วาดภาพสร้างสรรค์เพื่องานออกแบบ
Creative Drawing for Design
1. เข้าใจความหมายของการวาดภาพสร้างสรรค์
2. เข้าใจกระบวนการพัฒนาการใช้เทคนิคการสร้างสรรค์ โดยให้เนื้อหา สอดคล้องกับการแสดงออกทางศิลปะเพื่อมาปรับใช้กับการออกแบบงานทางด้านผลิตภัณฑ์
3. เห็นความสำคัญของการพัฒนากระบวนการสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่า
ปฏิบัติเกี่ยวกับการถ่ายทอดแนวความคิดด้วยเทคนิคการเขียนภาพในรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมกับการสร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจในการออกแบบ
ปฏิบัติเกี่ยวกับการถ่ายทอดแนวความคิดด้วยเทคนิคการเขียนภาพในรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมกับการสร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจในการออกแบบ
อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซต์และเครือข่ายสังคมออนไลน์
อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมงรวม 17ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมได้
4. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายและปฏิบัติงาน
1. ตรวจชิ้นงาน เช็คชื่อเข้าเรียนและสังเกตความกล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์
2. ส่งผลงานสร้างสรรค์ ประเมินจากการปฏิบัติจริงคุณภาพของชิ้นงานนักศึกษา
3. คะแนนจิตพิสัย
1. นักศึกษาสามารถรู้เข้าใจ และปฏิบัติผลงานวาดเส้นสร้างสรรค์ตามหัวข้อที่กำหนด
2. มีความเข้าใจทางด้านศิลปะสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวันและแนะนำ ถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้
3. เห็นคุณค่าความงามในการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยใช้ความรู้ทางด้านศิลปะและการออกแบบ
1. การบรรยายอภิปรายอย่างมีส่วนร่วม และใช้โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint เป็นสื่อการสอนในชั่วโมงเรียน
2. ปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง โดยอาจารย์เป็นผู้กำหนดหัวข้อ
3. นักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
1. ตรวจผลงานวาดเส้นสร้างสรรค์ในแต่ละหัวข้อ ตลอดภาคการศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน โดยพิจารณาจากแนวคิดและการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา
1. พัฒนาความรู้ความเข้าใจวิธีการวาดภาพสร้างสรรค์
2. รู้จักการวางแผนและการแก้ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ
3. สร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบได้ตรงตามแนวความคิดที่นักศึกษานำเสนอ
1. การมอบงานให้นักศึกษา และการนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคล
2. อภิปรายกลุ่ม
1. สอบกลางภาคและปลายภาค
2. วัดผลจากการ การนำเสนอผลงาน
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
1. การบรรยายทฤษฎีอย่างมีส่วนร่วม อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันวิพากษ์ผลงาน อย่างมีส่วนร่วม
2. ปฏิบัติงานวาดภาพสร้างสรรค์ และนำเสนอผลงาน
1. นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในช่วงการบรรยายการปฏิบัติงาน
2. ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอ
3. นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในช่วงการตรวจผลงาน
1. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง
2. พัฒนาทักษะในการศึกษาการสร้างสรรค์งานศิลปะที่นำมาปรับใช้กับงานออกแบบผลิตภัณฑ์
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้นคว้าจากงานออกแบบผลิตภัณฑ์ของจริงและข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้นคว้าจากงานออกแบบผลิตภัณฑ์ของจริงและข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
1. อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายทฤษฏีด้วยการใช้โปรแกรมไฟล์ E-BOOK PDF เพื่อเน้นความเข้าใจ
2. การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบโดยมีวัสดุจริงเพื่อประกอบในการศึกษา
3. ศึกษานอกเวลา โดยให้ค้นคว้าข้อมูลจากข้อมูลจริง และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอ
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | ผลงานรายบุคคล / ผลงานกลุ่ม ปฏิบัติรายสัปดาห์ | หลังบทเรียน | 65% |
2 | 2.3 | การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน | หลัง บทเรียน | 5% |
3 | 3.3 | สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8,16 | 20% |
4 | 1.3 | การเข้าเรียนและการส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชาเรื่อง การจัดองค์ประกอบศิลป์, วาดเส้นสร้างสรรค์, ทฤษฎีศิลป์
บุญเลิศ บัตรขาว.กายวิภาค ฉบับนักศึกษาศิลปะ.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์, 2531
โชดก เก่งเขตรกิจ.ความรู้ทั่วไปทางศิลป์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ เสริมวิทย์บรรณาคาร , 2533
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2534
เสน่ห์ ธนารัตน์สฤษดิ์.Study Drawing.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ รวมสาส์น จำกัด, 2537
สมเกียรติ ตั้งนโม.ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์, 2537
เกษม ก้อนทอง.วาดเส้นสร้างสรรค์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ โอเอสพริ้นติ้งเฮาส์ , 2545
จรูญ โกมุทรัตนานนท์.สุนทรียศาสตร์: ปัญหาเบื้องต้นในปรัชญาศิลปะและความงาม.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต, 2551
ธานี สังข์เอี้ยว.วาดเส้นฝึกมือ ชุด วาดเส้นพื้นฐาน.กรุงเทพฯ:บจก.สนพ., 2552
บุญเลิศ บัตรขาว.กายวิภาค ฉบับนักศึกษาศิลปะ.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์, 2531
โชดก เก่งเขตรกิจ.ความรู้ทั่วไปทางศิลป์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ เสริมวิทย์บรรณาคาร , 2533
ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบของศิลปะ.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2534
เสน่ห์ ธนารัตน์สฤษดิ์.Study Drawing.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ รวมสาส์น จำกัด, 2537
สมเกียรติ ตั้งนโม.ปรัชญาศิลป์ สุนทรียศาสตร์.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์, 2537
เกษม ก้อนทอง.วาดเส้นสร้างสรรค์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ โอเอสพริ้นติ้งเฮาส์ , 2545
จรูญ โกมุทรัตนานนท์.สุนทรียศาสตร์: ปัญหาเบื้องต้นในปรัชญาศิลปะและความงาม.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต, 2551
ธานี สังข์เอี้ยว.วาดเส้นฝึกมือ ชุด วาดเส้นพื้นฐาน.กรุงเทพฯ:บจก.สนพ., 2552
-
-
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บบอร์ด ที่ผู้สอนจัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
1. การสังเกตการณ์สอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. การให้คะแนนจากผลงานสร้างสรรค์รายสัปดาห์
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงานวิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงานวิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล