การจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
Farm Management for Aquaculture
1. เข้าใจระบบธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และระบบการตลาดเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
2. เข้าใจการผลิตสัตว์น้ำอย่างปลอดภัย หลักการการวิเคราะห์โครงการธุรกิจ การจัดทำบัญชีฟาร์มสัตว์น้ำ
3. เพื่อให้นักศึกษามีเจตคติและลักษณะนิสัยที่ดีในการจัดการธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ด้วยความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ และมีคุณธรรมจริยธรรม
2. เข้าใจการผลิตสัตว์น้ำอย่างปลอดภัย หลักการการวิเคราะห์โครงการธุรกิจ การจัดทำบัญชีฟาร์มสัตว์น้ำ
3. เพื่อให้นักศึกษามีเจตคติและลักษณะนิสัยที่ดีในการจัดการธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ด้วยความรับผิดชอบ ละเอียดรอบคอบ และมีคุณธรรมจริยธรรม
เนื่องจากมีการปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ.2560 และเป็นรายวิชาใหม่
ศึกษาเกี่ยวกับการจัดทำโครงการธุรกิจ การวิเคราะห์โครงการธุรกิจ การจัดทำแผนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์น้ำ การวางแผนการผลิตสัตว์น้ำ การจัดทำบัญชีฟาร์มสัตว์น้ำ การตลาด และการจัดการธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ ขยัน อดทน มีวินัยต่อการเรียน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงต้องเคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
วิธีการสอน ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ทั้งในรายวิชาและของมหาวิทยาลัย กำหนดให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา โดยอาจารย์ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างในการตรงต่อเวลาในการเข้าสอน รวมถึงมีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม และการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม โดยสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และประเมินจากการ ไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
นักศึกษาต้องมีความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำโครงการธุรกิจ และสามารถวางแผน วิเคราะห์โครงการธุรกิจ การจัดทำบัญชีฟาร์มสัตว์น้ำ การตลาด และการจัดการธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สามารถนำความรู้ด้านการจัดการธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาบูรณาการกับศาสตร์ด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งมีการพัฒนาองค์ความรู้ และสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ความชำนาญด้านวิชาชีพ โดยสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อได้
ใช้วิธีการสอนที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การบรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และมีการเสริมความรู้ประสบการณ์ โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง และจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
- การทดสอบย่อย
- การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
- ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ การนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการ
วิเคราะห์กรณีศึกษา รายบุคคล/กลุ่ม
- การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
- ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ การนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการ
วิเคราะห์กรณีศึกษา รายบุคคล/กลุ่ม
พัฒนาทักษะด้านการปฏิบัติ คิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหาและสามารถประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มาใช้ในการประกอบวิชาชีพได้โดยพึ่งตนเองอย่างมีระบบ
มอบหมายให้นักศึกษาออกพื้นที่ กรณีศึกษาฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยให้วิเคราะห์ปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการอภิปรายกลุ่ม และรวบรวมข้อมูลนำเสนอผลงานให้แก่ อาจารย์ ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
- ประเมินจากการตอบปัญหา และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
- รายงานกลุ่มกรณีศึกษา และการนำเสนอผลงาน
- การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
- รายงานกลุ่มกรณีศึกษา และการนำเสนอผลงาน
- การสอบกลางภาคเรียน และปลายภาคเรียน
สามารถให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหา สถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่ม ในบทบาทความเป็นผู้นำ และผู้ตามในการทำงานเป็นทีม และมีการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม และสามารถใช้ความรู้ในรายวิชามาช่วยเหลือสังคมได้อย่างเหมาะสม
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่มการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและนำเสนอรายงาน
- ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน และสามารถเลือกประยุกต์ใช้วิธีการสืบค้น การศึกษาการ วิเคราะห์ รวมถึงเครื่องมือ และเทคโนโลยี เพื่อการศึกษา ค้นคว้า และแก้ไขปัญหาการจัดการธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างเหมาะสม
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่มการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และนำเสนอรายงาน
- ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ประเมินจากพฤติกรรม และการแสดงออกในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1 | - การทดสอบย่อย - สอบกลางภาคเรียน - สอบปลายภาคเรียน | 1,5,9,11,16 7 17 | 5% 35% 35% |
2 | 1.1.3, 3.1.1, 4.1.4 | - การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน - การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย - การมีส่วนร่วมในกิจกรรม - การตอบปัญหา และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนทั้งรายบุคคลและกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.1.4, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 4.1.4, 5.1.1, 5.1.3 | - รายงานที่นักศึกษาจัดทำ โดยระบุแหล่งข้อมูล ที่มาของแหล่งข้อมูล และไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน - วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า จัดทำรายงาน และนำเสนอ - การใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงาน - การใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน - รูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่นำมาใช้ การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือแหล่งข้อมูล ที่มาของแหล่งข้อมูล | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
สะเทื้อน ปิ่นน้อย. 2547. หลักการจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะประมง ภาค
วิชาการจัดการประมง, กรุงเทพฯ.
อุธร ฤทธิลึก. 2548. การจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย บูรพา. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 176 น.
อุธร ฤทธิลึก. 2548. การจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย บูรพา. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 176 น.
สื่อประกอบการสอน VCD กรณีตัวอย่างการประกอบธุรกิจเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม
จำลอง มังคละมณี. บทที่ 1 สภาพทั่วไปธุรกิจฟาร์มสัตว์น้ำ. วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์. เรียกดูได้
จาก http://sites.google.com/site/fishfarm53/xeksar-wichakar-cadkar-farm-satw-na/bththi1sphaphthawpithurkicfarmsatwna
จำลอง มังคละมณี. บทที่ 2 หลักเศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในการจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. วิทยาลัยประมง
ติณสูลานนท์. เรียกดูได้จาก http://sites.google.com/site/fishfarm53/xeksar-wichakar-cadkar-farm-satw-na
จุฑามาศ ทะแกล้วพันธุ์. การจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะ
เทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. เรียกดูได้จากhttps://docs.google.com/viewer?a=v&pid=sites&srcid=ZGVmYXVsdGRvbWFpbnxjaHV0aGFtYXRhdWl8Z3g6NmQ3YzZlY2I2ZGJiMGVlYg
สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง. เรียกดูได้จาก http://www.nicaonline.com
จาก http://sites.google.com/site/fishfarm53/xeksar-wichakar-cadkar-farm-satw-na/bththi1sphaphthawpithurkicfarmsatwna
จำลอง มังคละมณี. บทที่ 2 หลักเศรษฐศาสตร์ที่ใช้ในการจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. วิทยาลัยประมง
ติณสูลานนท์. เรียกดูได้จาก http://sites.google.com/site/fishfarm53/xeksar-wichakar-cadkar-farm-satw-na
จุฑามาศ ทะแกล้วพันธุ์. การจัดการฟาร์มสัตว์น้ำ. สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะ
เทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. เรียกดูได้จากhttps://docs.google.com/viewer?a=v&pid=sites&srcid=ZGVmYXVsdGRvbWFpbnxjaHV0aGFtYXRhdWl8Z3g6NmQ3YzZlY2I2ZGJiMGVlYg
สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง. เรียกดูได้จาก http://www.nicaonline.com
การประเมินผลการสอนเมื่อสิ้นสุดการสอน โดยการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจการ
สอนที่จัดทำขึ้น โดยประเมินแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
สอนที่จัดทำขึ้น โดยประเมินแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 1 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยทบทวนปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และมีการนำสื่อ อุปกรณ์ที่สามารถสื่อให้เข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น และเป็นความต้องการของนักศึกษา โดยต้องคำนึงถึงการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ไม่มี
ไม่มี