การจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
Innovation and Technology Management
1. เข้าใจวิวัฒนาการของเทคโนโลยี สภาวะแวดล้อมของอุตสาหกรรม สภาวะแวดล้อมองค์กร ความสามารถด้านเทคโนโลยีขององค์กร
2. เข้าใจนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในองค์การ เพื่อการปรับเปลี่ยนการบริหารงานในองค์การ
3. สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันได้
2. เข้าใจนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในองค์การ เพื่อการปรับเปลี่ยนการบริหารงานในองค์การ
3. สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันได้
เพื่อความทันสมัยของรายวิชา
เพื่อศึกษาการบูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม การออกแบบและการนำกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี ไปปฏิบัติ วิวัฒนาการของเทคโนโลยี สภาวะแวดล้อมของอุตสาหกรรม สภาวะแวดล้อมองค์กร ความสามารถด้านเทคโนโลยีขององค์กร การพัฒนาความสามารถด้านนวัตกรรมขององค์กร การออกแบบและการจัดการระบบนวัตกรรมสำหรับองค์กร การจัดหาแหล่งเทคโนโลยี การสร้างและนำกลยุทธ์การพัฒนาไปปฏิบัติ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ความท้าทายในด้านนวัตกรรมสำหรับองค์กร
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน | 8/17 | 60% | |
2 | วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้าแล้วนำเสนอ การทำงานกลุ่ม การอภิปรายกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 30% | |
3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10 |
Shane,S.(2003).Handbook of Technology and Innovation Management. Case Western Reserve University A John Wiley and Sons, Ltd., Publication.
จากเวบไซด์ที่เกี่ยวข้อง
กองบริหารงานวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา.(2559). Thailand 4.0 โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน
เคลาส์ ชวาบ เขียน ศรรวริศา เมฆไพบูลย์ แปล (2561). การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4.
พงษ์ศักดิ์ ฮุนตระกูล คริสโตเฟอร์ บอลดิงและรีนา มาร์วาห์ (2558). โลกตื่นเมื่อเอเชียเปลี่ยน แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในวันที่เอเชียลุกขึ้นและก้าวเดิน.
ฟิลลิป คอตเลอร์(2560) ณงลักษณ์ จารุวัฒน์ (แปล), การตลาด 4.0.
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2552). หนังสือ โลกพลิกโฉมความมั่งคั่งในนิยามใหม่.
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2553). หนังสือ เมื่อโลกไม่ใช่ใบเดิม
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2549). หนังสือ จุดเปลี่ยนประเทศไทย : เศรษฐกิจพอเพียงในกระแสโลกาภิวัตน์
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2556). หนังสือ โลกเปลี่ยน ไทยปรับ หลุดจากกับดัก พ้นจากชาติที่ล้มเหลว
Thomas L. Friedman (2005). หนังสือ The World Is Flat: A Brief History of the Twenty-First Century.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
เคลาส์ ชวาบ เขียน ศรรวริศา เมฆไพบูลย์ แปล (2561). การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4.
พงษ์ศักดิ์ ฮุนตระกูล คริสโตเฟอร์ บอลดิงและรีนา มาร์วาห์ (2558). โลกตื่นเมื่อเอเชียเปลี่ยน แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในวันที่เอเชียลุกขึ้นและก้าวเดิน.
ฟิลลิป คอตเลอร์(2560) ณงลักษณ์ จารุวัฒน์ (แปล), การตลาด 4.0.
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2552). หนังสือ โลกพลิกโฉมความมั่งคั่งในนิยามใหม่.
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2553). หนังสือ เมื่อโลกไม่ใช่ใบเดิม
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2549). หนังสือ จุดเปลี่ยนประเทศไทย : เศรษฐกิจพอเพียงในกระแสโลกาภิวัตน์
สุวิทย์ เมษินทรีย์ (2556). หนังสือ โลกเปลี่ยน ไทยปรับ หลุดจากกับดัก พ้นจากชาติที่ล้มเหลว
Thomas L. Friedman (2005). หนังสือ The World Is Flat: A Brief History of the Twenty-First Century.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ