ฝึกงานวิชาชีพทางออกแบบสื่อสาร
Job Internship in Communication Design
เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าฝึกงานในสถานประกอบการของรัฐบาล เอกชน และองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์และโทรทัศน์ เวบไชต์และสื่อ มัลติมีเดีย ธุรกิจโฆษณา การถ่ายภาพ หรือถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อโดยตรง ต้องมีแผนกงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อ ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของหัวหน้าสาขาวิชา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง ตลอดจนเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานแล้ว นักศึกษาสามารถนำเสนอรายงานการฝึกวิชาชีพต่อคณะกรรมการการฝึกวิชาชีพได้
ไม่มีเนื่องจากสอนเป็นภาคการศึกษาแรก
ฝึกงานในสถานประกอบการของรัฐบาล เอกชน และองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์และโทรทัศน์ เวบไชต์และสื่อ
มัลติมีเดีย ธุรกิจโฆษณา การถ่ายภาพ หรือถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อโดยตรง ต้องมีแผนกงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อ ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของหัวหน้าสาขาวิชา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง เมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานแล้วนักศึกษาต้องนำเสนอรายงานการฝึกวิชาชีพต่อคณะกรรมการการฝึกวิชาชีพ ซึ่งการวัดผลการฝึกวิชาชีพนี้ได้คะแนน เป็น S และ U
3.1 นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามต้องการ
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 จัดเวลาให้คำปรึกษาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3) มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
จัดกิจกรรมปฐมนิเทศฝึกงานที่สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ความมีระเบียบวินัย การรู้หน้าที่ในการทำงาน การมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาและการมีส่วนร่วมในการฝึกงาน
2) ประเมินจากการตรงต่อเวลาและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอฝึกงาน
2) ประเมินจากการตรงต่อเวลาและการมีส่วนร่วมในการนำเสนอฝึกงาน
มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านงานออกแบบสื่อสาร
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
1) ประเมินจากโปสเตอร์ฝึกงานที่นักศึกษาจัดทำ
2) ประเมินจากการนำเสนอฝึกงาน
3) ประเมินจากการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
2) ประเมินจากการนำเสนอฝึกงาน
3) ประเมินจากการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการฝึกงาน
การนำเสนอการฝึกงาน โดยอภิปรายกลุ่มร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากการฝึกงานของนักศึกษา และการนำเสนอการฝึกงาน
1) มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
2) มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
จัดกิจกรรมปฐมนิเทศฝึกงานที่สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก และการแสดงความคิดเห็นต่างๆ
ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการฝึกงาน
สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางด้านงานออกแบบสื่อสาร และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ให้นักศึกษาได้นำเสนอการฝึกงานของตนที่ผ่านมา
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี
สารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา
2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2) มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3) มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
นักศึกษาทำตามแบบและสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ตามงานที่หัวหน้างานมอบหมาย
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการฝึกงานและการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD124 | ฝึกงานวิชาชีพทางออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ประเมินจากการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ | 1-17 | ||
2 | ประเมินโปสเตอร์ฝึกงาน | 17 | ||
3 | ประเมินการนำเสนอฝึกงาน | 17 |
คู่มือฝึกงานปี 2564
-
-
การประเมินประสิทธิผลจัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์คือ
ผลการเรียนของนักศึกษา
ผลการเรียนของนักศึกษา
จากการประเมินข้างต้นจึงปรับปรุงการสอนโดยระดมสมองและหาข้อมูลในการปรับปรุงการสอนดังนี้
ค้นคว้ารายงาน เพื่อประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนานักศึกษา
ค้นคว้ารายงาน เพื่อประกอบการเรียนรู้ในการพัฒนานักศึกษา
ระหว่างกระบวนการสอน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ