แหล่งพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน
Alternative and Renewable Energy Resources
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงาน การสำรวจแหล่งพลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ใหม่ได้ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานจากชีวมวล พลังงานคลื่นและพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง พลังงานน้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ ความมีอยู่และการกระจายตัวของแหล่งพลังงาน วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงาน การสำรวจแหล่งพลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ใหม่ได้ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานจากชีวมวล พลังงานคลื่นและพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง พลังงานน้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ ความมีอยู่และการกระจายตัวของแหล่งพลังงาน วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
เพื่อให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและสภาวิศวกรเพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับพลังงานทดแทนและให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
สถานการณ์พลังงาน การสำรวจแหล่งพลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ใหม่ได้ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานจากชีวมวล พลังงานคลื่นและพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง พลังงานน้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ ความมีอยู่และการกระจายตัวของแหล่งพลังงาน วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้ มีการปลูกฝังความรับผิดชอบให้นักศึกษา ตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย การทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
ประเมินจาการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนด ระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม การมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเนื้อหาของวิชา แหล่งพลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ใหม่ สามารถใช้ความรู้และทักษะในวิชา แหล่งพลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ใหม่ ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
เน้นศึกษาแหล่งพลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ใหม่ ที่สามารถนำมาใช้ได้กับประเทศไทยรูปแบบการนำมาใช้ และยกตัวอย่างการนำมาใช้งานในปัจจุบัน เน้นการคำนวณหาค่าพลังงานแต่ละรูปแบบความร้อน
มีการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค และประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาพลังงานแต่ละรูปแบบได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการถ่ายเทความร้อน โดยใช้หลักการวิจัย การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและผู้อื่น
ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
ประเมินจากการสังเกต และการถามตอบ การทำงานเป็นกลุ่ม
มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2, 3, 4 และ 5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 30% 10% 30% |
| 2 | 1, 2, 3, 4 และ 5 | การศึกษาค้นคว้า การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
| 3 | 1, 2,3 และ 4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
พัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน,กรม. (2547) “รายงานพลังงานในประเทศไทย”
ปี2547. กรุงเทพฯ:กรมพัฒนาพลังงานทดแทนอนุรักษ์พลังงาน.
ทรัพยากรธรณ์ ,กรม. (2530). รายงานสำรวจ ฉบับบที่ 1 . กรุงเทพฯ: กองเศรฐกิจและ
เผยแพร่ กรมทรัพยากรธรณี.
4. วรนุช แจ้งสว่าง. (2533). “พลังงานหมุนเวียน”, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
5. อนุวัตร จำลองกุล. (2555). “พลังงานทดแทน”.ทริปเพิ้ล เอ็ดดุเคชั่นจำกัด. กรุงเทพฯ.
6. อนุสรณ์ชิณสุวรรณ.(2543).เอกสารประกอบการสอนเครื่องจักรกลของไหล,
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สมพล วงศ์ต่อม. (2548). เอกสารประกอบการสอนเครื่องจักรกลของไหล,มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
9. Boyle, G. (1996) Renewable energy power for a sustainable. United Kingdom:
Alden University.
10. Financial Time Energy World. (1998). White hot rocks. F. T. Energy
World. 18-23.
11. Johnson, G.L.(1985). Wind energy system. London: Prentice- Hall.
12. Manwell J.F.,McGowan J.G. and Togers A.L., (2002) Wind Energy Explained,
John Willey & Son
13. Rama S.R. Gerla, and Aijaz A. Khan. (2003). Turbomachinery Design and Theory.Marcel dekker, Inc. Madison Avenve Newyork.
14. Sayers,A.T. (1992). Hydraulic and compressible flow turbo machines. McGraw – Hill Book Company,London.
ปี2547. กรุงเทพฯ:กรมพัฒนาพลังงานทดแทนอนุรักษ์พลังงาน.
ทรัพยากรธรณ์ ,กรม. (2530). รายงานสำรวจ ฉบับบที่ 1 . กรุงเทพฯ: กองเศรฐกิจและ
เผยแพร่ กรมทรัพยากรธรณี.
4. วรนุช แจ้งสว่าง. (2533). “พลังงานหมุนเวียน”, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
5. อนุวัตร จำลองกุล. (2555). “พลังงานทดแทน”.ทริปเพิ้ล เอ็ดดุเคชั่นจำกัด. กรุงเทพฯ.
6. อนุสรณ์ชิณสุวรรณ.(2543).เอกสารประกอบการสอนเครื่องจักรกลของไหล,
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
สมพล วงศ์ต่อม. (2548). เอกสารประกอบการสอนเครื่องจักรกลของไหล,มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
9. Boyle, G. (1996) Renewable energy power for a sustainable. United Kingdom:
Alden University.
10. Financial Time Energy World. (1998). White hot rocks. F. T. Energy
World. 18-23.
11. Johnson, G.L.(1985). Wind energy system. London: Prentice- Hall.
12. Manwell J.F.,McGowan J.G. and Togers A.L., (2002) Wind Energy Explained,
John Willey & Son
13. Rama S.R. Gerla, and Aijaz A. Khan. (2003). Turbomachinery Design and Theory.Marcel dekker, Inc. Madison Avenve Newyork.
14. Sayers,A.T. (1992). Hydraulic and compressible flow turbo machines. McGraw – Hill Book Company,London.
สามารถดาวโหลดจากเว็บไซท์ Renewable Energy Resources
เอกสารประกอบการสอนรายสัปดาห์สามารถดาวโหลดจากเว็บไซท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซท์ราชาวิชา ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซท์ราชาวิชา ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีสรุปและวางแผนการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
