หัวข้อคัดสรรในด้านการผลิตและนวัตกรรมอาหาร 2
Selected Topics in Food Production and Innovation 2
หลังจากเรียนรายวิชานี้แล้วผู้เรียนสามารถ
1. อธิบายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเทคโนโลยีการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทันสมัยและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
3. อธิบายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายและมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในและต่างประเทศได้
4. ลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
5. อธิบายถึงความจำเป็นของการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ รวมทั้งปัจจัยความสำเร็จและความล้มเหลวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
6. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
7. สามารถวิเคราะห์การตลาดของผลิตภัณฑ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคในระดับท้องถิ่นและอุตสาหกรรมได้
8. มีความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ
9. มีความรู้ความเข้าใจการตลาดของธุรกิจเบเกอร์รี่
รายวิชานี้จะเน้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้านและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการ หาความรู้จากนอกสถานศึกษา และมีการคิด วิเคราะห์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเรียนรู้กระบวนการของนวัตกรรมอย่างมีเหตุมีผล นอกจากนี้จะนำการจัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง มากขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมบัติและการเปลี่ยนแปลงของวัตถุดิบที่ใช้ในผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับอุตสาหกรรม สุขลักษณะการจัดการโรงงานผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าห้องพักอาจารย์
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 1.1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.4 มีการคิด และวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
นักศึกษาต้องทราบความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กฎหมายและมาตรฐานของสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในและต่างประเทศ เข้าใจและลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีวางแผนอย่างเป็นระบบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้นักศึกษาต้องทราบความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความสำคัญและบทบาทของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทดสอบความต้องการของผู้บริโภค เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รูปแบบนวัตกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการตลาด
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ นำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาและจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้
3.2.1 มอบให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติในการแก้ไขโจทย์ปัญหาที่ให้ และนำเสนอผลการแก้ไขหน้าชั้นเรียน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการ หรือข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการคิด วิเคราะห์โจทย์ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการวางแผนในการคิดและตัดสินใจในโจทย์ปัญหาต่างๆ
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการแก้โจทย์ปัญหา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลจากเพื่อนร่วมชั้น
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน 5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากการเก็บข้อมูลในการทดลองและในชีวิตประจำวัน และทำรายงานโดยเน้นกระบวนการวางแผนอย่างมีระบบ
5.2.2 การนำเสนอโดยรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะวิชาชีพในการปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพที่สถานประกอบการต้องการ 6.1.2 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถบูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อพัฒนาต่อยอด ทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนางานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 6.1.3 มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของตนเอง
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้ที่เรียนมาทำการวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย โดยให้ความสําคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและจดบันทึก
6.3.2 พิจารณาผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งงานที่มอบหมาย
6.3.3 พิจารณาจากแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบในโครงงานที่ได้รับมอบหมาย ใน รูปแบบของรายงาน ชิ้นงาน และสื่อต่างๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 |
1 | ENGFI217 | หัวข้อคัดสรรในด้านการผลิตและนวัตกรรมอาหาร 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 30% 30% |
2 | 2.1 | โครงงานและการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 3.1 | สอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Gutcho, M.H. 1976. Alcoholic Beverages Processes. Noyes Data Corporation New Jersey and London. pp. 10-106.
Amerine, M.A., Berg, H.W., Cruess, W.V. 1972. The Technology of Wine Making 3rd Ed. Avi Publications. West Port, USA, pp. 357-644.
Aniche, G.N. 1982. Brewing of Lager Beer from Sorghum. Ph.D Thesis, University of Nigeria, Nsukka, Nigeria.
Ault, R.G., Newton, R. 1971. In: Modern Brewing Technology, W.P.K. Findlay, (ed) Macmillan, London, UK. pp. 164-197.
Bamforth, C. W. (1998) Beer: Tap into the Art and Science of Brewing. Plenum, London.
Boulton, R. B., Singleton, V. L., Bisson, L. F. & Kunkee, R. E. (1996) Principles and Practice of Winemaking. Chapman & Hall, New York.
Gutcho, M.H. 1976. Alcoholic Beverages Processes. Noyes Data Corporation New Jersey and London. pp. 10-106.
Hammond, J. R. M. (1993) Brewer’s yeasts. In The Yeasts, 2nd edition, Vol. 5: Yeast Technology (eds A. H. Rose & J. S. Harrison), pp. 7–67. Academic Press, London.
Hammond, J. R. M. (1993) Brewer’s yeasts. In The Yeasts, 2nd edition, Vol. 5: Yeast Technology (eds A. H. Rose & J. S. Harrison), pp. 7–67. Academic Press, London.
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน
3.1 สัมมนาแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ