การประมวลผลสัญญาณดิจิทัล

Digital Signal Processing

1. รู้จักสัญญาณและระบบแบบไม่ต่อเนื่องทางเวลา
2. เข้าใจการวิเคราะห์สเปกตรัม
3. รู้จักการปรับอัตราสุ่มตัวอย่างสัญญาณ ระบบหลายอัตราสุ่ม
4. รู้จักการแปลงฟูริเยร์แบบไม่ต่อเนื่อง
5. เข้าใจออกแบบวงจรกรองดิจิทัลแบบผลตอบสนองอิมพัลส์อนันต์ และผลตอบสนองอิมพัลส์จำกัด
6. รู้จักการแปลงเวฟเล็ตแบบเต็มหน่วย
7. รู้จักวิธีความน่าจะเป็นสำหรับการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล
8. เข้าใจการประยุกต์ใช้งานการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล เช่น การประมวลผลภาพ เสียงพูด เสียงเพลง การประมวลผลแบบแถวลำดับ และการประยุกต์ใช้งานในปัจจุบัน
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเขาใจและทักษะในเกี่ยวกับสัญญาณเวลาต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่อง การวิเคราะห์สเปกตรัม การลดอัตราสุ่มลงและการสุ่มสัญญาณอีกครั้ง การปรับอัตราสุ่มตัวอย่างสัญญาณ การแปลงฟูริเยร์แบบไม่ต่อเนื่อง วิธีความน่าจะเป็นสำหรับการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล ออกแบบวงจรกรองดิจิทัลแบบผลตอบสนองอิมพัลส์อนันต์ และผลตอบสนองอิมพัลส์จำกัด ระบบหลายอัตราสุ่ม การแปลงเวฟเล็ตแบบเต็มหน่วย กล่าวนำเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งานการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล เช่น การประมวลผลภาพ เสียงพูด เสียงเพลง การประมวลผลแบบแถวลำดับ และการประยุกต์ใช้งานในปัจจุบัน
2. ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยใชกรอบแนวคิดแบบ CDIO มาประยุกตใช โดยการเลือกหนวยเรียน/บทเรียนที่เหมาะสมสําหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning เพื่อเปนแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนของรายวิชาตอไป
3. ปรับปรุงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรูใหสอดคลองกับกิจกรรมในการการจัดการเรียนการ
สอน และผลการเรียนรูของผูเรียนที่จะเกิดขึ้นหลังจากการจัดการเรียนการสอน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับสัญญาณเวลาต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่อง การวิเคราะห์สเปกตรัม การลดอัตราสุ่มลงและการสุ่มสัญญาณอีกครั้ง การปรับอัตราสุ่มตัวอย่างสัญญาณ การแปลงฟูริเยร์แบบไม่ต่อเนื่อง วิธีความน่าจะเป็นสำหรับการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล ออกแบบวงจรกรองดิจิทัลแบบผลตอบสนองอิมพัลส์อนันต์ และผลตอบสนองอิมพัลส์จำกัด ระบบหลายอัตราสุ่ม การแปลงเวฟเล็ตแบบเต็มหน่วย กล่าวนำเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งานการประมวลผลสัญญาณดิจิทัล เช่น การประมวลผลภาพ เสียงพูด เสียงเพลง การประมวลผลแบบแถวลำดับ และการประยุกต์ใช้งานในปัจจุบัน
 อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์และหน้าห้องพัก
 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
1. พรชัย  ภววงษ์ศักดิ์, การประมวลผลสัญญาณดิจิตอลเบื้องต้น, 2000
2. Sanjit K. Mitra, Digital Signal Processing, 3rd, 2006
3. Vinay K. Ingle and John G. Proakis, Digital Signal Processing using MATLAB, 2nd, 2007