ปฏิบัติงานอบชุบโลหะสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม
Heat Treatment of Metal Practices for Industrial Professional
รู้และเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวของน้ำโลหะและการไหลตัวของน้ำโลหะ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลหะวิทยางานหล่อ แบบหล่อ วัสดุทำแบบหล่อและวัตถุดิบในงานหล่อ ปฏิบัติเกี่ยวกับการหลอม โลหะนอกกลุ่มเหล็กและการหลอมโลหะกลุ่มเหล็ก สามารถวิเคราะห์ตำหนิ ในงานหล่อ มีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะ
เพื่อให้นักศึกษาได้มีองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะที่เป็น กระบวนการโดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาผ่านกลวิธีการสอน มีการวางระบบการประเมินผลการเรียนรู้มาตรฐานผลการเรียนรู้ครบทั้ง 6 ด้านตามกรอบของ TQF
เป็นการศึกษาปฏิบัติการเกี่ยวกับและเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวของน้ำโลหะและการไหลตัวของน้ำโลหะ มีความรูค้วามเข้าใจเกี่ยวกับโลหะวิทยางานหล่อแบบหล่อ วัสดุทำแบบหล่อและวัตถุดิบในงานหล่อ ปฏิบัติเกี่ยวกับการหลอมโลหะนอกกลุ่มเหล็กและการหลอมโลหะ กลุ่มเหล็ก สามารถวเิคราะห์ตำหนิในงานหล่อ มีเจตคติที่ดีต่องานทางด้านวิศวกรรมการหล่อโลหะ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ ห้อง 731
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (4) เคารพในคุณค่าและศักดี้ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกตัวอย่างให้เห็นหน้าที่ความรับผิดชอบของอาชีพวิศวกร และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากไม่ปฏิบัติตาม 2. สอดแทรกแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย เคารพระเบียบ ข้อบังคับ เช่น การตรงต่อเวลา มารยาทการใช้อุปกรณ์ การเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นต้น 3. ปลูกฝังให้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ กำหนดบทลงโทษ และผลกระทบต่อตนเอง สังคม จากพฤติกรรมดังกล่าว
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2. สังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการทดลองใช้วิธีการสอนในข้อข้างต้นว่า เป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้ เหมาะสมมากขึ้น
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งต้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ ศึกษา (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ ศึกษา (3) สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 2. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ไปค้นคว้า
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือ วิชาชีพ (2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ ที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา แล้วนำเสนอผลงาน 2. อภิปรายกลุ่ม 3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม 4. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ 2. วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
(1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี (2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม (3) สามารถทำงานเป็นทีมและแกไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม (4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา 2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี การนำ ตัวอย่างการใช้การศึกษางาน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา 3. การนำเสนอรายงาน
1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 2. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
(1) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม (2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแกไฃป้ญหาอย่าง เหมาะสม (3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตาม กาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ 2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
(1) มีจินตนาการในการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจและแก้ปัญหาที่มี ความสลับซับซ้อน ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ เพื่อพัฒนานวัตกรรม (2) มีทักษะในการเป็นผู้นำความรู้เพื่อการสืบค้นข้อมูล วินิจฉัย วิเคราะห์ และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
1. นำความรู้ไปใช้สนับสนุนการทำโครงงานของนักศึกษา 2. การออกไปปฏิบัติงานจริงในการสร้างและออกแบบงานโครงงาน
1. ประเมินจากความสำเร็จของโครงงานนักศึกษา 2. ประเมินจากปฏิบัติการสร้างและออกแบบงานโครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2 ด้านความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะการจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDIE919 | ปฏิบัติงานอบชุบโลหะสำหรับครูช่างอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทุกสัปดาห์ | ประเมินจาก - การตรงต่อเวลา - ความรับผิดชอบ - การมีวินัย - การเข้าร่วมกิจกรรม - พฤติกรรมที่แสดงออก | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 1 - 5 | ประเมินจาก - รายงานและคุณภาพของข้อมูลที่รายงาน - การนำเสนอ - การอภิปราย - การตอบข้อซักถามและทำแบบฝึกหัด - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - ทักษะการใช้ภาษา - ทักษะการใช้สื่อและเทคโนโลยี | ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 | 30% |
3 | 1 - 6 ประเมินจากการปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด | ประเมินจากการปฏิบัติตามใบงานที่กำหนด | สัปดาห์ที 1-8 และ สัปดาห์ที 10-17 | 40% |
4 | 1 , 2, 3 4 , 5, 6 | ประเมินจากการสอบกลางภาค สอบปลายภาค | ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 18 | 10% 10% |
พีรพันธ์ บางพาน. 2534. คู่มือปฏิบัติงานหล่อโลหะ 1. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่.
J. T. H. Pearce. และ บัญชา ธนบุญสมบัติ. 2542. เทคโนโลยีและโลหะวิทยาของเหล็กหล่อผสม. กรุงเทพฯ : ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
American Society for Metals. 1996. ASM Handbook Volume 15 : Casting. 6th ed. Materials Park, Ohio : ASM International.
American Society for Metals. 1995. ASM Handbook Volume 9 : Metallography and Microstructures. 6th ed. Materials Park, Ohio : ASM International.
Brown, John R., [editor]. 2000. Foseco Ferrous Foundryman’s Handbook. Oxford : Butterworth Heinemann.
Davis, J.R., [editor]. 1998. Metals Handbook. 2nd ed. Ohio : ASM International.
Flinn, Richard A. 1963. Fundamentals of Metal Casting. Reading, Massachusetts : Addison - Wesley Publishing Co.
Fredrikson, H. and Hillert, M., [editors]. 1985. The Physical Metallurgy of Cast Iron. New York : North – Holland.
Harry Chandler-Heat Treater's Guide_ Practices and Procedures for Irons and Steels-Asm Intl (1995)
The American Foundrymen’s Society. 1993. Ductile Iron Handbook. Illinois : the American Foundrymen’s Society.
Walton, Charls F., [editor]. 1981. Iron Castings Handbook : Covering data on Gray, Malleable, Ductile, White, Alloy and Compacted Graphite Irons. n.p. : Iron Castings Society.
มนัส สถิรจินดา. 2529. เหล็กกล้า (Steel). กรุงเทพฯ : วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์.
วีระพันธ์ สิทธิพงศ์. 2532. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร 1. กรุงเทพฯ : นิยมวิทยา.
สุภชัย ประเสริฐสกุล. มปป. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร 4. วิทยาเขตขอนแก่น.
เอกสารสัมมนา. ม,ป,ป. งานหล่อโลหะ.
Askeland, Donald R. and Webster, P. 1990. The Science and Engineering of Materials. 2nd ed. London : Chapman & Hall.
Baker, Hugh. 1992. ASM Handbook Volume 3 : Alloy Phase Diagrams. Ohio : ASM International.
Bramfitt, Bruce L. and Benscoter, Arlan O. 2002. Metallographer’s Guide : Practices and Procedures for Irons and Steels. Ohio : ASM International.
Japanese Standards Association. 1999. JIS Handbook : Ferrous Materials & Metallurgy. Tokyo : Japanese Standards Association.
http://www.afsinc.org/
http://www.aluminiumcastings.org/
http://www.aluminum.org/
http://www.asminternational.org/
http://www.castaluminium.org/
http://www.chaski.org/
http://www.copper.org/
http://www.diecasting.org/
http://www.stainless-steel-world.net/
http://www.sfsa.org/
http://www.steel.org/
วีระพันธ์ สิทธิพงศ์. 2532. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร 1. กรุงเทพฯ : นิยมวิทยา.
สุภชัย ประเสริฐสกุล. มปป. โลหะวิทยากายภาพสำหรับวิศวกร 4. วิทยาเขตขอนแก่น.
เอกสารสัมมนา. ม,ป,ป. งานหล่อโลหะ.
Askeland, Donald R. and Webster, P. 1990. The Science and Engineering of Materials. 2nd ed. London : Chapman & Hall.
Baker, Hugh. 1992. ASM Handbook Volume 3 : Alloy Phase Diagrams. Ohio : ASM International.
Bramfitt, Bruce L. and Benscoter, Arlan O. 2002. Metallographer’s Guide : Practices and Procedures for Irons and Steels. Ohio : ASM International.
Japanese Standards Association. 1999. JIS Handbook : Ferrous Materials & Metallurgy. Tokyo : Japanese Standards Association.
http://www.afsinc.org/multimedia/MCDP.cfm?navItemNumber=512
http://www.aluminiumlearning.com/html/index_casting.html
http://aluminium.matter.org.uk/content/html/eng/default.asp?catid=&pageid=1
http://www.aluminiumsandcastings.com/casting-stamping-products.html
http://www.backyardmetalcasting.com/links.html
http://www.castingnb.com/index.html
http://www.cwmdiecast.com/
http://www.copperinfo.co.uk/
http://www.diecastingindia.net/aluminium-casting-machine-components-.html
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ 1 และข้อ 2 มาวางแผนเพื่อ ปรับปรุงคุณภาพการสอน