สัมมนาการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
Seminar in Modern Retail Business Management
1.1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในกระบวนการจัดสัมมนา องค์ประกอบของการจัดสัมมนา ขั้นตอนการจัด
สัมมนา การประเมินผลการสัมมนา และการประยุกต์ใช้การคิด และทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาเชิงวิชาการในการสื่อสารได้ทั้งการเขียนการพูด
1.3. เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามอย่างสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีมได้ดี มีความสามารถในการบริหาร
จัดการโครงการ
1.4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ที่ไม่คาดว่าจะเกิดได้
1.5.เพื่อเพิ่มพูนความรู้และฝึกฝนทักษะต่างๆ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
สัมมนา การประเมินผลการสัมมนา และการประยุกต์ใช้การคิด และทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาเชิงวิชาการในการสื่อสารได้ทั้งการเขียนการพูด
1.3. เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามอย่างสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีมได้ดี มีความสามารถในการบริหาร
จัดการโครงการ
1.4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ที่ไม่คาดว่าจะเกิดได้
1.5.เพื่อเพิ่มพูนความรู้และฝึกฝนทักษะต่างๆ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดสัมมนา กระบวนการคิดวิเคราะห์และอภิปราย โดยอาศัยการทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางด้านการตลาดเพื่อการหาคำตอบและการแก้ปัญหาจากประเด็นสำคัญทางการตลาดที่น่าสนใจ ในปัจจุบัน
ศึกษาบทบาทของผลิตภัณฑ์และราคาในการบริหารการตลาดธุรกิจค้าปลีกแนวความคิดต่างๆ ของผู้บริหารในการวางแผนและการจัดการผลิตภัณฑ์และราคา การกำหนดส่วนประสมผลิตภัณฑ์ การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และราคาให้สอดคล้องกับวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ การศึกษาสภาพแวดล้อมภายในภายนอกที่มีต่อผลกระทบต่อการจัดการการผลิตภัณฑ์และราคา การเลือกใช้กลยุทธ์ราคาที่มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาส่วนแบ่งการตลาด จริยธรรมในการกำหนดนโยบายผลิตภัณฑ์และราคา
1-2 ชั่วโมง/สัปดาห์ สอนเสริมเป็นรายบุคคล (เฉพาะรายที่ต้องการเพิ่มเติม)
ความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งหันทางธุรกิจ
การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
นำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่าง ๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม | ความรู้ | ปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | ||
---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คุณธรรม | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งหันทางธุรกิจ | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ |
1 | BBABA311 | สัมมนาการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน | 1-15 | 10 |
2 | ความรู้ | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค งานที่มอบหมาย | 4-5 9 1-15 | 40 |
3 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์กรณีศึกษา จัดสัมมนา | 2-7 14-15 | 50 |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สังเกตจากงานที่มอบหมาย | 2-16 |
กษกานดา สุภาพจน์. การจัดสัมมนา. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, 2536
เฉลิม วราวิทย์ และสมคิด แก้วสนธิ . การสอนแบบกลุ่มย่อย กรุงเทพมหานคร, 2553.
พิบูล ทีปะปาล. การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย. กรุงเทพมหานคร : อมรการพิมพ์, 2545.
เสรี วงษ์มณฑา. ครบเครื่องเรื่องการสื่อสารการตลาด. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์วิสิทธิ์พัฒนา, 2540
เฉลิม วราวิทย์ และสมคิด แก้วสนธิ . การสอนแบบกลุ่มย่อย กรุงเทพมหานคร, 2553.
พิบูล ทีปะปาล. การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย. กรุงเทพมหานคร : อมรการพิมพ์, 2545.
เสรี วงษ์มณฑา. ครบเครื่องเรื่องการสื่อสารการตลาด. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์วิสิทธิ์พัฒนา, 2540
สิทธิ ธีรสรณ์. การสื่อสารทางการตลาด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551.
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุและ สุธน โรจน์อนุสรณ์ . e-Marketing เจาะเทคนิคการตลาดออนไลน์, 2551
กันต์ฐศิษย์ เลิศไพรงาม. การตลาดทางตรงแบบอิเล็กทรอนิกส์, ไอ เอ็ม บุ๊คส์ กรุงเทพฯ:2551
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุและ สุธน โรจน์อนุสรณ์ . e-Marketing เจาะเทคนิคการตลาดออนไลน์, 2551
กันต์ฐศิษย์ เลิศไพรงาม. การตลาดทางตรงแบบอิเล็กทรอนิกส์, ไอ เอ็ม บุ๊คส์ กรุงเทพฯ:2551
บุสรินทร์ คูนิอาจ. เอกสารประกอบการสอนวิชาการสัมมนาการตลาด . มทร.ศรีวิชัย สงขลา
หนังสือหรือวารสารทางด้านการตลาด การโฆษณา /ประเด็นสำคัญทางการตลาด
หนังสือหรือวารสารทางด้านการตลาด การโฆษณา /ประเด็นสำคัญทางการตลาด
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ
การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ
การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
2.2 ผลการสอบ
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
2.2 ผลการสอบ
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Management) ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.2 พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา โดยการแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ กรรมการบริหารหลักสูตร และกรรมการสาขาวิชาในสาขาวิชา เป็นผู้ดำเนินการ ดังนี้
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ