เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ
Information Technology for Tourism and Hospitality
1.1 เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีบุคลิกภาพและทักษะในวิชาชีพสามารถปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวและบริการ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
1.2 เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ
1.3 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย
1.2 เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่สามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นและของประเทศ
1.3 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ มีใจรักงาน และสำนึกในจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการท่องเที่ยวและการบริการในยุคปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มในอนาคต กระแสการท่องเที่ยวและการบริการที่กำลังเป็นที่นิยม
ความสำคัญของระบบสารสนเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวและการบริการ การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การฝึกและทดลองโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานท่องเที่ยวและการบริการ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการดำเนินงานและประเมินผล
3.1 วันพุธ เวลา 15.00 - 16.00 น. สำนักงานหลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ ชั้น 6 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 52 พรรษา
3.2 E-mail : itsra.watjanasoontorn@gmail.com
3.2 E-mail : itsra.watjanasoontorn@gmail.com
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่
1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่
1.4 มีวินัยมีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ
- การอภิปรายกลุ่มร่วมกันในชั้นเรียน
- การยกตัวอย่างกรณึศึกษา
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การยกตัวอย่างกรณึศึกษา
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
-พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
-ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
-เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
-พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
-ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
-เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการ บูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ
2.3 มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัย
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการ บูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ
2.3 มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัย
- การศึกษาจากกรณีศึกษา (Case study)
- การอภิปรายกลุ่มร่วมกันในชั้นเรียน
- การประยุกต์ใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์
- การทำโครงการงานและการนำเสนอแบบกลุ่ม
- การอภิปรายกลุ่มร่วมกันในชั้นเรียน
- การประยุกต์ใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์
- การทำโครงการงานและการนำเสนอแบบกลุ่ม
- ประเมินผลจากการศึกษาค้นคว้าและนำเสนอในชั้นเรียน
- ประเมินผลจากโครงงาน
- ประเมินจากงานที่มอบหมาย
- ประเมินจากการสอบปลายภาค
- ประเมินผลจากโครงงาน
- ประเมินจากงานที่มอบหมาย
- ประเมินจากการสอบปลายภาค
3.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
3.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ
3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์
3.4 สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
3.2 สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจ
3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติจริงตามสถานการณ์
3.4 สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ
- การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
- การนำเสนอแนวคิด การวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์จากบทเรียน
- การนำเสนอแนวคิด การวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์จากบทเรียน
- ประเมินทักษะเชิงวิเคราะห์ในการนำเสนอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียน
- การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
- การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
4.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2 สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
4.2 สามารถพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัย
- การทำนำเสนอแบบกล่ม
- การทำโครงงานในกิจกรรมบูรณาการในรายวิชา
- การทำโครงงานในกิจกรรมบูรณาการในรายวิชา
- การประเมินตนเอง และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
- การประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย
5.1 สามารถใช้ภาษาต่างประเทศใน การฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างมีสิทธิภาพ
5.2 สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ
5.2 สามารถสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย และตารางตัวเลข พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
- นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การนำเสนอโครงงาน
- การสอบปลายภาค
- การสอบปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH107 | เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2,1.3,1.4 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-16 | 10% |
2 | 4,5 | งานที่ได้รับมอบหมายรายบุคคล (Assignment) | 2,3 | 10% |
3 | 1,2,3,4,5 | รายงานการนำเสนอกลุ่ม | 5,6,7,8,10,11 | 20% |
4 | 1,2,3,4,5 | รายงานการนำเสนอโครงงาน (Term Project Presentation) | 15 | 30% |
5 | 2,3 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
รศ. ดร.รชพร จันทร์สว่าง และคณะ. (2561) เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี
รศ. ดร.ราณี อิสิชัยกุล และคณะ. (2553) เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี
ผศ. ดร. ไพศาล กาญจนวงศ์. (2556). เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว. สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้. เชียงใหม่
รศ. ดร.ราณี อิสิชัยกุล และคณะ. (2553) เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. นนทบุรี
ผศ. ดร. ไพศาล กาญจนวงศ์. (2556). เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว. สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้. เชียงใหม่
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการแกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ