อาหารว่างและเครื่องดื่ม
Snacks and Beverages
1.1 นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.2 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.3 นักศึกษามีความรู้และเข้าใจการแบ่งประเภทของอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.4 นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการจัดและตกแต่งการจัดเสิร์ฟการจัดเลี้ยงอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.5 นักศึกษามีความเข้าใจและมีทักษาในการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มในโอกาสต่างๆ
1.2 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.3 นักศึกษามีความรู้และเข้าใจการแบ่งประเภทของอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.4 นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการจัดและตกแต่งการจัดเสิร์ฟการจัดเลี้ยงอาหารว่างและเครื่องดื่ม
1.5 นักศึกษามีความเข้าใจและมีทักษาในการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มในโอกาสต่างๆ
เพื่อให้ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารว่างและเครื่องดื่ม การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม การแบ่งประเภทของอาหารว่างและเครื่องดื่ม การจัดเลี้ยงอาหารว่างและเครื่องดื่ม การประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มในโอกาสต่างๆ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารว่างและเครื่องดื่ม การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร อาหารว่างและเครื่องดื่ม การแบ่งประเภทของอาหารว่างและเครื่องดื่ม การจัดเลี้ยงอาหารว่างและเครื่องดื่ม การประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มในโอกาสต่างๆ
3.1 วันจันทร์ เวลา 12.00-17.00 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 089 6386085
3.2 viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
3.2 viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการปะดิษฐ์ดอกไม้แบบสร้างสันต์
กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย
การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบตนเองและในการทำงานกลุ่มที่ต้องปฏิบัติการทำอาหารว่างและเครื่องดื่ม
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานในชั่วโมงและการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
- การส่งงานในชั่วโมงและการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่ม
การสอนด้วยการให้นักเรียนมีความรู้เรื่องการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ทดแทนกันได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพในการประกอบอาหารว่างและเครื่อง
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าร่วมการฝึกอบรมให้กับชุมชนหรือหน่วยงานที่ต้องการรับความรู้ทางด้านการจัดเลี้ยงอาหารว่างหรือเครื่องดื่ม มีบริการให้กับโรงเรียนในชุมชนที่ต้องการความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มสมุนไพรในท้องถิ่น
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าร่วมการฝึกอบรมให้กับชุมชนหรือหน่วยงานที่ต้องการรับความรู้ทางด้านการจัดเลี้ยงอาหารว่างหรือเครื่องดื่ม มีบริการให้กับโรงเรียนในชุมชนที่ต้องการความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มสมุนไพรในท้องถิ่น
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
การส่งชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย
- การทำรายงานและรูปเล่ม
- การทำรายงานและรูปเล่ม
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างของจริง
การสอนแบบบูรณาการให้ไปค้นคว้าจากผู้ประกอบการ และศึกษาด้วยตนเอง
การสอนการใช้เทคนิคการในการประกอบอาหารว่างให้ร่วมสมัยและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้หรือสร้างสรรค์ผลงาน
การสอนการใช้เทคนิคการในการประกอบอาหารว่างให้ร่วมสมัยและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้หรือสร้างสรรค์ผลงาน
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนอาหารว่างในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
-การส่งผลงานอาหารว่าง
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารว่างได้
-การส่งผลงานอาหารว่าง
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารว่างได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏฺบัติ
สามารถแก้ไขปัญหาต่างได้ที่อาจจะเกิดขึ้นในการนำไปประกอบเป็นวิชาชีพ
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ
การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารว่างและเครื่องในงานเลี้ยงได้
มอบหมายงานในการจัดตกแต่งและการเสิร์ฟในงานเลี้ยงได้
มอบหมายงานในการจัดตกแต่งและการเสิร์ฟในงานเลี้ยงได้
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต
การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินทักษะการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มตามหัวข้อที่ตกลง
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงการปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-ประเมินจากกสื่อสารด้วยภาษาการพูดจาและการรับผิดชอบงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงการปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-ประเมินจากกสื่อสารด้วยภาษาการพูดจาและการรับผิดชอบงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
สอนแบบฝึกปฏิบัติจริง
จากผลงานที่สำเร็จ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 4 | 1 | 1 | 4 | 1 |
1 | BSCFN138 | อาหารว่างและเครื่องดื่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 15,16 9 17 | 10 % 15 % 15 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติการ | 9 17 15, 16 | 10 % 10 % 10 % |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รูปเล่มรายงานและการรายงาน | 1-16 | 10% |
6 | ด้านการปฏิบัติงาน | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ) | ตลอดภาคเรียน | 5 % |
เอกสารประกอบการสอนการเรียนวิชาอาหารว่างและเครื่องดื่ม
ฉวีวรรณ แจ้งกิจ และพจนีย์ บุญนา (ม.ป.ป.) อาหารว่าง.เอกสารประกอบการสอนวิชาอาหารว่าง. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตโชติเวช. (ม.ป.ท.)
ศรีสมร คงพันธ์. (2555). เรื่องเล่ากับข้าวไทย. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ส.ส.ส.ส.จำกัด
สิริพันธุ์ จุลรังคะ(2555). เครื่องดื่มในงานบริการ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุพภรณ์ พจนมณี. (2521). ตำหรับอาหาร. วิทยาเขตพระนครใต้. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์พระจันทร์.
ฉวีวรรณ แจ้งกิจ และพจนีย์ บุญนา (ม.ป.ป.) อาหารว่าง.เอกสารประกอบการสอนวิชาอาหารว่าง. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตโชติเวช. (ม.ป.ท.)
ศรีสมร คงพันธ์. (2555). เรื่องเล่ากับข้าวไทย. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ส.ส.ส.ส.จำกัด
สิริพันธุ์ จุลรังคะ(2555). เครื่องดื่มในงานบริการ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุพภรณ์ พจนมณี. (2521). ตำหรับอาหาร. วิทยาเขตพระนครใต้. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์พระจันทร์.
https://cooking.kapook.com/view150139.html
http://www.kitchenwaremarket.com/oscommerce/catalog/article_info.php?articles_id=177&osCsid=6b2177f5b879136d401f786115c97fd5
https://cooking.kapook.com/view180149.html
https://cooking.kapook.com/drink/other
https://th.openrice.com/th/bangkok/article/%E0%B8%A3%E0%B8%A7A1%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%
http://www.kitchenwaremarket.com/oscommerce/catalog/article_info.php?articles_id=177&osCsid=6b2177f5b879136d401f786115c97fd5
https://cooking.kapook.com/view180149.html
https://cooking.kapook.com/drink/other
https://th.openrice.com/th/bangkok/article/%E0%B8%A3%E0%B8%A7A1%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่ม
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. กลุยุทธ์การประเมินการสอน :
2.1 การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3. การปรับปรุงการสอน :
3.1 การวิจัยนอกชั้นเรียน
3.2 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3 เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
3.1 การวิจัยนอกชั้นเรียน
3.2 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3 เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา :
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา :
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน
ผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่