การวัดและเครื่องมือวัด

Measurement and Instruments

ให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางวิศวกรรมให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า การ วัดการเคลื่อนที่ ความดันอุณหภูมิ ความเครียด การไหลของของไหล แรงและแรงบิด การ ตอบสนองทางพลวัติของเครื่องมือวัดการต่ออุปกรณ์วัดกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเพื่อบันทึ ก ข้อมูลแบบต่อเนื่อง การน าสัญญาณไฟฟ้ามาแสดงผล และควบคุมการท างานของระบบ โดยควบคุ ม งานทางกลและไฟฟ้ า เบื้ อ งต้ น การควบคุ ม ด้ ว ยโปรแกรมเมเบิ ล ลอจิ ก คอนโทรลเลอร์ขั้นต้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะขั้นสูงเพื่อไปใช้ทำงานในด้านวิศวกรรมต่อไป
ศึกษาและปฎิบัติเกี่ยวกับการวัดปริมาณทางวิศวกรรมให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า การ วัดการเคลื่อนที่ ความดันอุณหภูมิ ความเครียด การไหลของของไหล แรงและแรงบิด การ ตอบสนองทางพลวัติของเครื่องมือวัดการต่ออุปกรณ์วัดกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเพื่อบันทึ ก ข้อมูลแบบต่อเนื่อง การน าสัญญาณไฟฟ้ามาแสดงผล และควบคุมการท างานของระบบ โดยควบคุ ม งานทางกลและไฟฟ้ า เบื้ อ งต้ น การควบคุ ม ด้ ว ยโปรแกรมเมเบิ ล ลอจิ ก คอนโทรลเลอร์ขั้นต้น
วันจันทร์ 09.00 – 10.00 น
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา และส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 2. ปลูกฝังด้านจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของ สาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย และฝึกปฏฺบัติ
สอบกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน ลงฝึกปฏิบัติ
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำแบบฝึกหัด ฝึกปฏิบัติ ทำรายงานการฝึกปฏิบัติ
จากการทำแบบฝึกหัด และรายงานการฝึกปฏิบัติ
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการท างานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม สามารถปรับตัวและท างานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้น าและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึง สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันเพื่อฝึกปฏิบัติ และทำรายงานการฝึกปฏิบัติ
ประเมินจากคะแนนที่ได้
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
ในการฝึกปฎิบัติต้องให้นักศึกษาใฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม
ประเมินจากคะแนนที่ได้
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในการฝึกปฎิบัติต้องให้นักศึกษาใฝึกการใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม
ประเมินจากคะแนนที่ได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1) คุณธรรม จริยธรรม 2) ความรู้ 3) ทักษะทางปัญญา 4) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ 5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6) ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของ องค์กรและสังคม 3) มี ภาวะความเป็น ผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของ ความเป็นมนุษย์ 2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของ สาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม 3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม 1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี 3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ 4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและ งานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึง สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขา วิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ 1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 ENGAG312 การวัดและเครื่องมือวัด
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ตลอดภาคการศึกษา -
2 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สอบกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน 9,17 60%
3 ปฎิบัติตามเนื้อกาวิชา ฝึกปฎิบัติ และเขียนรายงานการปฏิบัติงาน 2-8,10-17 40%
1. เอกสารประกอบการสอน
2. Morris, A.S, Measurement and Instrumentation Principle. 3 rd Edition. England. : Butterworth-Heinemann, 2001
3. Morris, A.S. and Langari,R., Measurement and Instrumentation, Theory and Appli- cation. 1 st Edition. U.S.A. : Elsevier Inc., 2012
4. Morris, A.S. and Langari,R., Measurement and Instrumentation, Theory and Appli- cation. 2 nd Edition. U.S.A. : Elsevier Inc., 2016