อาหารไทยและอาหารนานาชาติ
Thai and International Food
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับลักษณะและประเภทของอาหารไทย อาหารนานาชาติทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน สามารถกำหนดรายการอาหาร การเลือกซื้อเครื่องปรุง การเลือกใช้อุปกรณ์ในการปรุง การประกอบอาหารและการจัดบริการผสมผสานแบบไทยและนานาชาติ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและประเภทของอาหารไทย สูตรอาหารและการทำเครื่องแกงแบบไทยแท้ และสูตรอาหารอาหารนานาชาติทั้งอาหารคาวและอาหารหวานที่เป็นที่นิยม
เพื่อให้นักศึกษาสามารถกำหนดรายการอาหาร การเลือกซื้อเครื่องปรุงอย่างมีคุณภาพเหมาะกับแต่ละสถานประกอบการ สามารถการเลือกใช้อุปกรณ์ในการปรุง
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการประกอบอาหารและการจัดบริการผสมผสานแบบไทยและนานาชาติได้
ลักษณะและประเภทของอาหารไทย อาหารนานาชาติทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน สามารถกำหนดรายการอาหาร การเลือกซื้อเครื่องปรุง การเลือกใช้อุปกรณ์ในการปรุง การประกอบอาหารและการจัดบริการผสมผสานแบบไทยและนานาชาติ
A study of features and types of Thai and international food both meat dish and desserts; food list creation; food selection; food nutrition; fundamental cooking skills; ingredients selection, and mix serve in Thai and international
3.1 อาจารย์ประจารายวิชาประกาศเวลาให้คาปรึกษา ผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คาปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1 เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ ในชั้นเรียน
1.2.2 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน เช่น มีการนำข้อบกพร่องทางด้านวินัยมาหาข้อสรุปและทางออกว่าจะจัดการกับเพื่อร่วมห้องได้อย่างไร ซึ่งจะทำให้นักศึกษาที่ทำผิดเกิดความละอายใจและเป็นการเรียนรู้ของนักศึกษาคนอื่นด้วย
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับ ทัศนคติ ความซื่อสัตย์ วินัย และความรับผิดชอบ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.2.2 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน เช่น มีการนำข้อบกพร่องทางด้านวินัยมาหาข้อสรุปและทางออกว่าจะจัดการกับเพื่อร่วมห้องได้อย่างไร ซึ่งจะทำให้นักศึกษาที่ทำผิดเกิดความละอายใจและเป็นการเรียนรู้ของนักศึกษาคนอื่นด้วย
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับ ทัศนคติ ความซื่อสัตย์ วินัย และความรับผิดชอบ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.3 ประเมินผลการจากการทำงานเป็นกลุ่มและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ เช่นเรื่องความสะอาด การเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ
1.3.3 ประเมินผลการจากการทำงานเป็นกลุ่มและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ เช่นเรื่องความสะอาด การเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ
2.1ความรู้ที่ต้องได้รับเกี่ยวกับอาหารไทยและอาหารนานาชาติในงานโรงแรมโดยมีเนื้อหาในรายละเอียดต่อไปนี้
2.2.1 มีความรู้เกี่ยวกับศึกษาวิวัฒนาการอาหารไทยและนานาชาติ โครงสร้างการปฏิบัติงานการครัวสากล
2.2.2 มีความรู้เกี่ยวกับการกำหนดรายการอาหาร เทคนิคการประกอบอาหาร
2.2.1 มีความรู้เกี่ยวกับศึกษาวิวัฒนาการอาหารไทยและนานาชาติ โครงสร้างการปฏิบัติงานการครัวสากล
2.2.2 มีความรู้เกี่ยวกับการกำหนดรายการอาหาร เทคนิคการประกอบอาหาร
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง Power Point Slides
2.2.2 การสาธิตตัวอย่าง Demonstrations
2.2.3 การทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
2.2.4 การเชิญวิทยากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน Guest Speakers
2.2.5 ฝึกการปฏิบัติจริง Practice
2.2.2 การสาธิตตัวอย่าง Demonstrations
2.2.3 การทำงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
2.2.4 การเชิญวิทยากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน Guest Speakers
2.2.5 ฝึกการปฏิบัติจริง Practice
2.3.1 ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
2.3.3 การเก็บคะแนนย่อย
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
2.3.3 การเก็บคะแนนย่อย
3.1ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีทักษะทางการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า
3.3.1 มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาอันนำมาซึ่งอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.3.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้รูปแบบหรือแนวโน้มใหม่ๆ จากภาคธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมได้
3.3.1 มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาอันนำมาซึ่งอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.3.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้รูปแบบหรือแนวโน้มใหม่ๆ จากภาคธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมได้
3.2.1 ฝึกการเขียนรายงานการประกอบอาหารได้อย่างเป็นขั้นตอนและหาแนวทางแก้ไขได้ (Solving Problem)
3.2.2 เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะบรรยายเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงการพัฒนาองค์ความรู้ในปัจจุบันเพื่อให้เกิดปัญญาในการคิดวิเคราะห์แยกแยะได้
3.2.2 เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะบรรยายเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงการพัฒนาองค์ความรู้ในปัจจุบันเพื่อให้เกิดปัญญาในการคิดวิเคราะห์แยกแยะได้
3.3.1 ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์
3.3.2 พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
3.3.3 การเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่ม การประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
3.3.3 การเก็บคะแนนกลางภาคและปลายภาค
4.1ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐาน
4.1.1 มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐาน
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มหรือการทำงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
4.3.1 ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
4.3.2 การเก็บคะแนนย่อย
4.3.2 การเก็บคะแนนย่อย
5.1พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ข้อสอบเก็บคะแนนย่อย
6.1.1 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสาธารณะ
6.1.2 นักศึกษามีความอดทน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานครัว
6.1.2 นักศึกษามีความอดทน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานครัว
6.2.1 จัดให้ทำโครงงาน 2 ชิ้นก่อนสอบกลางภาค และก่อนสอบปลายภาคเรียนเพื่อดูความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมส่วนรวม
6.2.2 ให้โครงงานมีการระบุความรับผิดชอบต่อสังคม เช่นเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
6.2.3 ตรวจสอบกระบวนการให้ครบตามหลักการครัวสากล เพื่อเป็นการฝึกความอดทนต่องาน และมุ่งมั่นในการปฏิบัติการครัว
6.2.2 ให้โครงงานมีการระบุความรับผิดชอบต่อสังคม เช่นเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
6.2.3 ตรวจสอบกระบวนการให้ครบตามหลักการครัวสากล เพื่อเป็นการฝึกความอดทนต่องาน และมุ่งมั่นในการปฏิบัติการครัว
6.3.1 ประเมินผลจากโครงงาน
6.3.3 ประเมินผลด้วยการให้คะแนนในแต่ละคาบเรียน
6.3.3 ประเมินผลด้วยการให้คะแนนในแต่ละคาบเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงาน | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1) มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ | 1.2) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ | 1.3) มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น | 1.4) มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฏระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม | 1.1) มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก | 1.2) มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง | 1.3) มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ | 1.1) มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก | 1.2) มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม | 1.3) มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล | 1.1) มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ | 1.2) มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล | 1.3) มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม | 1.1) มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1.2) มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม | 1.3) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1.1) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ | 1.2) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ | 1.3) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล |
1 | BOATH119 | อาหารไทยและอาหารนานาชาติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,2.1,1.4-2.6,3.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 10% 15% |
2 | 1.1,2.1,2.4-2.6,3.2,4.1-4.4,5.3-5.4 | การค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย 1. Cutting Shape 2. Noodle day 3. คำถามท้ายบท 4. Thai Fusion | ตลอกภาคการศึกษา | 65% |
3 | 1.1-1.7,3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Neil Rippington PROFESSIONAL CHEF LEVEL 1 DIPLOMA
The Culinary Institute of America THE FROFESSIONAL CHEF
อบเชย วงศ์ทอง และ ขนิษฐา พูนผลกุล หลักการประกอบอาหาร
แม่บ้าน เชฟอาหารไทย
ศรีสมร คงพันธุ์ อาหารไทยธุรกิจ
แสงแดด อาหารฝรั่ง
ศรีสมร คงพันธุ์ อาหารขึ้นทะเบียน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ
เวปไซต์เกี่ยวกับการจัดเลี้ยง Cooking / Culinary / western food / อาหารไทย เป็นต้น
วารสารหรือนิตยสารด้านอาหารไทยและนานาชาติ
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญวิทยากรเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญวิทยากรเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ