เทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร
Food Field Crops Production Technology
1.1 มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและการใช้ประโยชน์พืชไร่อาหารที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว ฯลฯ
1.2มีความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและสรีรวิทยาการเจริญเติบโต เทคโนโลยีการปลูกและดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและการจัดการผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลผลิต สภาวการณ์ตลาดและการจำหน่ายของพืชไร่อาหารที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว ฯลฯ
1.3 มีทักษะในการการการแปรรูปผลผลิตการแปรรูปผลผลิต พืชไร่อาหารที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว ฯลฯ
1.4 มีความสามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเลือกใช้วิธีการและ เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1.5 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.6 สามารถทำงานเป็นทีม มีจิตใจเอื้ออารีต่อกัน ร่วมกันแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
1.7 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร
1.2มีความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและสรีรวิทยาการเจริญเติบโต เทคโนโลยีการปลูกและดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและการจัดการผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลผลิต สภาวการณ์ตลาดและการจำหน่ายของพืชไร่อาหารที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว ฯลฯ
1.3 มีทักษะในการการการแปรรูปผลผลิตการแปรรูปผลผลิต พืชไร่อาหารที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว ฯลฯ
1.4 มีความสามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเลือกใช้วิธีการและ เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1.5 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.6 สามารถทำงานเป็นทีม มีจิตใจเอื้ออารีต่อกัน ร่วมกันแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
1.7 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร
ในการสอนได้ทำการปรับปรุงวิธีการสอน โดยการให้นักศึกษาเรียนรู้จากสื่อการสอนออนไลน์ หรือวิดิทัศน์ แล้วนำความรู้ที่ได้มาสรุปเป็นแผนภาพความคิด หรือเขียนลำดับขั้นตอนการดำเนินงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในรายวิชามากยิ่งขึ้น ให้นักศึกษาได้ศึกษาดูงานแปลงผลผลิตจริง ได้ลงมือปฏิบัติการแปรรูปผลผลิตพืชไร่อาหารจริง เพื่อให้ทราบความสำคัญ การใช้ประโยชน์ และการแปรรูปผลผลิตพืชไร่อาหารครบวงจร
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญและการใช้ประโยชน์ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและสรีรวิทยาการเจริญเติบโต เทคโนโลยีการปลูกและดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวและการจัดการผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลผลิต สภาวการณ์ตลาดและการจำหน่ายของพืชไร่อาหารที่สำคัญ เช่น ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว ฯลฯ
ต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.00 – 16.00 น. อาคารพืชศาสตร์ 1
กลุ่มไลน์ : Food Field Crops Produc. Tech.
วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.00 – 16.00 น. อาคารพืชศาสตร์ 1
กลุ่มไลน์ : Food Field Crops Produc. Tech.
1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) การสอนโดยการกำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติตนของนักศึกษาในการเรียน
2) ปลูกฝังให้นักศึกษามีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2) ปลูกฝังให้นักศึกษามีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1) ประเมินจากการเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอ ตรงต่อเวลา และมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานกลุ่ม
2) ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการสอบ
3) ประเมินจากการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4) ประเมินจากการความมีน้ำใจต่อ เพื่อนร่วมชั้นเรียน และครูอาจารย์
2) ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการสอบ
3) ประเมินจากการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4) ประเมินจากการความมีน้ำใจต่อ เพื่อนร่วมชั้นเรียน และครูอาจารย์
1) มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องเทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร อย่างถ่องแท้และเป็นระบบทั้งหลักการ ทฤษฎี และการ ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัย
2) มีความรอบรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการผลิตพืชไร่อาหาร รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษามาใช้ในการผลิตพืชไร่อาหาร
2) มีความรอบรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการผลิตพืชไร่อาหาร รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษามาใช้ในการผลิตพืชไร่อาหาร
1) การสอนแบบบรรยายเชิงสาธิต
2) การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning) การอภิปรายกลุ่ม การมอบหมายให้สรุปความคิดรวบยอดจากที่เรียนหรือการรับชมวิดิทัศน์
3) กำหนดให้หาความรู้เพิ่มเติมทางอินเตอร์เน็ตและทำรายงานส่ง
4) การให้นักศึกษาหาได้ลงมือปฏิบัติจริง
2) การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning) การอภิปรายกลุ่ม การมอบหมายให้สรุปความคิดรวบยอดจากที่เรียนหรือการรับชมวิดิทัศน์
3) กำหนดให้หาความรู้เพิ่มเติมทางอินเตอร์เน็ตและทำรายงานส่ง
4) การให้นักศึกษาหาได้ลงมือปฏิบัติจริง
1) การสังเกตความสนใจ
2) การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและปลายภาค
3) ประเมินจากสรุปความคิดรวบยอดจากที่เรียนหรือการรับชมวิดิทัศน์
4) ประเมินผลการปฏิบัติงาน
2) การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและปลายภาค
3) ประเมินจากสรุปความคิดรวบยอดจากที่เรียนหรือการรับชมวิดิทัศน์
4) ประเมินผลการปฏิบัติงาน
1) มีความรู้ ความเข้าใจ ในเทคโลโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร ที่เรียนอย่างถ่องแท้ เป็นระบบทั้งหลักการ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2) มีความรอบรู้ ในหลายสาขาวิชา รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในการผลิตพืชไร่อาหารได้
2) มีความรอบรู้ ในหลายสาขาวิชา รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในการผลิตพืชไร่อาหารได้
1) ศึกษากรณีศึกษา ค้นหา ข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ ประเมินข้อมูลและหลักฐาน จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
2) การอภิปรายกลุ่มเพื่อระดมความคิดวิเคราะห์ข้อมูลและประยุกต์ใช้ข้อมูลที่ได้มา หรือเลือกใช้ความรู้ที่เรียนมาแก้ไขโจทย์ปัญหาที่กำหนด
3) ให้นักศึกษาปฏิบัติจริงเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้า
4) การมอบหมายให้สรุปความคิดรวบยอดจากที่เรียนหรือการรับชมวิดิทัศน์และการนำเสนอผลงาน
2) การอภิปรายกลุ่มเพื่อระดมความคิดวิเคราะห์ข้อมูลและประยุกต์ใช้ข้อมูลที่ได้มา หรือเลือกใช้ความรู้ที่เรียนมาแก้ไขโจทย์ปัญหาที่กำหนด
3) ให้นักศึกษาปฏิบัติจริงเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้า
4) การมอบหมายให้สรุปความคิดรวบยอดจากที่เรียนหรือการรับชมวิดิทัศน์และการนำเสนอผลงาน
1) ประเมินจากผลงานการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2) การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือข้อสอบ
3) ประเมินจากผลการปฏิบัติงานจริง
2) การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือข้อสอบ
3) ประเมินจากผลการปฏิบัติงานจริง
1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถวางตนได้เหมาะสมกับกาลเทสะ ขนบธรรมเนียมและแนวทางปฏิบัติ ได้
1) มอบหมายงานกลุ่มให้รับผิดชอบ
2) การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานศึกษากรณีศึกษาร่วมกันและร่วมกันอภิปราย
2) การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานศึกษากรณีศึกษาร่วมกันและร่วมกันอภิปราย
1) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
2) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
2) สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมในการเรียน
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
2) การมอบหมายงานให้จัดทำรายงานด้วยการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งต่างๆ
2) การมอบหมายงานให้จัดทำรายงานด้วยการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งต่างๆ
1) ประเมินจากทักษะการเขียนรายงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย จากการสืบค้นข้อมูลจากห้องสมุดและการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ผ่านทางอินเตอร์เน็ตการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2) การรายงานผลการทดลอง
2) การรายงานผลการทดลอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | BSCAG142 | เทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 | การเข้าชั้นเรียน, การส่งรายงานตรงเวลา, การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน, การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 20 |
2 | 2,5 | แบบฝึกหัดย่อย หรือการสรุปความคิดรวบยอด | ทุกสัปดาห์ | 20 |
3 | 2,3 | การสอบกลางภาค | 9 | 15 |
4 | 1, 2,3,4 | ผลการปฏิบัติงาน การนำเสนอผลการปฏิบัติงาน/การรายงาน | ทุกสัปดาห์ | 25 |
5 | 2,3 | การสอบปลายภาค | 17 | 20 |
สิรวิชญ์ เฉียบแหลม. 2562. เอกสารประกอบการเรียนการสอนพืชไร่. 72 หน้า. [On-line] Available :เอกสารประกอบการเรียนการสอนพืชไร่ - ดาวน์โหลดหนังสือ | 1-50 หน้า | PubHTML5, Oct 20, 2021
กฤษฏา สัมพันธารักษ์. 2531. พืชไร่. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิชจำกัด กรุงเทพมหานคร. 223 หน้า.
เอกสารประกอบการสอน (power point ประกอบการสอน)
เอกสารประกอบการสอน (power point ประกอบการสอน)
เอกสาร, หนังสือ แหล่งข้อมูลที่มีคำว่า เทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อาหาร การเตรียมดิน การให้น้ำพืช เทคโนโลยีการกำจัดโรคและแมลง เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยว เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว
ให้ผู้เรียนประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบความรู้ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้ และมีระบบการประเมินรายวิชาโดยให้ผู้เรียนประเมินและแสดงความเห็นผ่านการประเมินรายวิชาทางระบบอินเตอร์เน็ต
อาจารย์ผู้สอนดำเนินการ โดยการสังเกต การตรวจรายงาน และการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค โดยพิจารณาจากความสนใจ ความเข้าใจ และผลการเรียนของนักศึกษา
อาจารย์ผู้สอนวิชาประเมินการสอนด้วยตนเอง ด้วยการสังเกต การพิจารณาผลการเรียนและการสอบของนักศึกษา จัดทำรายงานประเมินตนเองเมื่อสิ้นภาคการศึกษาเสนอหัวหน้าสาขา
สาขาวิชามีคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยการสุ่มประเมินการสอน ข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และผลการประเมินโดยคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษามาพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมคณะกรรมการหลักสูตร