มนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
Human Relations in Business
1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการมนุษยสัมพันธ์ในการประกอบธุรกิจ
2. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญและองค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
3. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติและความแตกต่างของมนุษย์
4. เข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงตนเองเพื่อมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
5. เข้าใจเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
6. เข้าใจเกี่ยวกับการจูงใจ การทำงานเป็นทีม ตลอดจนกลุ่มและภาวะผู้นำ
7. เข้าใจเกี่ยวกับการนำหลักพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
8. สามารถประยุกต์ความรู้ในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจได้
2. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญและองค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
3. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติและความแตกต่างของมนุษย์
4. เข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงตนเองเพื่อมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
5. เข้าใจเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
6. เข้าใจเกี่ยวกับการจูงใจ การทำงานเป็นทีม ตลอดจนกลุ่มและภาวะผู้นำ
7. เข้าใจเกี่ยวกับการนำหลักพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
8. สามารถประยุกต์ความรู้ในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจได้
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ เนื่องจากทฤษฎีหรือแนวคิดเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ นั้นมีความสำคัญต่อการประกอบธุรกิจ เพื่อที่จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจะต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ศึกษาถึงความรู้และการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับหลักการมนุษยสัมพันธ์ในการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญและองค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ ธรรมชาติและความแตกต่างของมนุษย์ การศึกษาและปรับปรุงตนเองเพื่อมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ การติดต่อสื่อสารกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ การจูงใจ การทำงานเป็นทีม กลุ่มภาวะผู้นำ พุทธศาสนากับมนุษยสัมพันธ์ ตลอดจนกลวิธีการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Social network เช่น ตั้งกลุ่ม Facebook รายวิชามนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ เพื่อให้คำปรึกษา สั่งงาน และส่งงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
1.1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.1.6 มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลในสังคมได้
1.1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.1.6 มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลในสังคมได้
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในสังคมโดยฉพาะทางด้านธุรกิจ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.5 ประเมินผลจากการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้องเรียนและชุมชน
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.5 ประเมินผลจากการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้องเรียนและชุมชน
นักศึกษาจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับหลักการมนุษยสัมพันธ์ในการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญและองค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ ธรรมชาติและความแตกต่างของมนุษย์ การศึกษาและปรับปรุงตนเองเพื่อมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ การติดต่อสื่อสารกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ การจูงใจ การทำงานเป็นทีม กลุ่มภาวะผู้นำ พุทธศาสนากับมนุษยสัมพันธ์ ตลอดจนกลวิธีการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และการทำกิจกรรมส่งเสริมการสร้างมนุษยสัมพันธ์นอกห้องเรียน มีการนำผลจากการปฏิบัติกิจจมมาสรุปและนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.3 ประเมินจากการทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรนอกห้องเรียน
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.3 ประเมินจากการทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรนอกห้องเรียน
3.1.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและมีประสบการณ์เพื่อเกิดนวัตกรรม กิจกรรม หรือแนวทางในสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการบริหารธุรกิจใหม่ๆ
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.1.2 สามารถสืบค้น จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.3 สามารถคิดค้นทางเลือกใหม่ๆ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบที่เป็นผลจากทางเลือกอย่างรอบด้าน โดยการนำความรู้และประสบการณ์ประยุกต์ใช้
3.1.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานหรือกรณีศึกษาที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา การบริหารงานที่เกี่ยวกับการสร้างมนุษยสัมพันธ์ภายในองค์กรและภายนอกองค์กร ทางธุรกิจ
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา การบริหารงานที่เกี่ยวกับการสร้างมนุษยสัมพันธ์ภายในองค์กรและภายนอกองค์กร ทางธุรกิจ
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางด้านมนุษยสัมพันธ์ในการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
4.1.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพ อันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.1.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่แลคะวามรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอดรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.1.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่แลคะวามรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอดรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4 มีความสามารถในการริเริ่มแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ที่อาจมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการสร้างมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การอ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา การทำสมุดทำความดี การทำสมุดส่งเสริมสุขภาพ กิจกรรมการออม กิจกรรมทำแฟ้มสะสมผลงาน
4.2.3 การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมปฏิบัติธรรม กิจกรรมการทำงานเป็นทีม กิจกรรมนันทนาการ
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การอ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา การทำสมุดทำความดี การทำสมุดส่งเสริมสุขภาพ กิจกรรมการออม กิจกรรมทำแฟ้มสะสมผลงาน
4.2.3 การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมปฏิบัติธรรม กิจกรรมการทำงานเป็นทีม กิจกรรมนันทนาการ
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.1.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.1.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ทางด้านบริหารธุรกิจ จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1-5 บทที่ 6-9 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 30% 30% |
2 | จากกิจกรรมเสริมที่มอบหมาย | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | .1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ราเชนทร์ ชูศรี.2550.มนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย .
วารสาร แม๊กกาซีน หนังสือพิมพ์ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ทางธุรกิจ
- สนทนากลุ่มระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน เพื่อระดมความคิด และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเนื้อหา ปัญหา และการสรุปประเด็นความคิด
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการนำเสนอ การทำงานกลุ่ม
- ให้นักศึกษาร่วมกันประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน และประเมินอาจารย์ผู้สอน
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการนำเสนอ การทำงานกลุ่ม
- ให้นักศึกษาร่วมกันประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน และประเมินอาจารย์ผู้สอน
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากการร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม และการนำเสนอผลงานการวิเคราะห์ของนักศึกษา
การสอบทดย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
- ประเมินจากการร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม และการนำเสนอผลงานการวิเคราะห์ของนักศึกษา
การสอบทดย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- ปรับปรุงเนื้อหา และตัวอย่างให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- ให้นักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชามานำเสนอการทำวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
- ปรับปรุงเนื้อหา และตัวอย่างให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- ให้นักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชามานำเสนอการทำวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
มีการตรวจแบบฝึกหัด ตรวจทดสอบย่อย ตรวจข้อสอบ และร่วมกันอภิปรายข้อสรุปของการวิเคราะห์
มีการวัดความรู้นักศึกษา และแจ้งผลให้ทราบเป็นระยะ
ให้นักศึกษาสามารถตรวจสอบการให้คะแนน การสอบเก็บคะแนนได้
การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจโดยอาจารย์ท่านอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน
ปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้ทันสมัยทุกปี
มีการปรับปรุง ตามข้อเสนอแนะผลการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชา