การประลองวิศวกรรมการทดสอบวัสดุ
Engineering Material Testing Laboratory
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการทดสอบวัสดุ
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถด้านคุณสมบัติของวัสดุ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำเอาความรู้ในการการทดสอบวัสดุไปใช้ได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถด้านคุณสมบัติของวัสดุ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำเอาความรู้ในการการทดสอบวัสดุไปใช้ได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการเรียนรู้ การทดสอบแรงดึง การทดสอบแรงอัด การทดสอบการเฉือน การทดสอบการดัด การทดสอบการกระแทก การทดสอบการบิด การทดสอบความแข็งแบบริเนล การทดสอบความแข็งแบบร็อกเวล และการทดสอบแบบไม่ทำลาย
ปฏิบัติเกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบทำลาย การทดสอบแรงดึง แรงบิด ความแข็ง การล้า การแอ่น แรงกด แรงเฉือน แรงกระแทก แรงดัดของวัสดุ ปฏิบัติเกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบไม่ทำลาย การทดสอบทางกายภาพด้วยสายตา อัลตราโซขนิก การแทรกซึม การเอ็กซเรย์ ผงแม่เหล็ก การทดสอบด้วยกระแสไหลวน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้าน
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
ให้ความสำคัญและเน้นย้ำให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
ให้ความสำคัญในเรื่องการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
5 สอดแทรกนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม
5 สอดแทรกนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม
1.3.1 ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากการแต่งกายเข้าห้องเรียนของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการส่งงานของกลุ่มแต่ละกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากการแต่งกายเข้าห้องเรียนของนักศึกษา
1.3.5 ประเมินจากการส่งงานของกลุ่มแต่ละกลุ่ม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐานวิศวกรรมพื้นฐาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านเกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบทำลาย และการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบไม่ทำลาย
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาปฏิบัติเกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบทำลายและการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบไม่ทำลาย
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบทำลายและการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบไม่ทำลาย เป็นต้น
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาปฏิบัติเกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบทำลายและการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบไม่ทำลาย
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เกี่ยวกับการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบทำลายและการทดสอบคุณสมบัติทางกลแบบไม่ทำลาย เป็นต้น
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
2.2.1 เน้นให้นักศึกษาปฏิบัติการทางด้านวิศวกรรมศาสตร์โดยการนำหลักทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2.2.2 ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้รู้จักการประยุกต์ใช้กับงานด้านวิศวกรรมศาสตร์ การทดสอบคุณสมบัติทางกล
2.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานโดยเน้นการบูรณาการทางทฤษฏี และปฏิบัติ รวมถึงการนำศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้
2.2.4 มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการวิเคราะห์
2.2.5 เน้นให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.2.2 ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้รู้จักการประยุกต์ใช้กับงานด้านวิศวกรรมศาสตร์ การทดสอบคุณสมบัติทางกล
2.2.3 มอบหมายให้ทำรายงานโดยเน้นการบูรณาการทางทฤษฏี และปฏิบัติ รวมถึงการนำศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้
2.2.4 มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการวิเคราะห์
2.2.5 เน้นให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.5 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินผลจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.5 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมทดสอบวัสดุได้อย่างมีระบบรวมถึงการ
ใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง เหมาะสม
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมทดสอบวัสดุได้อย่างมีระบบรวมถึงการ
ใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง เหมาะสม
3.2.1 ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติงานจริง
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.4 ส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าและคิดนวัตกรรมแบบใหม่ๆ
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา
3.2.3 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.4 ส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าและคิดนวัตกรรมแบบใหม่ๆ
3.3.1 ประเมินจากการปฏิบัติงานจริงและผลงาน
3.3.2 ประเมินจากรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.3 ประเมินจากรายงานการนำข้อมูลมาใช้ในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ
3.3.4 ประเมินจากผลงานการศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.3 ประเมินจากรายงานการนำข้อมูลมาใช้ในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ
3.3.4 ประเมินจากผลงานการศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
4.1.1 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม
4.1.3 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม
4.1.3 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 เน้นให้เห็นความสำคัญแนวทางการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเองและที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 ปลูกฝังจิตสำนึกในการช่วยกันสอดส่องดูแลพื้นที่ปฏิบัติงานหรือการดำเนินกิจกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายในการทำงาน และสภาพแวดล้อม
4.2.2 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเองและที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 ปลูกฝังจิตสำนึกในการช่วยกันสอดส่องดูแลพื้นที่ปฏิบัติงานหรือการดำเนินกิจกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายในการทำงาน และสภาพแวดล้อม
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมในการร่วมกันทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือกิจกรรมร่วมกัน
4.3.2 ประเมินจากผลงาน
4.3.3 ประเมินปริมาณจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในการปฏิบัติงานหรือพื้นที่ทำงาน
4.3.2 ประเมินจากผลงาน
4.3.3 ประเมินปริมาณจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในการปฏิบัติงานหรือพื้นที่ทำงาน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการ
แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมี
ประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา
วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการ
แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมี
ประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา
วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานโดยการวิเคราะห์สถานการณ์จำลองและใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงาน
5.2.2 เน้นการใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.3 ส่งเสริมให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
5.2.4 ส่งเสริมให้รู้จักการพูด การเขียน ในการสื่อสาร
5.2.5 เน้นการเรียนการสอนให้รู้จักการใช้เครื่องคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมมาใช้ในวิชาชีพ
5.2.2 เน้นการใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.3 ส่งเสริมให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
5.2.4 ส่งเสริมให้รู้จักการพูด การเขียน ในการสื่อสาร
5.2.5 เน้นการเรียนการสอนให้รู้จักการใช้เครื่องคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมมาใช้ในวิชาชีพ
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
5.3.2 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากการใช้การสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.4 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.5 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมได้
5.3.2 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
5.3.3 ประเมินจากการใช้การสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.4 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.5 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรมได้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1-2.3 2.1-2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค รายงาน ใบงาน 1-10 การบ้าน การส่งงานตามที่มอบหมาย การเข้าชั้นเรียน | 9 18 ตลอดภาคการศึกษา | 30% 30% 30% 10% |
มานพ ตันตระบัณฑิตย์, “งานทดสอบวัสดุอุตสาหการ”, พิมพ์ครั้งที่ 1-5 ,กรุงเทพฯ
สุรสิทธิ์ แก้วพระอินทร์, “โลหะวิทยาเบื้องต้น”, ซีเอ็ดยูเคขั่น จำกัด มหาชน, กรุงเทพฯ ,2553
สุรสิทธิ์ แก้วพระอินทร์, “โลหะวิทยาเบื้องต้น”, ซีเอ็ดยูเคขั่น จำกัด มหาชน, กรุงเทพฯ ,2553
มาตรฐานการทดสอบวัสดุ ASTM E8
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาการประลองวิศวกรรมการทดสอบวัสดุ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ