ทักษะวิชาชีพประมง 3
Practical Skills in Fisheries 3
1. สามารถปฏิบัติเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้
2. มีทักษะในการใช้เครื่องมือต่างๆในห้องปฏิบัติการทางประมง
3. มีทักษะในการตรวจวัดและวิเคราะห์คุณภาพน้ำ
4. สามารถจัดการ และแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้
2. มีทักษะในการใช้เครื่องมือต่างๆในห้องปฏิบัติการทางประมง
3. มีทักษะในการตรวจวัดและวิเคราะห์คุณภาพน้ำ
4. สามารถจัดการ และแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน และมีทักษะในการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ การใช้เครื่องมือต่างๆในห้องปฏิบัติการทางประมง การวิเคราะห์คุณภาพน้ำ และการจัดการคุณภาพน้ำในบ่อที่ใช้เลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำทักษะที่ได้จากการฝึกปฏิบัติจริงไปใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ในการสอนควรมีการแนะนำเทคนิค และวิธีการสมัยใหม่ที่ใช้ในการวิเคราะห์ และการจัดการคุณภาพน้ำในบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาใช้ในการสอน
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือต่างๆ ในห้องปฏิบัติการทางประมง การวิเคราะห์คุณภาพน้ำ
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมสาธารณะ
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 1.1.2, 1.1.3 และ 1.1.4 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 1.1.1 เป็นความรับผิดชอบรอง
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
1.2.2 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.3 นักศึกษาต้องช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จไม่เอาเปรียบเพื่อน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.4 ไม่มีการทุจริตในการทดสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในสาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2.1.1 และ 2.1.3 เป็นความรับผิดชอบหลัก
2.2.1 บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุป และนำเสนอ
2.3.1 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.2 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3.1.1 และ 3.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน กรณีศึกษาทางด้านการจัดการทางด้านคุณภาพน้ำในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 มีการชี้ประเด็นและยกตัวอย่างประกอบในแต่ละหัวข้อ
3.3.1 ทดสอบจากการปฏิบัติจริงโดยเน้นทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3.3.2 การทำรายงานและการนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 4.1.2, 4.1.3 และ 4.1.4 เป็นความรับผิดชอบหลัก
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 5.1.1 และ 5.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
5.2.1 มีการอธิบายเชิงทฤษฎีแล้วแสดงวิธีคำนวณการเตรียมสารเคมี และการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ
5.2.2 มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น
5.2.3 การนำเสนอโดยใช้สื่อ PowerPoint
5.3.1 ประเมินจากเทคนิค และวิธีการเตรียมสารเคมี และการวิเคราะห์คุณภาพน้ำที่ถูกต้อง
5.3.2 ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
6.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
ข้อ 6.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
6.2.1 กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐานและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
6.3.1 ประเมินการปฏิบัติการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์จริงในห้องปฏิบัติการ และการเก็บตัวอย่างภาคสนาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | BSCAG313 | ทักษะวิชาชีพประมง 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.2 และ1.1.3 | -การเข้าเรียนตรงเวลา -การมีวินัยและมีความพร้อมเพียงในการร่วม -กิจกรรมเสริมหลักสูตร -ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อ | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 2.1.1, 2.1.2 และ 2.1.3 | -ทดสอบความเข้าใจโดยจะมีการสอบย่อย -ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน การตอบคำถาม และรายงานที่นำส่ง | ตลอดภาคการศึกษา | 60 |
3 | 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 5.1.1, 5.1.2 และ 5.1.3 | -ความสามารถทำงานร่วมกันของนักศึกษาในการสืบค้นกรณีศึกษาและการมีส่วนร่วมในการอภิปรายโดยอยู่บนฐานความรู้ของรายวิชาได้อย่างเป็นระบบ | ตลอดถาคการศึกษา | 20 |
4 | 6.1.1 และ 6.1.2 | การมีความกระตือรือร้นในการลงมือปฏิบัติการ และความเข้าใจในการเครื่องมือ และอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการทำงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
1. ประเทือง เชาว์วันกลาง. 2534 คุณภาพน้ำทางการประมง. สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์. กรุงเทพฯ.
2. อรทัย ชวาลภาฤทธิ์. 2545. คู่มือการวิเคราะห์น้ำและน้ำเสีย. กรุงเทพฯ.
ไม่มี
1. เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น เว็บไซต์กรมประมง
2. เอกสารรายงานวิจัยของกรมประมง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4