เรื่องเฉพาะทางเทคโนโลยีการเกษตร 1

Selected Topics in Agricultural Technology 1

เพื่อให้นักศึกษา  ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อหรือเรื่องที่น่าสนใจด้านเทคโนโลยีเกษตรที่เป็นความรู้หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ในหัวข้อที่กำหนด  หัวข้อเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละภาคการศึกษาโดยมีเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง  โดยภาคการศึกษานี้กำหนดหัวข้อเกี่ยวกับ การหมักด้วยยีสต์  การหมักด้วยแบคทีเรียผลิตกรดแลกติก  อาหารสุขภาพจากข้าวโพดม่วง  การวิเคราะห์ฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระ
เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ และประสบการณ์ที่ทันต่อเหตุการณ์ โดยการนำประสบการณ์ของผู้สอน และการค้นคว้าข้อมูลที่ทันสมัย มาประกอบเป็นข้อมูล ในการสอนยึดหลักคุณธรรม จริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  เน้นการสร้างความเข้าใจเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ และความเข้าใจในหัวข้อหรือเรื่องที่น่าสนใจด้านเทคโนโลยีเกษตรที่เป็นความรู้หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ หัวข้อเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละภาคการศึกษาโดยมีเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า15 ชั่วโมง
3.1 วันจันทร์-วันพฤหัสบดี ห้อง สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร โทร.  08-2034-5886
3.2  E-mail: niornchomsri@rmutl.ac.th เวลา 15.00 – 17.00 น.
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียน และการทำงาน และการนำเอาความรู้ที่ได้จากวิชาที่ตนเองได้ศึกษาไปใช้ในชีวิตจริง  พร้อมมอบหมายให้ทำรายงานเป็นรายบุคคล  และมีการอภิปรายกลุ่ม
1.1 ประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.4 สังเกตความสนใจและซักถามระหว่างการบรรยาย
2.1 มีความรู้ความเข้าใจหลักการ และกระบวนการที่เกิดขึ้นในหัวข้อที่มีการเรียนการสอน
2.2 มีความรู้ความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้
2.3 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางวิชาการ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2.1 ค้นคว้า และบรรยายเกี่ยวกับหัวข้อที่กำหนด
2.2 มอบหมายงานให้มีการค้นคว้าในหัวข้อที่กำหนด  โดยมีอาจารย์ผู้สอนให้คำแนะนำในกระบวนการเรียนรู้ 
2.3 มอบหมายให้ทำงานมอบหมายแบบรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
2.1 สังเกตความสนใจและซักถามระหว่างการบรรยาย
2.2  สอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับหัวข้อที่กำหนด
2.3 ประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา  มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม และประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
3.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ มีการค้นคว้าแนวคิดและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อมูลที่ได้ในการแก้ไขปัญหาหรืองานอื่นๆ ได้ด้วยตนเอง
3.2 สามารถศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประสบการณ์ในภาคปฏิบัติ และผลกระทบที่ตามมาจากการตัดสินใจนั้น  
3.3 สามารถใช้ทักษะและความรู้ความเข้าใจอันถ่องแท้ ในงานมอบหมายในหัวข้อข้อที่กำหนด และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.4 มีทักษะตามที่ได้รับการฝึกฝน จากเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
3.1 มีการมอบหมายการค้นคว้า  การลงมือทดลอง (บางหัวข้อที่เป็นการเรียนรู้ร่วมกับงานวิจัย/การถ่ายทอดเทคโนโลยี) ควบคู่กับหัวข้อภาคบรรยาย
3.2 มอบหมายงานให้มีการค้นคว้าความรู้ใหม่หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด
3.3 อธิบายและแลกเปลี่ยนแนวคิดจากงานที่มอบหมายนักศึกษาไปค้นคว้า
3.1 สอบถามความเข้าใจ
3.2 ประเมินทักษะและการแก้ไขปัญหาระหว่างบรรยาย
3.3 ประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
3.4 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.5 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ไขข้อขัดข้องได้อย่างเหมาะสม
4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1 ใช้รูปแบบการสอนแบบบูรณาการ การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory learning)
4.2 มอบหมายงานทั้งงานรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3 อธิบายข้อปฏิบัติในการเข้าชั้นเรียน
4.4 แบ่งงานให้นักศึกษาในตามหัวข้อที่กำหนดโดยสอดแทรกการฝึกบทบาท  และหน้าที่ของผู้นำและผู้ตาม
4.1 ทำงานเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด และคุณภาพของงานเป็นไปตามที่กำหนด
4.2 ตรวจสอบการความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา การแต่งกายที่เหมาะสม และการจัดการหลังการเรียนการสอน
4.3 สังเกตและประเมินการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
 
5.1 สามารถอธิบายข้อมูลเชิงตัวเลขในหัวข้อที่กำหนดได้
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
5.4 มีวิจารณญาณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอ  เพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการกับข้อมูลต่างๆ อย่างเหมาะสม
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.7 สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้และเหมาะสม
5.1 บรรยายวิธีการคำนวณค่าต่างๆ จากหัวข้อที่กำหนดได้
5.2 มอบหมายงานค้นคว้างานวิจัยใหม่ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด และมีการนำเสนอในชั้นเรียน
5.1 ทดสอบการคำนวณที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด
5.2 ประเมินผลการนำเสนอความรู้ใหม่หรืองานวิจัย เช่น การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม ความต่อเนื่องของเนื้อหาที่นำเสนอ การใช้สื่อที่เหมาะสมนำเสนอ
5.3 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
5.4 ทำงานเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด และคุณภาพของงานเป็นไปตามที่กำหนด
5.5 ตรวจสอบการความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา การแต่งกายที่เหมาะสม และความมีระเบียบ วินัยระหว่างการปฏิบัติงาน
6.1 มีทักษะการบริหารเวลาในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
6.2 มีทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่เหมาะสม
6.3 มีทักษะในการค้นคว้า  และสร้างพฤติกรรมในการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในสาขาที่เกี่ยวข้อง
6.1 อธิบายวิธีการที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด  และลำดับขั้นตอนของหัวข้อดังกล่าวได้
6.2 อธิบายผลิต กระบวนการ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามหัวข้อที่กำหนดได้
6.3 สาธิตและแนะนำทักษะการค้นคว้า  เพื่อให้เข้าถึงแก่นของของหัวข้อที่กำหนดได้ด้วยความเข้าใจ
6.1 ประเมินความสำเร็จของงาน ตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างเหมาะสม
6..2 ประเมินการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์อย่างเหมาะสม
6.3 สอบสัมภาษณ์และประเมินคุณภาพของผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 1 2 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 MSCGT501 เรื่องเฉพาะทางเทคโนโลยีการเกษตร 1
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.1, 3.2.2, 3.2.3, 3.2.4 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.1, 3.2.2, 3.2.3, 3.2.4 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 17 20 % 20 %
2 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.1, 3.2.2, 3.2.3, 3.2.4 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.1, 3.2.2, 3.2.3, 3.2.4 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.1, 3.2.2, 3.2.3, 3.2.4 การนำเสนองานและรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30 %
3 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.4 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.2.4, 3.3.1, 3.3.2 3.1.3, 3.1.4, 3.2.4, 3.3.1, 3.3.2, 3.4.2, 3.4.5, 3.5.1, 3.5.2, 3.5.3 การเข้าชั้นเรียน การปฏิบัติงาน การมีส่วนร่วม การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 30 %
นิอร  โฉมศรี. 2560. องค์ความรู้เพื่อการเผยแพร่ นวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าของสับปะรด: สับปะรดสดตัดแต่งพร้อมบริโภค  และการหมักด้วยสับปะรดภายใต้โครงการการถ่ายทอดผลงานวิจัยด้านทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา สู่ภาคประชาชนและอุตสาหกรรม. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วิศรุต สุวรรณา. 2557. Innovation trend: อาหารเพื่อสุขภาพ หรือ อาหารเสริมสุขภาพ (health food). (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.nia.or.th/innolinks/page.php?issue=201412&section=6.
จารุวรรณ มณีศรี. 2551. เทคโนโลยีอาหารหมัก. สำนักพิมพ์โฟร์เพซ. กรุงเทพฯ. 247 น.
ฉกามาศ วงศ์ข้าหลวง สิริพร สธนเสาวภาค วราภา มหากาญจนกุล และชิดชม ฮิรางะ.  2552. แนวทางการผลิตอาหารให้ปลอดภัยสำหรับ SEMs อาหารหมัก. ฟรี – วัน. กรุงเทพฯ. 62 น.
นภา โล่ห์ทอง. 2543. เทคโนโลยีชีวภาพกับการพัฒนาการผลิตอาหารหมัก. วารสารเทคโนโลยีชีวภาพ 2(1): 1-13.
นภา โล่ห์ทอง. 2534. กล้าเชื้ออาหารหมักและเทคโนโลยีการผลิต. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.กรุงเทพฯ. 159 น.
นิอร  โฉมศรี  และไพโรจน์  วงศ์พุทธิสิน. 2555. รายงานฉบับสมบูรณ์เรื่อง การพัฒนามิโซะอินทรีย์ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและคุณสมบัติพรีไบโอติกสูง. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ.
สมใจ ศิริโภค. 2555. จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม. บริษัทพิมพ์ดีจำกัด, กรุงเทพฯ. 339 น.
สาโรจน์ ศิริศันสนีย์ยกุล.  2547.  เทคโนโลยีชีวภาพอาหาร การหมัก และสิ่งแวดล้อม.  ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 326 น.
นิอร  โฉมศรี. 2555. จุลชีววิทยาอาหาร. บริษัทเชียงใหม่ปรินท์ติ้ง จำกัด. เชียงใหม่. 170 น.
นิอร  โฉมศรี  ณัฐวุฒิ  คำป๊อก และสุพจนี  อินทรโมฬี. 2558. การเสริมน้ำสับปะรดเพื่อเป็นสับสเตรทร่วมในการหมักน้ำส้มสายชูแอปริคอต. วารสารเกษตรพระจอมเกล้า 33 (ฉบับพิเศษ 1): 105-111.
บุษบา ยงสมิทธ์. 2540. จุลชีววิทยาการหมักวิตามินและสารสี. คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 275 น.
พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ และนิธิยา รัตนปานนท์. 2559. การหมัก. แหล่งที่มา: http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/0316/fermentation, 18 เมษายน 2559.
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. 2558. การหมัก (ชีวเคมี). แหล่งที่มา:   https://th.wikipedia.org/wiki/, 18 มกรายน 2558.
วราวุฒิ  ครูส่ง และ รุ่งนภา  พงศ์สวัสดิ์มานิต. 2532. เทคโนโลยีการหมักในอุตสาหกรรม. สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์. กรุงเทพฯ. 209 น.
สุมณฑา วัฒนสินธุ์. 2549. จุลชีววิทยาทางอาหาร. จามจุรีโปรดักส์. กรุงเทพฯ. 456 น.
สมใจ  ศิริโภค.  2544. จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม. บริษัทพิมพ์ดีจำกัด.  กรุงเทพฯ. 339 น.
 
การสืบค้นจากฐานข้อมูลสิทธิบัตร
Publication number    US 20070082088 A1
Publication date        Apr 12, 2007
Inventors        Eihachiro Kato, Michiko Takita
 
Publication number    US 20130059043 A1
Publication date        March 07, 2013
Inventors        Holger Hielscher, Thomas Hielscher, Harald Hielscher
Accardi, G., Aiello, A., Gambino, C.M., Virruso, C., Caruso, C. and Candore, G. 2016. Mediterranean nutraceutical foods: strategy to improve vascular ageing. Mechanisms of Ageing and Development 159 (2016) 63–70
Chomsri, N., Pongjunta, J. and Intaramoree, S. 2016. Improvement of simultaneous liquefaction and saccharification process of broken rice starch with different enzyme treatment. The 7th Rajamangala University of Technology International Conference (7th RMUTIC): Creative Technology for All. Rajamangala University of Technology Krungthep, Bangkok, Thailand, August 24-26, 2016.
Dey, T, B., Chakraborty, S., Jain, K., Shaema, A., and Kuhad, R. C. 2016. Antioxidant phenolics and their microbial production by submerged and solid state fermentation process. Trends in Food Science & Technology 53: 60-74.
Liu, L., Zhang, R., Deng, Y., Zhang, Y., Xiao, J., Huang, F., Wen, W and Zhang, M. 2017. Fermentation and complex enzyme hydrolysis enhance total phenolics and antioxidant activity of aqueous solution from rice bran pretreated by steaming with a-amylase. Food Chemistry 221: 636–643.
Liu, P., Li, H. and Tang, Y. 2012. Comparison of free amino acids and 5’-nucleotides between Tuber fermentation mycelia and natural fruiting bodies. Food Chemistry. 132: 1413–1419.
Bourdichon, F., Casaregola, S., Farrokh, C., Frisvad, J.C., Gerds, M.L., Hammes,            W.P, Harnett, J., Huys, G., Laulund, S., Ouwehand, A., Powell, I.B., Prajapati, J.B., Seto, Y., Schure, E.T., Boven, A.V., Vankerckhoven, V., Zgoda, A., Tuijtelaars, S. and Hansen, E.B. 2012. Food fermentations: microorganisms with technological beneficial use. International Journal of Food Microbiology 154: 87-97.
British Dictionary. 2015. Fermentation. Available source: http://dictionary.Cambridge. org/dictionary/british/ferment?q=fermentation, February 4, 2016.
Martins, S., Mussatto, S.I., Martínez-Avila, G., Montañez-Saenz, J., Aguilar, C.N. and Teixeira, J.A.  2011.  Bioactive phenolic compounds: production and extraction by solid-state fermentation. A review. Biotechnology Advances 29:365-373.
Marui, J., Tada, S., Fukuoka, Mari., Wagub, Y., Shiraishi, Y., Kitamotoc, N., Sugimoto, T., Hattori, R., Suzuki, S. and Kusumoto, K. 2013. Reduction of the degradation activity of umami-enhancing purinic ribonucleotide supplement in miso by the targeted suppression of acid phosphatases in the Aspergillus oryzae starter culture. International Journal of Food Microbiology 166: 238–243.
Pandey, A. 2003. Solid-state fermentation. Biochemical Engineering Journal 13: 81-84.
Santini, A., Tenore, G.C. and Novellino, E. 2017. Review: nutraceuticals: a paradigm of proactive medicine. European Journal of Pharmaceutical Sciences 96: 53–61.
Steinkraus, K.H. 1997. Classification of fermented foods: worldwide review of household fermentation techniques. Food Control 8:311-317.
Thomas, L., Larroche, C. and Pandey, A.  2013.  Current developments in solid-state fermentation.  Biochemical Engineering Journal 81: 146-161.
Tomé-Carneiro, J. and Visioli, F. 2016. Polyphenol-based nutraceuticals for the prevention and treatment of cardiovascular disease: Review of human evidence. Phytomedicine 23: 1145–1174.
Waites, M.J., Morgan, N. L., Rockey, J.S. and Higton, G. 2001. Industrial microbiology: an introduction. Blackwell Science, Ltd. London. 288 p.
Yamabe, S., Kobayashi-Hattori, K., Kaneko, K. Endo, H. and Takita, T. 2007. Effect of soybean varieties on the content and composition of isoflavone in rice-koji miso. Food Chemistry 100: 369-374.
Zhang, S., Shi, Y., Zhang, S., Shang, W., Gao, X. and Wang, H. 2014. Whole soybean as probiotic lactic acid bacteria carrier food in solid-state fermentation. Food Control 41: 1-6.
-
http://www.sciencedirect.com
http://microbewiki.kenyon.edu/index.php/MicrobeWiki
สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ จากการจัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นที่ได้จากนักศึกษาดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย 
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  โดยสาขาวิชาจัดการสัมมนาการจัดการเรียนการสอนและหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนและระดับขั้นคะแนน โดยการสุ่มรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา คะแนนสอบ พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากอาจารย์ผู้ร่วมสอน เพื่อประกอบการวิเคราะห์ปัญหา ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ นำเสนอข้อมูลตามลำดับ และหากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการในรายละเอียดที่จำเป็น จะมีการนำเสนอในที่ประชุมสาขาวิชาฯ เพื่อพิจารณาร่วมกันต่อไป
        จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้คือ  ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4  และเปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ หรือภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ หรือผู้ใช้ประโยชน์