การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
Business Research and Statistics
๑.๑ เพื่อให้รู้แนวคิด ความหมายของการเงินธุรกิจ และเป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสำคัญของตลาดเงินและ ตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ
๑.๓ เพื่อให้รู้และเข้าใจเครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
๑.๔ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์งบการเงินและพยากรณ์ทางการเงินได้
๑.๕ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียน และเข้าใจในการจัดการเงินทุนหมุนเวียน
๑.๖ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๗ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน
๑.๘ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๙ เพื่อให้รู้และเข้าใจผลตอบแทนทางการเงิน และการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๑.๑๐ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสำคัญของตลาดเงินและ ตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ
๑.๓ เพื่อให้รู้และเข้าใจเครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
๑.๔ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์งบการเงินและพยากรณ์ทางการเงินได้
๑.๕ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียน และเข้าใจในการจัดการเงินทุนหมุนเวียน
๑.๖ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๗ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน
๑.๘ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๙ เพื่อให้รู้และเข้าใจผลตอบแทนทางการเงิน และการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๑.๑๐ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๒.๑ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กาหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสาคัญของตลาดเงินและตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน ผลตอบแทนทางการเงินและการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๖ ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
๑) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
๒) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
๓) มีวินัยมาเรียนตรงต่อเวลา ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
๔) เป็นผู้มีความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
๒) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
๓) มีวินัยมาเรียนตรงต่อเวลา ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
๔) เป็นผู้มีความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑) กำหนดข้อตกลงให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ความรับผิดขอบ ความซื่อสัตย์
๒) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพโดย ใช้กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์จริง แนวทางในการแก้ปัญหา
๒) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพโดย ใช้กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์จริง แนวทางในการแก้ปัญหา
๑) ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
๒) ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
๓) ประเมินผลจากการกระทำทุจริตในการสอบ
๒) ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
๓) ประเมินผลจากการกระทำทุจริตในการสอบ
๑) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี เช่น ความหมายของการเงินธุรกิจ และเป้าหมายของการจัดการทางการเงิน สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสำคัญของตลาดเงินและตลาดทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ เครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์และการควบคุมทางการเงิน เงินทุนหมุนเวียน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ โครงสร้างทางการเงินและต้นทุนของเงินทุน ผลตอบแทนทางการเงินและการลงทุนนโยบายเงินปันผล
๒) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม เช่น ความรู้ด้านเศรษฐกิจ สถิติ คณิตศาสตร์
๓) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้
จากประสบการณ์ เช่น เทคนิคในการวิเคราะห์งบการเงิน พยากรณ์ทางการเงิน และงบจ่ายลงทุน
๔) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๒) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม เช่น ความรู้ด้านเศรษฐกิจ สถิติ คณิตศาสตร์
๓) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้
จากประสบการณ์ เช่น เทคนิคในการวิเคราะห์งบการเงิน พยากรณ์ทางการเงิน และงบจ่ายลงทุน
๔) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๒.๒ กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้
๑) การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา รวมถึงการบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากรายงานการเงินของธุรกิจที่เปิดเผยข้อมูลในเวปไซด์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน และยกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อกระตุ้นให้นศ.มี กระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยประยุกต์ใช้เนื้อหาที่เรียน
๒) บูรณการกับ หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ในการทำอาหาร และอาหารว่างจริงและนำข้อมูลจริงมาทำการคำนวณต้นทุนและจุดคุ้มทุน เพื่อเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ กับสถานการณ์จริง
๓) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง ในตลาดหลักทรัพย์ และจากสถานประกอบการจริง หรือวิสาหกิจชุมชน เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
๔) การเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงมาถ่ายทอดองค์ความรู้ (ปรับปรุงใหม่)
๑) การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา รวมถึงการบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากรายงานการเงินของธุรกิจที่เปิดเผยข้อมูลในเวปไซด์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน และยกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อกระตุ้นให้นศ.มี กระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยประยุกต์ใช้เนื้อหาที่เรียน
๒) บูรณการกับ หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ในการทำอาหาร และอาหารว่างจริงและนำข้อมูลจริงมาทำการคำนวณต้นทุนและจุดคุ้มทุน เพื่อเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ กับสถานการณ์จริง
๓) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง ในตลาดหลักทรัพย์ และจากสถานประกอบการจริง หรือวิสาหกิจชุมชน เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
๔) การเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงมาถ่ายทอดองค์ความรู้ (ปรับปรุงใหม่)
๑) ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้า และการนำเสนอ
๒) การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
๒) การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
๑) สามารถคิดและวิเคราะห์จัดทำงานที่รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง
๒) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจเช่น เศรษฐศาสตร์ การเงิน การตลาด ให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๓) สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลาได้ เพื่อสามารถบอกได้ว่าการดำเนินงานในช่วงเวลาใดที่เป็นผลดีต่อผลการดำเนินงาน
๒) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจเช่น เศรษฐศาสตร์ การเงิน การตลาด ให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๓) สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลาได้ เพื่อสามารถบอกได้ว่าการดำเนินงานในช่วงเวลาใดที่เป็นผลดีต่อผลการดำเนินงาน
๑) ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง เช่น วิเคราะห์งบการเงินจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ หรือวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ
๒) การสอนโดยใช้ข้อมูลจริงจากข่าวเศรษฐกิจ สังคม การเมือง บทความวิชาการ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ฝึกทักษะทางเชาวน์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆ
๓) สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทาง
เอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
๒) การสอนโดยใช้ข้อมูลจริงจากข่าวเศรษฐกิจ สังคม การเมือง บทความวิชาการ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ฝึกทักษะทางเชาวน์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆ
๓) สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทาง
เอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
๑) ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์
จำลองที่ได้รับมอบหมาย
๒) ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
๓) ประเมินจากรายงาน ผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เช่น คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชนหรือกิจการอื่น อย่างมีประสิทธิภาพ
จำลองที่ได้รับมอบหมาย
๒) ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
๓) ประเมินจากรายงาน ผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เช่น คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชนหรือกิจการอื่น อย่างมีประสิทธิภาพ
๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการคำนวณจุดคุ้มทุนของสถานประกอบการจริง การวางแผนทางการเงินระยะสั้น การบริหารเงินทุนหมุนเวียน เป็นต้น (ข้อมูลจากเวบไซด์)
๒) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑) มอบหมายให้ทำรายงานกลุ่มย่อย กรณีศึกษากลุ่ม ละ 3 - 5 คน
๒) อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๒) อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๑) ประเมินผลจากประสิทธิภาพของการทำงานร่วมกัน
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) ประเมินผลจากการนำเสนองาน
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) ประเมินผลจากการนำเสนองาน
๑) มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง เช่น สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์งบการเงิน วิเคราะห์ค่าของโครงการลงทุน นโยบายและการจ่ายเงินปันผล ในการอธิบายความแตกต่าง ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน รวมถึงการวิเคราะห์โครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมและรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอย่างชัดเจน
๒) สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่าง เหมาะสม
๓) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้
๒) สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่าง เหมาะสม
๓) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้
๑) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคานวณเชิงตัวเลข เช่นการสืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับงบการเงินของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจจากเวปไซด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และจัดทำรายงาน เป็นกลุ่ม
๒) จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
๒) จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
๑) การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล
๒) ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา และแบบฝึกหัด
๒) ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา และแบบฝึกหัด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 10003304 | การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน บทบาทหน้าที่และความสาคัญของตลาดเงินและตลาด ทุน เครื่องมือทางการเงินชนิดต่าง ๆ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน | สอบกลางภาคเรียน | 8 | 30% |
2 | นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน ผลตอบแทนทางการเงินและการลงทุนนโยบายเงินปันผล | สอบปลายภาคเรียน | 17 | 30% |
3 | การสืบค้นข้อมูลจากสือที่หลากหลายในเรื่องที่ทำการศึกษา นำมาสรุปตีความ และบรรยายพร้อมสื่อ รวมถึงการทำ Mind Mapping ในเนื้อหาที่เอื้อต่อการใช้เครื่องมือ | ผลการนำเสนอของนักศึกษา ด้วยสื่อที่หลากหลายรูปแบบ | 2, 4,. 6, 10, 12, 14, 16 | 30% |
4 | นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข | การขาด ลา มาสายของนักศึกษา การออกกิจกรรมค่ายอาสา และกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ความรับผิดชอบในหน้าที่ | 1-17 | 10% |
- การเงินธุรกิจ ผู้เรียบเรียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรฐสุดา ปรีชานนท์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การวิเคราะห์งบการเงิน
- www.sec.or.th , www.settrade.com , www.fap.or.th
ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา และจากงานกลุ่มการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา ในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการหลากหลายและอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่ายปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษาตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินข้อ ๑ ข้อ ๓ ข้อ ๔ มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ