เทคนิคการแปลงผันกำลังโดยวิธีสวิตช์ขั้นสูง
Advanced Switching Power Conversion Techniques
1.1 รู้และเข้าใจเทคนิคการแปลงผันกำลังสวิตชิงความถี่สูงแบบเรโซแนนซ์ กึ่งเรโซแนนซ์ และเรโซแนนซ์แบบหลายจุด
1.2 รู้และเข้าใจเทคนิคการสวิตซ์ที่แรงดันและกระแสเป็นศูนย์ในวงจรพัลส์วิทมอตดูเลชั่นคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์
1.3 รู้และเข้าใจการควบคุมแบบควบคุมความกว้างพัลส์และแบบเปลี่ยนแปลงความถี่
1.4 รู้และเข้าใจเทคนิคการวิเคราะห์วงจรแบบไม่เป็นเชิงเส้นสำหรับวงจรอินเวอร์เตอร์เรโซแนนซ์และคอนเวอร์เตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน
1.2 รู้และเข้าใจเทคนิคการสวิตซ์ที่แรงดันและกระแสเป็นศูนย์ในวงจรพัลส์วิทมอตดูเลชั่นคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์
1.3 รู้และเข้าใจการควบคุมแบบควบคุมความกว้างพัลส์และแบบเปลี่ยนแปลงความถี่
1.4 รู้และเข้าใจเทคนิคการวิเคราะห์วงจรแบบไม่เป็นเชิงเส้นสำหรับวงจรอินเวอร์เตอร์เรโซแนนซ์และคอนเวอร์เตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน
2.1 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง
2.2 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจระบบสวิตช์ขั้นสูง
2.3 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงนวัตกรรมของวงจรเรโซแนนซ์ในคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์
2.4 เพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ในการความคุมวงจรเรโซแนนซ์ในคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์
2.2 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจระบบสวิตช์ขั้นสูง
2.3 การปรับปรุงรายวิชาเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงนวัตกรรมของวงจรเรโซแนนซ์ในคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์
2.4 เพื่อต้องการให้นักศึกษามีความเข้าใจ ถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ในการความคุมวงจรเรโซแนนซ์ในคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์
เทคนิคการแปลงผันกำลังสวิตชิงความถี่สูงแบบเรโซแนนซ์ กึ่งเรโซแนนซ์ และเรโซแนนซ์แบบหลายจุด เทคนิคการสวิตซ์ที่แรงดันและกระแสเป็นศูนย์ในวงจรพัลส์วิทมอตดูเลชั่นคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์ การควบคุมแบบควบคุมความกว้างพัลส์และแบบเปลี่ยนแปลงความถี่ เทคนิคการวิเคราะห์วงจรแบบไม่เป็นเชิงเส้นสำหรับวงจรอินเวอร์เตอร์เรโซแนนซ์และคอนเวอร์เตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน
3 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ รักษ์สิ่งแวดล้อม มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ รู้จักประหยัดพลังงานต่าง ๆ เพื่อลดโลกร้อน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างการพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้พลังงานชนิดต่าง ๆ ต่อสังคมชุมชน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างการพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้พลังงานชนิดต่าง ๆ ต่อสังคมชุมชน มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายผ่านระบบ MS-TEAM
บรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม จำนวน 4 คน จากการยกตัวอย่าง กรณีศึกษา
อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระบบ MS-TEAM
ให้นักศึกษาทำการบ้าน แบบทดสอบ รายงาน และประยุกต์ใช้กับ Thesis
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวิศวกรรมพื้นฐาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขา วิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขา วิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ ให้นักศึกษามีการค้นคว้าเพิ่มเติม เรียนรู้ด้วยตนเองจากข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาล จากเว็บไซต์ต่าง ๆ และเอกสารประกอบต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปวิเคราะห์เป็นรายงานด้วยตนเองได้ ทำรายงานเดี่ยว และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 สอบกลางภาค
2.3.2 สอบปลายภาค
2.3.3 กิจกรรม แบบทดสอบ และรายงาน
2.3.2 สอบปลายภาค
2.3.3 กิจกรรม แบบทดสอบ และรายงาน
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบ การตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อ การเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบ การตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อ การเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำรายงานและนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม โดยระบบ MS-TEAM
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.4 การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม โดยระบบ MS-TEAM
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.4 การสรุปและสะท้อนแนวคิดต่าง ๆ ที่หลากหลาย
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์การทำงาน
3.3.2 วัดผลจากการทำกิจกรรม แบบทดสอบ ในระบบ ms-team
3.3.3 วัดผลจากการทำรายงานเดี่ยว
3.3.2 วัดผลจากการทำกิจกรรม แบบทดสอบ ในระบบ ms-team
3.3.3 วัดผลจากการทำรายงานเดี่ยว
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมในระบบ MS-TEAM เพื่อวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มหรือบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มหรือบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 คะแนนจากกิจกรรม แบบทดสอบในระบบ ms-team
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในระบบ ms-team
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในระบบ ms-team
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข โดยใช้แบบทดสอบ สูตรการคำนวณต่าง ๆ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน หรือในระบบ MS-TEAM
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา จากกการค้นคว้าข่าวสารต่าง ๆ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร โดยใช้ระบบ MS-TEAM ในการเสริมการสอน และกิจกรรมต่าง ๆ
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน หรือในระบบ MS-TEAM
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา จากกการค้นคว้าข่าวสารต่าง ๆ
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร โดยใช้ระบบ MS-TEAM ในการเสริมการสอน และกิจกรรมต่าง ๆ
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย หรือกระดานเสวนา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย หรือกระดานเสวนา
นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้กับงานวิทยานิพนธ์ได้เป็นอย่างดี
6.1 ใช้ Thesis เป็นฐานในการเรียรู้
6.2 เรียนผ่านระบบ MS-TEAM
6.2 เรียนผ่านระบบ MS-TEAM
6.3.1 ถาม-ตอบ
6.3.2 ประเมินจากความก้าวหน้าของงานที่มอบหมาย
6.3.3 ประเมินจากการทวนสอบโดยวาจา
6.3.2 ประเมินจากความก้าวหน้าของงานที่มอบหมาย
6.3.3 ประเมินจากการทวนสอบโดยวาจา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีและวิชาชีพวิศวกรรมไฟฟ้าด้วยวิธีการที่เหมาะสม | สามารถใช้ความรู้และทักษะทางด้านเทคโนโลยีและวิชาชีพวิศวกรรมไฟฟ้าในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริง นำไปสู่การยกระดับภาคประกอบการ ชุมชน สังคม และประเทศ | สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีและวิชาชีพวิศวกรรมไฟฟ้าได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิผล สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคม และสามารถแสดงความคิดเห็นทางวิชาการอย่างสร้างสรรค์ | มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม นำไปสู่การยกระดับภาคประกอบการ ชุมชน สังคม และประเทศอย่างยั่งยืน | มีความชำนาญในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | มีความชำนาญในการวิเคราะห์ปัญหา วางแผน ออกแบบ สร้างและพัฒนา ทดสอบและวิเคราะห์ และปรับปรุงแก้ไขงานทางวิศวกรรมไฟฟ้า นำไปสู่การเป็นมหาบัณฑิตนักปฏิบัติและการยกระดับภาคประกอบการ ชุมชน สังคม และประเทศ |
1 | MENEE142 | เทคนิคการแปลงผันกำลังโดยวิธีสวิตช์ขั้นสูง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ได้รับความรู้พื้นฐาน ปรับความรู้พื้นฐานอิเล็กทรอนิกส์กำลัง | สอบย่อย ถาม-ตอบ | สัปดาห์ที่ 2 | 10% |
2 | ได้รับความรู้และความเข้าใจวงจรเรโซแนนซ์แบบต่างๆ | ถาม-ตอบ มอบหมายงาน | สัปดาห์ที่ 3 | 10% |
3 | รู้และเข้าใจเทคนิคการแปลงผันกำลังสวิตชิงความถี่สูงแบบเรโซแนนซ์ กึ่งเรโซแนนซ์ และเรโซแนนซ์แบบหลายจุด เทคนิคการสวิตซ์ที่แรงดันและกระแสเป็นศูนย์ในวงจรพัลส์วิทมอตดูเลชั่นคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์ | ถาม-ตอบ ทำแบบฝึกหัด | สัปดาห์ที่ 4 | 10% |
4 | รู้และเข้าใจการจำลองเทคนิคการแปลงผันกำลังสวิตชิงความถี่สูงแบบเรโซแนนซ์ กึ่งเรโซแนนซ์ และเรโซแนนซ์แบบหลายจุด เทคนิคการสวิตซ์ที่แรงดันและกระแสเป็นศูนย์ในวงจรพัลส์วิทมอตดูเลชั่นคอนเวอร์เตอร์และอินเวอร์เตอร์ | สังเกตุจากการจำลอง การแสดงการจำลอง การถาม-ตอบ | สัปดาห์ที่ 5 | 10% |
5 | รู้และเข้าใจการควบคุมแบบควบคุมความกว้างพัลส์และแบบเปลี่ยนแปลงความถี่ ครั้งที่ 1 | ถาม-ตอบ แบบฝึกหัดเพื่อจำลองการทำงาน แบบฝึกหัดเพื่อการออกแบบ | สัปดาห์ที่ 7 | 10% |
6 | รู้และเข้าใจการควบคุมแบบควบคุมความกว้างพัลส์และแบบเปลี่ยนแปลงความถี่ ครั้งที่ 2 | ถาม/ตอบ ทำแบบฝึกหัด จำลองการทำงาน | สัปดาห์ที่ 8 | 10% |
7 | รู้และเข้าใจการควบคุมแบบควบคุมความกว้างพัลส์และแบบเปลี่ยนแปลงความถี่ ครั้งที่ 3 เน้นการนำเสนอผลงานหรือผลการเรียนรู้ | ถาม/ตอบ แสดงผลการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอ แสดงผลการเรียนรู้ผ่านการวิพากษ์ | สัปดาห์ที่ 10 | 10% |
8 | รู้และเข้าใจเทคนิคการวิเคราะห์วงจรแบบไม่เป็นเชิงเส้นสำหรับวงจรอินเวอร์เตอร์เรโซแนนซ์และคอนเวอร์เตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน ครั้งที่ 1 | ถาม/ตอบ แสดงความคิดเห็น | สัปดาห์ที่ 14 | 10% |
9 | รู้และเข้าใจเทคนิคการวิเคราะห์วงจรแบบไม่เป็นเชิงเส้นสำหรับวงจรอินเวอร์เตอร์เรโซแนนซ์และคอนเวอร์เตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน ครั้งที่ 2 | ถาม/ตอบ นำเสนอผลการเรียนรู้ แสดงความคิดเห็น แสดงการออกสแบบและจำลองการทำงาน | สัปดาห์ที่ 16 | 20% |
1. Ned Mohan, “Power Electronics”, John Wiley&Son 2nd edition, 1995.
2. Daniel W. Hart, “Introduction to Power Electronics”, Prentice -Hall., 1997.
3. M. Rashid, “Power Electronics”, Prentice-Hall., 3rd edition, 2004.
www. ieeexplore.ieee.org
www. scholar.google.com
www.alldatasheet.com
www.electronics-lab.com
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ PSPICE 9.1 student version
โปรแกรม Matlab/simulink
การประเมินประสิทธิผลดำเนินการดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านกระดานเสวนา ในระบบ MS-TEAM
1.4 ประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา ผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านกระดานเสวนา ในระบบ MS-TEAM
1.4 ประเมินผู้สอนโดยนักศึกษา ผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียน การร่วมกิจกรรม ผลแบบทดสอบ ผลการสอบของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียน การร่วมกิจกรรม ผลแบบทดสอบ ผลการสอบของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอน ทำงานวิจัย ไปนำเสนอผลงานวิจัย และศึกษาดูงานบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอน ทำงานวิจัย ไปนำเสนอผลงานวิจัย และศึกษาดูงานบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้แก่นักศึกษา