ประเมินจาก กิจกรรม Role Play การติดต่อประสานงาน | 10 | 15% |
6 | ทักษะการประเมินผลโครงการส่งเสริมการเกษตร การเลือกใช้เทคนิคและข้อมูลที่จำเป็นในการประเมินผล | กิจกรรท Role play และ focus group | 12 | 10% |
7 | ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลชุมชน เพื่องานส่งเสริมการเกษตร ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานเxHนทีม ทักษะ inter personal skill | สังเกตพฤติดรรมในระหว้่างการลงชุมชน วิธีการสื่อสารกับชุมชน ทักษะการเก็บข้อมูลชุมชน | 14 | 20% |
8 | การกำหนดกิจกรรม แผนงานส่งเสริมการเกษตร | ประเมินผลจากกิจกรรม SWO แล TOWS | 14 | 20% |
9 | ทักษะการนำเสนอโครงการส่งเสริมการเกษตรจากข้อมูลชุมชน | การนำเสนอโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบมีส่วนร่วม | 17 | 10% |