การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู 2
Professional Experience 2
1. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาจริง
2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการบูรณาการการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติการวางแผนการสอน
3. รู้และเข้าใจวิธีการเลือกยุทธวิธีการสอนการเลือกใช้และผลิตวัสดุช่วยสอนตลอดจนเทคนิค
การแก้ไขปัญหาขณะทำการสอนและตรวจงาน
4. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลและนำผลมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตลอดจน
การบันทึกและการรายงานผลการจัดการเรียนรู้
5. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมของความเป็นครูฝึกสอนกับผู้เรียนและปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของสถานฝึกสอน
6. เห็นความสำคัญของวิชาการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู 2
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาจริง โดยนำเอากระบวนการที่ได้รับการฝึกปฏิบัติในขณะเป็นนักศึกษาไปใช้ในการปฏิบัติจริง ในรูปแบบของการบูรณาการการสอน ตลอดจนการเรียนรู้ทางด้านการปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับของสถานศึกษา การทำงานร่วมกับผู้อื่น การแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง
ปฏิบัติการสอนเพื่อรับประสบการณ์วิชาชีพครูโดยฝึกทักษะและความสามารถในรูปแบบของการบูรณาการการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติการวางแผนการสอนการเลือกยุทธวิธีการสอนการเลือกใช้และผลิตวัสดุช่วยสอนตลอดจนเทคนิคการแก้ไขปัญหาขณะทำการสอนและตรวจงานของผู้เรียนการวัดและประเมินผลและนำผลมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตลอดจนการบันทึกและการรายงานผลการจัดการเรียนรู้การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมฝึกสอนและสถานฝึกสอนการปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมของความเป็นครูฝึกสอนกับผู้เรียนและปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของสถานฝึกสอนโดยอยู่ภายใต้การควบคุมและแนะนำจากอาจารย์นิเทศและอาจารย์พี่เลี้ยง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์
- อาจารย์ประจำรายวิชา และอาจารย์ย์นิเทศ จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่างๆที่ศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมรวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างน้อยดังนี้ 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษ
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
ประเมินจาก ครูนิเทศ , ครูพี่เลี้ยง , นักเรียนที่ประเมินครูฝึกสอน, ผู้บริหารสถานศึกษา, งานที่ได้รับมอบหมายจากครูนิเทศ
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการบูรณาการความรู้จากการศึกษามาทั้งหมดมาใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการมีส่วนร่วมกับสถานศึกษาในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การจัดทำแผนการเรียนรู้ร่วมกับสถานศึกษา
ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการบูรณาการความรู้จากการศึกษามาทั้งหมดมาใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการมีส่วนร่วมกับสถานศึกษาในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การจัดทำแผนการเรียนรู้ร่วมกับสถานศึกษา
2.1.1 จัดให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด
2.2.2 จัดอาจารย์ออกไปนิเทศการสอนของนักศึกษา
2.2.3 จัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
2.3.1 ประเมินผลจากการนิเทศของอาจารย์นิเทศ
2.3.2 ประเมินผลจากอาจารย์พี่เลี้ยง นักศึกษา และผู้บริหารของสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน
2.3.3 ประเมินผลจากการจัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
2.3.2 ประเมินผลจากการจัดทำรายงานที่กำหนด
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
3.2.1 จัดให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด
3.2.2 จัดอาจารย์ออกไปนิเทศการสอนของนักศึกษา
3.2.3 จัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
3.3.1 ประเมินผลจากการนิเทศของอาจารย์นิเทศ
3.3.2 ประเมินผลจากอาจารย์พี่เลี้ยง นักศึกษา และผู้บริหารของสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน
3.3.3 ประเมินผลจากการจัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
3.3.2 ประเมินผลจากการจัดทำรายงานที่กำหนด
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
4.2.1 จัดให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด
4.2.2 จัดอาจารย์ออกไปนิเทศการสอนของนักศึกษา
4.2.3 จัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
4.3.1 ประเมินผลจากการนิเทศของอาจารย์นิเทศ
4.3.2 ประเมินผลจากอาจารย์พี่เลี้ยง นักศึกษา และผู้บริหารของสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน
4.3.3 ประเมินผลจากการจัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
4.3.2 ประเมินผลจากการจัดทำรายงานที่กำหนด
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
5.2.1 จัดให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด
5.2.2 จัดอาจารย์ออกไปนิเทศการสอนของนักศึกษา
5.2.3 จัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
5.3.1 ประเมินผลจากการนิเทศของอาจารย์นิเทศ
5.3.2 ประเมินผลจากอาจารย์พี่เลี้ยง นักศึกษา และผู้บริหารของสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน
5.3.3 ประเมินผลจากการจัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
5.3.2 ประเมินผลจากการจัดทำรายงานที่กำหนด
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
6.2.1 จัดให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด
6.2.2 จัดอาจารย์ออกไปนิเทศการสอนของนักศึกษา
6.2.3 จัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
6.3.1 ประเมินผลจากการนิเทศของอาจารย์นิเทศ
6.3.2 ประเมินผลจากอาจารย์พี่เลี้ยง นักศึกษา และผู้บริหารของสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน
6.3.3 ประเมินผลจากการจัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน
6.3.2 ประเมินผลจากการจัดทำรายงานที่กำหนด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 |
1 | 30022507 | การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3 3.1, 3.2, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 5.1, 5.2, 5.3, 6.1, 6.2 | - การนิเทศการสอน - ประเมินผลจากอาจารย์พี่เลี้ยง นักศึกษา และ ผู้บริหารของสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% 40% |
2 | 2.1,3.1,3.2, 6.1,6.2 | การจัดสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 2.1, 6.1,6.2 | การจัดทำรายงานที่กำหนด | ตลอดปีการศึกษา | 20% |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสัมมนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสัมมนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1ปรับปรุงเทคนิคการนิเทศการสอน
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4