ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์
Geographic Information System
“ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ เป็นระบบการจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์และแสดงผลข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อนำใช้ประโยชน์ได้ในหลายๆ มิติ เช่นทางการทหาร การบริหารจัดการพลเมือง และวิกฤติการต่างๆ รวมถึงเชิงพาณิชย์ การท่องเที่ยว วันนี้หลายองค์กรได้นำความสามารถของมันมาใช้ จนทำให้หลายๆ เหตุการณ์คลี่คลายลงได้”
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการและทฤษฎีของภูมิสารสนเทศ
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การทำงานของเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ การวางแผนและการจัดการฐานข้อมูลเชิงพื้นที่
เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ รวมทั้งนำความรู้ด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบด้วยความเข้าใจอย่างมีประสิทธิภาพ
หลักการ แนวคิดระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การจัดการฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ ระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โครงสร้างฐานข้อมูลและฐานข้อมูลลักษณะสัมพันธ์ ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของระบบ การนำเข้า การแก้ไขและการแปลงข้อมูล การวิเคราะห์ และการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
3.1 วันจันทร์ อังคาร พุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์
3.2 อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านสื่อออนไลน์ Facebook ในกลุ่มห้อง
3.2 อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านสื่อออนไลน์ Facebook ในกลุ่มห้อง
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
อภิปรายกลุ่ม/ทำงานเดี่ยว/กลุ่ม หรือ ส่วนตัวส่งเป็นชิ้นงาน
นำเสนองานที่สามารถเชื่อมต่อกับการพัฒนาโปรแกรมได้เพื่อเป็นชิ้นงาน
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาจากการใช้งานจริง
4. ประเมินผลงานการพัฒนาและให้สมาชิกสอบถามและแนะนำ
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาจากการใช้งานจริง
4. ประเมินผลงานการพัฒนาและให้สมาชิกสอบถามและแนะนำ
การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เพื่อเชื่อมต่อกับงานภูมิศาสตร์โดยใช้ Qgis และ Map online
บรรยาย อภิปราย ฝึกปฏิบัติ การทำงานกลุ่ม การนำเสนอใบงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาจากงานที่มอบหมายหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยเป็นโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ทดสอบปฏิบัติย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางปฏิบัติงานการเขียนโปรแกรมและทฤษฏีเนื้อหา
2. ประเมินจากการเขียนโปรแกรมตามที่มอบหมาย และนำเสนอผลการทำงานของเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศจากกรณีศึกษาที่นักศึกษาค้นคว้าและสร้างเอง หรือมีโจทย์จาก Problem – based Learning จากชีวิตประจำวัน
2. ประเมินจากการเขียนโปรแกรมตามที่มอบหมาย และนำเสนอผลการทำงานของเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศจากกรณีศึกษาที่นักศึกษาค้นคว้าและสร้างเอง หรือมีโจทย์จาก Problem – based Learning จากชีวิตประจำวัน
1. คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
2. สามารถสืบค้นตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อให้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
4. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถสืบค้นตีความและประเมินสารสนเทศเพื่อให้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
4. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
1. การมอบให้นักศึกษาที่ได้ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากการที่นักศึกษาได้ค้นคว้าเอง และนำเสนอผลงานของตนเอง
2. อภิปรายลักษณะงานด้านภูมิสารสนเทศ
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีอย่างที่เหมาะสม
4. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติและการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยออกในรูปแบบผลงานนักศึกษาที่ได้ปฏิบัติจริง
2. อภิปรายลักษณะงานด้านภูมิสารสนเทศ
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีอย่างที่เหมาะสม
4. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติและการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยออกในรูปแบบผลงานนักศึกษาที่ได้ปฏิบัติจริง
1. สอบกลางภาคและปลายภาค
2. วัดผลจากการประเมินงานที่มอบหมาย
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาระหว่างปฏิบัติงาน
2. วัดผลจากการประเมินงานที่มอบหมาย
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาระหว่างปฏิบัติงาน
1. สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกเเก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
5. สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
6. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่างๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน
2. สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกเเก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
5. สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
6. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่างๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การทำใบงาน และวิเคราะห์โจทย์นำมาใช้งาน ทั้งตัวอย่างในชีวิตประจำวัน
3. การนำเสนอผลงาน
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การทำใบงาน และวิเคราะห์โจทย์นำมาใช้งาน ทั้งตัวอย่างในชีวิตประจำวัน
3. การนำเสนอผลงาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานของนักศึกษา
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานของนักศึกษา
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
2. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียนเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
2. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
3. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียนเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และสร้างแนวคิดมาเป็นรูปแบบผลงาน และทำรายงานรูปเล่มรวบรวมผลงานโดยเน้นการสร้างชิ้นงานให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้งาน
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีสำหรับการนำคอมพิวเตอร์ไปนำเสนอที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีสำหรับการนำคอมพิวเตอร์ไปนำเสนอที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน ผลงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีนำเสนอตามผลงานในลักษณะงานของนักศึกษา
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย วิธีการตอบ
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย วิธีการตอบ
เรียนรู้ระบบพิกัด สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้กับงานภูมิศาสตร์ได้
เรียนตามเนื้อหา และการมอบหมายชิ้นงานให้ทำ
ประเมินจากชิ้นงาน และพฤติกรรมระหว่างเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทาง ปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการ วิเคราะห์เชิง ตัวเลข การ สื่อสาร และ การใช้ เทคโนโลยี สารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCT211 | ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | กลางภาค ปลายภาค โครงงาน Mini Project Main Project เข้าห้องเรียน ตอบคำถาม | การมอบหมายงาน และสังเกตุระหว่างเรียน | ตามความเหมาะสม ตลอดทั้งเทอม | กลางภาค 30% ปลายภาค 30% Mini Project 10% Main Project 20% เข้าห้องเรียน ตอบคำถาม 10 % |
ชฏา ณรงค์ฤทธิ์. ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม. พิษณุโลก : คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2548.
ดวงเดือน อัศวสุธีรกุล. เอกสารประกอบการสอนวิชาภูมิสารสนเทศเบื้องต้น. พิษณุโลก : คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2557.
สถานภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ภาคเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร. คู่มือการอบรมเชิงปฏิบัติการการประยุกต์ใช้โปรแกรม QGIS. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2558.
สุระ พัฒนเกียรติ. ระบบภูมิสารสนเทศในทางนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงพิมพ์ยูไนเต็ดโปรดักชั่น, 2546.
สุเพชร จิรขจรกุล. เรียนรู้ระบบภูมิสารสนเทศด้วยโปรแกรม ArcGIS Desktop 9.3.1. นนทบุรี : บริษัท เอส.อาร์ พริ้นติ้ง แมสโปรดักส์ จำกัด, 2552. ISBN 978-974-300-882-5
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ. กรุงเทพฯ : สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน), 2547.
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ. เอกสารประกอบการสอนเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ.กรุงเทพฯ : สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน), 2552. ISBN 978-616-12-0115-9
หรรษา วัฒนานุกิจ. GIS ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์/ระบบภูมิสารสนเทศ. โรงพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์, 2547.