อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้น
Sensor and Actuator
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการของอุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้นชนิดต่างๆ ที่ใช้ในวงจรไฟฟ้า
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และเลือกใช้อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้นให้เหมาะสม
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมได้
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และเลือกใช้อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้นให้เหมาะสม
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมได้
1. เพื่อพัฒนารายวิชานี้ หรือ
2. การเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่เกิดขึ้น
3. เพื่อเพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Web based
4. การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการและคุณสมบัติของอุปกรณ์ตรวจจับแบบต่างๆเช่นอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่งแสงอุณหภูมิแรงดันความเครียดอัตราการไหลและปฏิกิริยาทางเคมีการสื่อสัญญาณและการประมวลผลระหว่างเซ็นเซอร์และตัวควบคุมการเลือกใช้เซ็นเซอร์ให้เหมาะสมกับระบบควบคุมการปรับสภาพสัญญาณของเซ็นเซอร์วงจรส่งสัญญาณออกของเซ็นเซอร์วงจรขยายสัญญาณสำหรับเซ็นเซอร์ การป้องกันสัญญาณรบกวนหลักการของอุปกรณ์กระตุ้นชนิดต่างๆหลักการการทำงานของ สเต็ปมอเตอร์ เซอร์โวมอเตอร์ แบบกระแสตรงและแบบกระแสสลับกลไกการสร้างแรงบิดทางแม่เหล็กไฟฟ้าอุปกรณ์ กระตุ้นไฮเรอลิกอละนิวแมติการควบคุมอุปกรณ์ตัดต้นชนิดต่างๆและการประยุกต์ใช้งาน
-
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
บรรยาย สอดแทรก ด้านคุณธรรม และจริยธรรม ปลูกฝังความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การตรงต่อเวลา การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันของสังคมไทย
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และการปรับตัวกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สาคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
(3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(5) สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สาคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
(3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(5) สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
บรรยายเนื้อหาตามกรณีศึกษา และกาหนดโจทย์การบ้าน
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค
- ทารายงานที่มอบหมาย
- ทารายงานที่มอบหมาย
1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
(5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
(5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
บรรยายเนื้อหาตามกรณีศึกษา และกาหนดโจทย์การบ้าน
ตรวจสอบแนวคิดของนักศึกษาในการแก้ปัญหาของโจทย์ในชั้นเรียน และการบ้านที่มอบหมาย
(1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
(2) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
(3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
(4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
(5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
(2) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
(3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
(4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
(5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
กาหนดรายงาน ให้นักศึกษานาเสนอเนื้อหา ทั้งเป็นรายบุคคล และรายกลุ่ม
วิธีการนำเสนอ การตอบคาถามตามเนื้อหาของรายงาน และการตอบคาถามของอาจารย์
(1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทางานที่เกี่ยวข้องกับวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ได้เป็นอย่างดี
(2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางเทคโนโลยี เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ได้
(2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางเทคโนโลยี เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ได้
- บรรยายเนื้อหาประกอบสื่อการสอนที่เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ
- กำหนดรายงานกรณีศึกษาที่ต้องอาศัยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- กำหนดรายงานกรณีศึกษาที่ต้องอาศัยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- วิธีการนำเสนอรายงานด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- วิธีการประมวลผลเชิงตัวเลข ในกรณีศึกษาด้วยเครื่องมือการคำนวณ
- วิธีการประมวลผลเชิงตัวเลข ในกรณีศึกษาด้วยเครื่องมือการคำนวณ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม | สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ |
1 | ENGMC112 | อุปกรณ์ตรวจจับและตัวกระตุ้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | กรณีกำหนดให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน/ชั่วโมงปฏิบัติ | 1.1) คะแนนระหว่างภาค มี 0 การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน การสอบย่อยในชั้นเรียน (1.2) คะแนนสอบปลายภาค มี 100 % | ||
2 | กรณีไม่กาหนดให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียน | การประเมินผล อิงเกณฑ์ อิงกลุ่ม - A มีแต้มระดับคะแนน = 4 - B+ มีแต้มระดับคะแนน = 3.5 - B มีแต้มระดับคะแนน = 3 - C+ มีแต้มระดับคะแนน = 2.5 - C มีแต้มระดับคะแนน = 2 - D+ มีแต้มระดับคะแนน = 1.5 - D มีแต้มระดับคะแนน = 1 - F ไม่มีแต้มระดับคะแนน |
หนังสือบังคับ ชื่อหนังสือ Sensor and Transducer ผู้แต่ง Ian R.Sinclair
2 2.1 หนังสืออ่านเพิ่มเติม
2.2 บทความวิจัย/บทความวิชาการ (Research/Academic Articles) ซึ่งจาเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
2.2.1 --................................................................................................
2.2.2 --................................................................................................
2.3 แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งจาเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
2.3.1 ฐานข้อมูลห้องสมุด มหาวิทยาลัยรามคาแหง
2.3.2 ฐานข้อมูลห้องสมุด ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
2.2 บทความวิจัย/บทความวิชาการ (Research/Academic Articles) ซึ่งจาเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
2.2.1 --................................................................................................
2.2.2 --................................................................................................
2.3 แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งจาเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม
2.3.1 ฐานข้อมูลห้องสมุด มหาวิทยาลัยรามคาแหง
2.3.2 ฐานข้อมูลห้องสมุด ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
* เอกสารวิชาการ * Internet
* สื่ออิเล็กทรอนิกส์ * การใช้ภาพผ่าน Visualizes
* เว็บไซด์ * E-Learning
* โปรแกรมคอมพิวเตอร์และแหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆ
* สื่ออิเล็กทรอนิกส์ * การใช้ภาพผ่าน Visualizes
* เว็บไซด์ * E-Learning
* โปรแกรมคอมพิวเตอร์และแหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆ
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
จากผู้สังเกตการณ์ ทีมผู้สอน ผลการเรียนของนักศึกษา
คณะกรรมการประเมินการสอน การสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
คณะกรรมการประเมินการสอน การสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
คณะ/ภาควิชา/สาขาวิชา มีการกำหนดกลไกและวิธีการปรับปรุงการสอนอย่างไรบ้าง
มีการวิจัยในชั้นเรียน
มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
มีการวิจัยในชั้นเรียน
มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ
งานที่มอบหมาย ตามรายวิชาที่แตกต่างกัน
ผลการเรียนรู้แต่ละด้าน
งานที่มอบหมาย ตามรายวิชาที่แตกต่างกัน
ผลการเรียนรู้แต่ละด้าน
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4