ฝึกงานทางวิชาชีพสัตวศาสตร์
Job Internship in Animal Science
เพื่อให้นักศึกษาฝึกงานด้านสัตวศาสตร์ในแขนงที่นักศึกษาสนใจ เป็นการฝึกงานในสถานประกอบการภายนอก จำนวนไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง เน้นการฝึกทักษะเฉพาะด้านในสาขาสัตวศาสตร์ โดยบูรณาการความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตรกับการปฏิบัติงาน มีการจัดทำรายงานการฝึกงาน และการนำเสนอและให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน ผลการปฏิบัติงานภายหลังการฝึกงาน
เพื่อจัดการฝึกงานให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการบูรณาการเทคโนโลยีทางสัตวศาสตร์เพื่อปฏิบัติงานทางวิชาการด้านการผลิตสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้ในฐานผู้ประกอบการ นักวิชาการ หรือผู้จัดการฟาร์ม และสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีเหตุผลและ เป็นระบบ มีคุณธรรม จริยธรรม สำนึกในจรรยาบรรณของวิชาชีพที่ดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และรับผิดชอบต่อการพัฒนาสังคมและเสริมสร้างเอกลักษณ์ไทย มีทัศนคติและเจตคติที่ดี ที่ดีต่อวิชาทางการเกษตร
ฝึกงานด้านสัตวศาสตร์ในแขนงที่นักศึกษาสนใจ เป็นการฝึกงานในสถานประกอบการภายนอกจำนวนไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง เน้นการฝึกทักษะเฉพาะด้ายในสาขาสัตวศาสตร์ โดยบูรณาการความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตรกับการปฏิบัติงาน มีการจัดทำรายงานการฝึกงาน การยำเสนอ และให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และ ไม่พอใจ (U)
ตามความต้องการของนักศึกษารายบุคคล
1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นความรับผิดชอบรอง
1.1.2 มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
1.1.2 มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
-การตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานกำหนด นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริต ลักขโมย ในสถานประกอบการ
- มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริต ลักขโมย ในสถานประกอบการ
แบบประเมินที่ได้รับจากสถานประกอบการ
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ เป็นความรับผิดชอบรอง
2.1.2 มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
2.1.2 มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
งานที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ การแก้ปัญหา การนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในการปฏิบัติงาน
แบบประเมินที่ได้รับจากสถานประกอบการ
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
การนำเสนอการฝึกงานและสมุดบันทึกการฝึกงานของนักศึกษา
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
การนำเสนอการฝึกงานและสมุดบันทึกการฝึกงานของนักศึกษา
3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ เป็นความรับผิดชอบหลัก
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นความรับผิดชอบรอง
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นความรับผิดชอบรอง
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
งานที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ การแก้ปัญหา การนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในการปฏิบัติงาน
แบบประเมินที่ได้รับจากสถานประกอบการ
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
การนำเสนอการฝึกงานและสมุดบันทึกการฝึกงานของนักศึกษา
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
การนำเสนอการฝึกงานและสมุดบันทึกการฝึกงานของนักศึกษา
4.1.1 ภาวะผู้นำ เป็นความรับผิดชอบหลัก
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เป็นความรับผิดชอบรอง
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เป็นความรับผิดชอบรอง
งานที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ การแก้ปัญหา การปฏิบัติตนร่วมกับผู้อื่นในสถานประกอบการ
แบบประเมินที่ได้รับจากสถานประกอบการ
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
รายงานความประพฤติจากสถานประกอบการ
5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร เป็นความรับผิดชอบรอง
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นความรับผิดชอบหลัก
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นความรับผิดชอบหลัก
ทำรายงานสรุปผลการฝึกงานในสถานประกอบการ
เอกสารรายงาน
การนำเสนอผลการฝึกงาน
การนำเสนอผลการฝึกงาน
6.1.1 มีทักษะทางวิชาชีพ เป็นความรับผิดชอบรอง
งานที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ การแก้ปัญหา การนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในการปฏิบัติงาน
แบบประเมินที่ได้รับจากสถานประกอบการ
การนำเสนอการฝึกงานและสมุดบันทึกการฝึกงานของนักศึกษา
การนำเสนอการฝึกงานและสมุดบันทึกการฝึกงานของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม | 1.1.2 มีจรรยาบรรณ | 2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | 2.1.2 มีความรอบรู้ | 3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | 3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 4.1.1 ภาวะผู้นำ | 4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร | 5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.1.1 มีทักษะทางวิชาชีพ |
1 | BSCAG215 | ฝึกงานทางวิชาชีพสัตวศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณ 2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ 2.1.2 มีความรอบรู้ 3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ 3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ 4.1.1 ภาวะผู้นำ 4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร 5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 6.1.1 มีทักษะทางวิชาชีพ | ผลการประเมินจากสถานประกอบการ | 16 | 80% |
2 | 1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณ 2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ 2.1.2 มีความรอบรู้ 3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ 3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ 5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร 5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 6.1.1 มีทักษะทางวิชาชีพ | สมุดบันทึกผลการฝึกงาน รายงานผลการฝึกงาน และการนำเสนอผลการฝึกงาน | 16 | 20 |
คู่มือและสมุดบันทึกการฝึกงานในสถานประกอบการ
จากแบบประเมินการฝึกงานโดยนักศึกษา
อาจารย์ประจำรายวิชาประมวลผลการฝึกงานของนักศึกษาทั้งหมด พร้อมทั้งผลการประเมินและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ของนักศึกษา ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้รับผิดชอบการฝึกจัดทำรายงานผลการดำเนินการดำเนินการฝึกงาน รายงานต่ออาจารย์ประจำวิชา
อาจารย์ประจำรายวิชา บันทึกความคิดเห็นต่อการฝึกงาน ในแบบฟอร์มที่สาขาวิชากำหนด และจากอาจารย์นิเทศก์เยี่ยมนักศึกษาฝึกงานภายนอก
สถานประกอบการประเมินผลการฝึกงานของนักศึกษา รายงานให้กับอาจารย์ประจำรายวิชา
ใช้แบบประเมินฯ
นำผลที่ได้จากการประเมินฯ วางแผนดำเนินการแก้ไขต่อไป