หัวข้อเลือกทางวิศวกรรมเครื่องกล 1
Selected Topic in Mechanical Engineering 1
เพื่อศึกษาประวัติของวัสดุจีโอพอลิเมอร์ โครงสร้าง ชนิด ประเภทและวัตถุดิบสำหรับวัสดุจีโอพอลิเมอร์ กระบวนการขึ้นรูป การเตรียมวัตถุดิบ ปัจจัยและอิทธิพลต่างๆ ที่มีผลต่อสมบัติของจีโอพอลิเมอร์ และการประยุกต์ใช้งานจีโอพอลิเมอร์ทางอุตสาหกรรม
-
เพื่อศึกษาประวัติของวัสดุจีโอพอลิเมอร์ โครงสร้าง ชนิด ประเภทและวัตถุดิบสำหรับวัสดุจีโอพอลิเมอร์ กระบวนการขึ้นรูป การเตรียมวัตถุดิบ ปัจจัยและอิทธิพลต่างๆ ที่มีผลต่อสมบัติของจีโอพอลิเมอร์ และการประยุกต์ใช้งานจีโอพอลิเมอร์ทางอุตสาหกรรม
1
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 เข้าใจและทราบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต | 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบปละข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | 1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นต่อผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีดิ์ของความเป็นมนุษย์ | 1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคล องค์กร สังคม และสิง่แวดล้อม | 1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบในฐานนะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน | 2.1 มีองค์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องและการสร้างนวัตกรรมทางเทตคโนโลยี | 2.2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและนำไปประยุกต์ในการศึกษษค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติในวิชาชีพ | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมเครื่องกลกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 2.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาทางวิศวกรรมด้วยวิธีการวิจัยที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | 2.5 สามมรถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิศวกรรมเครื่องกลในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | 2.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลรวมทั้งการนำไปประยกต์ได้ | 3.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีและเป็นระบบ | 3.2 สามารถสืบค้น ตีความและประเมินเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | 3.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | 3.4 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนทางด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.5 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนาแนวคิดริเริ่มหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | 3.6 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยต้นเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | 4.1 สามารสื่อสารกลับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมและสามารถแสดงความคิดเห็นทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ | 4.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | 4.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | 4.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมายทั้งงาน บุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวอย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | 4.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงานและการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | 5.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ | 5.1 มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี | 5.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสาระสนเทศทางคณิตศาสตร์และสถิติ เพื่อนำมาใช้ในการศึกษา ค้นคว้าปัญหา รวมถึงสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 5.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย ในการติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | 5.5 สามรถเครื่องมือการคำนวณ และเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ | 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.2 มีทักษะในการออกแบบทางวิศวกรรม ซึ่งต้องใช้ทักษะพื้นฐานทางฝีมือและประสบการณ์ การทำงาน และฝึกทักษะการวิเคราะห์ปัญญาโดยใช้ความรู้เชิงลึกหรือหลักการทางวิศวกรรม |
1 | MENME126 | หัวข้อเลือกทางวิศวกรรมเครื่องกล 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|