ค้นคว้าอิสระ

Independent Study

1. เพื่อศึกษาวีการจัดเก็บข้อมูล
2. เพื่อศึกษาการวิเคราะห์ทางสถิต ตามวัตถุประสงค์ กำหนดโครงร่างการค้นคว้าแบบอิสระ
เพื่อศึกษาวิธีการจัดทำค้นคว้าแบบอิสระฉบับสมบูรณ์และแนวทางการนำเสนอผลการศึกษาตามเกณฑ์บัณฑิตวิทยาลัย เพื่อใช้ในการสอบป้องกันค้นคว้าแบบอิสระ และใช้ในการนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการที่ปรึกษาค้นคว้าแบบอิสระ
ศึกษาวิธีการจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ทางสถิต ตามวัตถุประสงค์ กำหนดโครงร่างวิทยานิพนธ์ วิธีการจัดทำ ค้นคว้าอิสระฉบับสมบูรณ์และแนวทางการนำเสนอผลการศึกษาตามเกณฑ์บัณฑิตวิทยาลัย เพื่อใช้ในการสอบป้องกัน ค้นคว้าอิสระ​​​​​​​ และใช้ในการนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการที่ปรึกษา ค้นคว้าอิสระ​​​​​​​
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งอาชีพในตำแหน่งผู้บริหารองค์กร
- มีความเข้าใจและเห็นความสำคัญในคุณค่าแห่งอาชีพในตำแหน่งผู้บริหารองค์กร
- เข้าใจถึงการทำงานของผู้บริหารองค์กร
- มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพการบริหาร
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
- สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนได้
1.2 วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้
1) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน
2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายเรียบร้อยสมกับความเป็นนักบริหาร
1.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการแสดงความเห็นในการถาม-ตอบในห้องเรียน
2) กรณีศึกษาและแบบทดสอบด้านจริยธรรม
3) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนทุกสัปดาห์ เช่น การมีจิตสาธารณะใช้วิธีการสังเกตจากการให้ความร่วมมือในการบริการอุปกรณ์การสอนแก่เพื่อน ๆ การช่วยรวบรวมงานจากเพื่อน ๆ เพื่อส่งอาจารย์ และให้คะแนน 10%
2.1 ความรู้ที่จะได้รับ
1) มีความรู้ด้านการจัดการ ค้นคว้าอิสรตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2) มีความรู้ในการจัดทำ ค้นคว้าอิสร​​​​​​​เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ
2.2 วิธีการสอน
1) นักศึกษาค้นคว้างาน ค้นคว้าอิสรตนเอง
2) นักศึกษาจัดทำ ค้นคว้าอิสร​​​​​​​ด้วยตนเอง
3) นำ ค้นคว้าอิสร​​​​​​​มาอภิปรายกับอาจารย์และเพื่อน
2.3 วิธีการประเมินผล
1) การนำเสนอผลความก้าวหน้า ค้นคว้าอิสร
1) สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
-สามารถสืบค้นข้อมูล บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการงานวิทยานิพนธ์ตนเอง
2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้งานวิทยานิพนธ์ตนเองและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
 
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
- สามารถสื่อสารและรายงานผลความก้าวหน้าค้นคว้าอิสระตนเองอย่างถูกต้องและครบถ้วน
1)ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษาการสืบค้นงานวิจัย และจัดทำงานวิจัย
2) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม
3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้
            1) การนำเสนอผลความก้าวหน้าค้นคว้าอิสระ
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ ตามข้อตกลงที่กำหนดไว้
2) มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
- สามารถทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมได้โดยมีความร่วมมือที่ดี สามัคคี ช่วยเหลือกันเพื่อให้งานออกมาสำเร็จ
3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
- สามารถแสดงความคิดเห็นเมื่อทำงานกลุ่ม หรือในชั้นเรียน เมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น หรือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
1) มอบหมายนักศึกษาที่มีศักยภาพในการถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อนสอนเพื่อนโดยมีอาจารย์เป็นพี่เลี้ยง
2) ให้นักศึกษาช่วยกันหาแหล่งเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ร่วมกัน
1) ประเมินจากงานที่มอบหมาย
2) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
1) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์
2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล
3) ให้นักศึกษาทำสื่อประกอบค้นคว้าอิสระและนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหาวิชาเรียน กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายเรียบร้อยสมกับความเป็นนักบริหาร นักศึกษาค้นคว้างานค้นคว้าอิสระตนเอง นำค้นคว้าอิสระมาอภิปรายกับอาจารย์และเพื่อน ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษาการสืบค้นงานวิจัย และจัดทำงานวิจัย การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน ทั้งเดี่ยวและเป็นกลุ่ม 3) การให้นักศึกษาสรุปความรู้ ) มอบหมายนักศึกษาที่มีศักยภาพในการถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อนสอนเพื่อนโดยมีอาจารย์เป็นพี่เลี้ยง 2) ให้นักศึกษาช่วยกันหาแหล่งเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ร่วมกัน มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์ มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูล ให้นักศึกษาทำสื่อประกอบวิทยานิพนธ์และนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1 MBABA153 ค้นคว้าอิสระ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2,3,5 การสอบปลายภาค 7 10%
2 1,2,3,4,5 รายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ ทุกสัปดาห์ 90%
1.1 หนังสือการทำงานวิจัยและการใช้สถิติในการวิจัย
1.2 งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยของนักศึกษา
บทความในวารสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องการวิจัยของนักศึกษา
ฐานข้อมูลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ
การนัดหมายเข้าพบเพื่อรายงานความก้าวหน้าการค้นคว้าอิสระ
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการควบคุมการปฏิบัติการและการตรวจสอบ
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา