การออกแบบระบบไฟฟ้า
Electrical System Design
1.1 เข้าใจมาตรฐานการออกแบบระบบไฟฟ้า
1.2 เข้าใจอุปกรณ์ป้องกันและการป้องกันระบบไฟฟ้า
1.3 เข้าใจสายไฟฟ้าและทางเดินสาย
1.4 เข้าใจการกำหนดสายวงจรย่อย สายป้อนและสายประธาน
1.5 เข้าใจการเขียนตารางโหลด ผังการจ่ายโหลด
1.6 เข้าใจการต่อลงดินสำหรับระบบไฟฟ้า
1.7 เข้าใจการออกแบบวงจรมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องเชื่อมไฟฟ้า
1.8 เข้าใจการออกแบบระบบไฟฟ้าสำหรับบ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม
1.9 เข้าใจการคำนวณกระแสลัดวงจรและแรงดันตก
1.10 เข้าใจเทคนิคการปรับปรุงตัวประกอบกำลัง
1.11 เข้าใจการออกแบบระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน
1.2 เข้าใจอุปกรณ์ป้องกันและการป้องกันระบบไฟฟ้า
1.3 เข้าใจสายไฟฟ้าและทางเดินสาย
1.4 เข้าใจการกำหนดสายวงจรย่อย สายป้อนและสายประธาน
1.5 เข้าใจการเขียนตารางโหลด ผังการจ่ายโหลด
1.6 เข้าใจการต่อลงดินสำหรับระบบไฟฟ้า
1.7 เข้าใจการออกแบบวงจรมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องเชื่อมไฟฟ้า
1.8 เข้าใจการออกแบบระบบไฟฟ้าสำหรับบ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม
1.9 เข้าใจการคำนวณกระแสลัดวงจรและแรงดันตก
1.10 เข้าใจเทคนิคการปรับปรุงตัวประกอบกำลัง
1.11 เข้าใจการออกแบบระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบระบบไฟฟ้า มาตราฐานและข้อกำหนด ผังการจ่ายกำลังไฟฟ้า สายไฟฟ้าและทางเดินสาย อุปกรณ์ไฟฟ้าและบริภัณฑ์ไฟฟ้า การคำนวณโหลด การปรับปรุงตัวประกอบกำลังและการออกแบบชุดตัวเก็บประจุ การออกแบบวงจรแสงสว่างและวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้า การออกแบบวงจรมอเตอร์ไฟฟ้า ตารางโหลด สายป้อนและสายประธานระบบไฟฟ้า ระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน การคำนวณกระแสลัดวงจรและการต่อลงดินสำหรับระบบไฟฟ้า
จำนวน 3 ชั่วโมง / สัปดาห์ ในทุก ๆ วันพุธ
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
2. ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
3. การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
2. ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
3. การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชวิศวกรรมไฟฟ้า
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ๆของสาขา
3. สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ๆของสาขา
3. สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2. มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องการออกแบบระบบไฟฟ้าและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. จัดศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมการเรียนรู้
2. มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องการออกแบบระบบไฟฟ้าและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. จัดศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมการเรียนรู้
1. ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สำหรับการปฏิบัติประเมินจากผลงานและการปฏิบัติการ
2. พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย
3. สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าศูนย์การเรียนรู้
2. พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย
3. สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าศูนย์การเรียนรู้
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction)
2. มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
2. มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
1. ประเมินจากการรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
1. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสร กิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
2. กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
3. ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4. ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปรายและเสวนางานที่มอบหมายที่ให้ค้นคว้า
2. กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
3. ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4. ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปรายและเสวนางานที่มอบหมายที่ให้ค้นคว้า
1. พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
2. ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
3. ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
4. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
2. ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
3. ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
4. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
2. ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
1. ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 20% 10% 20% |
2 | 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 | วิเคราะห์การออกแบบและเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า การทำแบบฝึกหัดตามมอบหมาย การทำงานกลุ่มและผลงาน การสรุปผลการปฏิบัติงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. ชลชัย ธรรมวิวัฒนุกูร. (2546). การออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 1.
กรุงเทพมหานคร : บริษัท เอ็มแอนด์อี จำกัด
2. ธนบูรณ์ ศศิภานุเดช. (2538). การป้องกันระบบไฟฟ้ากำลัง. กรุงเทพมหานคร :
บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
3. นพ มหิษานนท์, และจิระ จริงจิตร, (บรรณาธิการ). (2558). มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้าภายใน
และภายนอกอาคาร. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ คอร์ฟังก์ชั่น
4. ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์. (2548). การออกแบบระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร :
บริษัท ทีซีจี พริ้นติ้ง จำกัด
5. ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์. (2551). การป้องกันระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร :
บริษัท จี.บี.พี เซ็นเตอร์ จำกัด
6. ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์. (2557). การออกแบบระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร :
ห้างหุ้นส่วนจำกัด โชติอนันต์ ครีเอชั่น
7. ลือชัย ทองนิล. (2558). การออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าตามมาตรฐานของการไฟฟ้า
(ปรับปรุงครั้งที่ 3). พิมพ์ครั้งที่ 34. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
8. วรรณกร พรหมอารีย์. (2558). เอกสารประกอบการสอนวิชาการออกแบบระบบไฟฟ้า.
น่าน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2556). มาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้า
สำหรับประเทศไทย พ.ศ.2556. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : บริษัท โกลบอล กราฟฟิค
กรุงเทพมหานคร : บริษัท เอ็มแอนด์อี จำกัด
2. ธนบูรณ์ ศศิภานุเดช. (2538). การป้องกันระบบไฟฟ้ากำลัง. กรุงเทพมหานคร :
บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
3. นพ มหิษานนท์, และจิระ จริงจิตร, (บรรณาธิการ). (2558). มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้าภายใน
และภายนอกอาคาร. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ คอร์ฟังก์ชั่น
4. ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์. (2548). การออกแบบระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร :
บริษัท ทีซีจี พริ้นติ้ง จำกัด
5. ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์. (2551). การป้องกันระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร :
บริษัท จี.บี.พี เซ็นเตอร์ จำกัด
6. ประสิทธิ์ พิทยพัฒน์. (2557). การออกแบบระบบไฟฟ้า. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร :
ห้างหุ้นส่วนจำกัด โชติอนันต์ ครีเอชั่น
7. ลือชัย ทองนิล. (2558). การออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าตามมาตรฐานของการไฟฟ้า
(ปรับปรุงครั้งที่ 3). พิมพ์ครั้งที่ 34. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
8. วรรณกร พรหมอารีย์. (2558). เอกสารประกอบการสอนวิชาการออกแบบระบบไฟฟ้า.
น่าน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
9. วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2556). มาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้า
สำหรับประเทศไทย พ.ศ.2556. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : บริษัท โกลบอล กราฟฟิค
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ