วงจรไฟฟ้า
Electric Circuits
เข้าใจองค์ประกอบวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับ
เข้าใจทฤษฏีวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับ
สามารถนำหลักวงจรไฟฟ้าไปใช้งานได้
สามารถประยุกต์ใช้หลักการวงจรไฟฟ้าไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบวงจรไฟฟ้า การวิเคราะห์วงจรด้วยวิธีโนดและวิธีเมช ทฤษฎีวงจรไฟฟ้า ค่าความต้านทาน ค่าความเหนี่ยวนำและค่าความจุ วงจรอันดับหนึ่งและวงจรอันดับสอง เฟสเซอร์ไดอะแกรม วงจรไฟฟ้ากำลังกระแสสลับ ระบบไฟฟ้าสามเฟส
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น สำนึกในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งเคารพในสิทธิ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
1. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
1. ประเมินการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและการสอบ
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและการสอบ
1. เข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
2. ประยุกต์ใช้ทฤษฏีวงจรไฟฟ้าไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
3. แสวงหาความรู้แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับ
2. ประยุกต์ใช้ทฤษฏีวงจรไฟฟ้าไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
3. แสวงหาความรู้แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับ
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากแบบฝึกหัดท้ายบท
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากแบบฝึกหัดท้ายบท
1. กาสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากงานที่ส่ง
2. ประเมินจากงานที่ส่ง
1. สามารถคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาโจทย์วงจรไฟฟ้า
2. สามารถนำความรู้ ไปเชื่อมโยงกับการทำงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถนำความรู้ ไปเชื่อมโยงกับการทำงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. จัดกระบวนการเรียนการสอนที่ฝึกทักษะการคิด เกี่ยวกับการออกแบบวงจรไฟฟ้า
2. จัดทำแบบฝึกหัดท้ายบทเพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบวงจรไฟฟ้า
2. จัดทำแบบฝึกหัดท้ายบทเพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบวงจรไฟฟ้า
การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
การส่งงานแบบฝึกหัดท้ายบทตามกำหนดเวลา
1. สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับ
2. รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
2. รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงาน
2. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
2. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินตามผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2. ประเมินตามผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบันและสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์
เพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอ และสื่อสาร
เพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอ และสื่อสาร
จัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกทักษะการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จัดทำแบบฝึกหัดเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
ประเมินจากงานที่ส่ง
ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ภาคทฤษฏี | สอบกลางภาค | 9 | 25 |
2 | ทฤษฏี | สอบปลายภาค | 18 | 25 |
3 | ความรู้ | ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | 1-16 | 50 |
เอกสารประการสอนวิชาวงจรไฟฟ้า
-
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับ
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ให้นักศึกษาเข้าประเมินผลการเรียนการสอนทางเว็บไซต์
สังเกตการสอน
ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น