ออกแบบสถาปัตยกรรม 7
Architectural Design 7
เข้าใจวิธีการศึกษาค้นคว้ากระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรม
เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการข้อมูลด้านสภาวะแวดล้อมที่ตั้ง
เข้าใจการอนุรักษ์พลังงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคาร
มีทักษะในการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคารที่มีความซับซ้อน
มีจิตสำนึกที่ดีต่อการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ที่ลึกซึ้งขึ้น เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ และศึกษาในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิงานระบบวิศวกรรมต่างๆที่จำเป็นในอาคาร ทั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีทุกด้านมี่เกี่ยวข้องได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ อาคารสูง จัดทำกระบวนการออกแบบ โดยกำหนดองค์ประกอบโครงการ ขนาดพื้นที่ สำรวจและวิเคราะห์ที่ตั้งกำหนดแนวความคิด ทำการออกแบบสถาปัตยกรรม ที่คำนึงถึงระบบโครงสร้างอาคารงานระบบอาคารสูง ข้อกำหนดอาคารที่เกี่ยวข้อง และการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการเชิงเศรษฐศาสตร์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบสถาปัตยกรรม
อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหัวข้อโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีความซับซ้อนขึ้นกว่าอาคารในวิชาสถาปัตยกรรม7 มานำเสนอ รายงานทั้งศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในงานออกแบบสถาปัตยกรรมทั้งกรณีศึกษาอาคารตัวอย่างเพื่อให้รู้และเข้าใจงานระบบวิศวกรรมชั้นสูง และหลักการออกแบบที่คำนึงสภาวะแวดล้อม และการอนุรักษ์พลังงานมอบหมายให้ค้นคว้า ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอแนวคิดงานอออกแบบสถาปัตยกรรมโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานจากการปฎิบัติของผู้เรียน
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานจากการปฎิบัติของผู้เรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิขาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนสังคมเมืองเพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.2อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนสังคมเมืองเพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
3.2.2อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าข้อมูลศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นแนวทางตัดสินใจในงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าข้อมูลศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นแนวทางตัดสินใจในงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการซักถามข้อมูลรายละเอียด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโครงการออกแบบพร้อมกับการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโครงการออกแบบพร้อมกับการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 42011507 | ออกแบบสถาปัตยกรรม 7 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 9 12 17 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.กาญจนา ตันสุวรรณ์รัตน์. 2539. เอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานวิทยานิพนธ์ สถาปัตยกรรม. นครราชสีมา : ภาควิชาเทคโนโลยี สถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยี
ราชมงคล.
2.. การประชุมทางวิชาการ. 2531. เทคโนโลยีกับสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมป์.
3.. จักรพันธ์ ภวังคะรัตน์. 2549. ระบบวิศวกรรมประกอบอาคารขนาดใหญ่. โครงการสุดสัปดาห์ วิชาการ ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : อีอีซี จำกัด
4.จันทนี เพชรานนท์. 2542. การทำรายละเอียดประกอบโครงการการออกแบบสถาปัตยกรรม
ภายใน. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
5.จามร รักการดี. การวิเคราะห์โครงการสถาปัตยกรรมและที่ตั้งโครงการ. กรุงเทพฯ : คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2520.
6.ฐานิศวร์ เจริญพงศ์. 2545. สรรพสารจากทฤษฎีตะวันตก. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
7.มาลินี ศรีสุวรรณ. 2540. การออกแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2541. การจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
9.. วิโรจน์ นิพัทธนะวัฒน์. 2530. การศึกษาการจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบงาน สถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
10.อรศิริ ปาณินท์. 2538. กระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรม. ปทุมธานี : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต.
11. อรศิริ ปาณินท์. 2538. มนุษย์กับการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต.
12. Asimow, M. 1962. Introduction to Design. Engtewood Cliffs, NJ : Prentice-Hall.
13. Duerk, Donna P. 1995.A Visual Dictionary Of Architecture. New York : Van Nostrand Reinhold.
14. Grillo, Paul Jacgues. 1960.Form Function and Design. New York : Dover Publications, Inc.
15. Jones, J.C. 1974. Design Methods : Seeds of Human Futures. London : Wiley Interscience.
16. Lang, J. and Burnette, C. 1974. “A Model of the Designing Process.” In J. Lang et al., (eds.) Designing for Human Behavior : Architecture and the Behavioral Science,
pp.43-51 Stroudsburg, PA : Dowden, Hutchinson & Ross.
17. Lawson, Bryan. 1990.How Designers Think. London : Butterworth Architecture.
18. Palmer, Mickey A. 1981.The Architectect’sGude to Facility Programming. New York : McGraw-Hill, Inc.
19. Sanoff, Henry. 1997.Methods of Architectural Programming. Stroudsburg Pennsylvania : Dowden, Hutchinson & Ross, Inc.
20. Starr, M.K. 1973.“Design Morphologies”. DMG-DRS Journal 7, 2 (April.-June.) : 98.
21. Tandy, C. (ed). 1973. Hand book of Urban Landscape. London : The Architectural Press.
22. Wade, Alex. 1977. 30 Energy-efficient Houses You can Build.Emmaus, PA : Rodale Press.
23. Wade, J.W.1977.Architecture Problems and Purposes. New York : John Wiley & Sons.
24. Wotton, Henry, Sir. 1968. The Element of Architecture. Charlottesville, VA : University of Virginia Press. University Press.
ราชมงคล.
2.. การประชุมทางวิชาการ. 2531. เทคโนโลยีกับสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมป์.
3.. จักรพันธ์ ภวังคะรัตน์. 2549. ระบบวิศวกรรมประกอบอาคารขนาดใหญ่. โครงการสุดสัปดาห์ วิชาการ ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : อีอีซี จำกัด
4.จันทนี เพชรานนท์. 2542. การทำรายละเอียดประกอบโครงการการออกแบบสถาปัตยกรรม
ภายใน. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
5.จามร รักการดี. การวิเคราะห์โครงการสถาปัตยกรรมและที่ตั้งโครงการ. กรุงเทพฯ : คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2520.
6.ฐานิศวร์ เจริญพงศ์. 2545. สรรพสารจากทฤษฎีตะวันตก. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
7.มาลินี ศรีสุวรรณ. 2540. การออกแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2541. การจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
9.. วิโรจน์ นิพัทธนะวัฒน์. 2530. การศึกษาการจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบงาน สถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
10.อรศิริ ปาณินท์. 2538. กระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรม. ปทุมธานี : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต.
11. อรศิริ ปาณินท์. 2538. มนุษย์กับการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต.
12. Asimow, M. 1962. Introduction to Design. Engtewood Cliffs, NJ : Prentice-Hall.
13. Duerk, Donna P. 1995.A Visual Dictionary Of Architecture. New York : Van Nostrand Reinhold.
14. Grillo, Paul Jacgues. 1960.Form Function and Design. New York : Dover Publications, Inc.
15. Jones, J.C. 1974. Design Methods : Seeds of Human Futures. London : Wiley Interscience.
16. Lang, J. and Burnette, C. 1974. “A Model of the Designing Process.” In J. Lang et al., (eds.) Designing for Human Behavior : Architecture and the Behavioral Science,
pp.43-51 Stroudsburg, PA : Dowden, Hutchinson & Ross.
17. Lawson, Bryan. 1990.How Designers Think. London : Butterworth Architecture.
18. Palmer, Mickey A. 1981.The Architectect’sGude to Facility Programming. New York : McGraw-Hill, Inc.
19. Sanoff, Henry. 1997.Methods of Architectural Programming. Stroudsburg Pennsylvania : Dowden, Hutchinson & Ross, Inc.
20. Starr, M.K. 1973.“Design Morphologies”. DMG-DRS Journal 7, 2 (April.-June.) : 98.
21. Tandy, C. (ed). 1973. Hand book of Urban Landscape. London : The Architectural Press.
22. Wade, Alex. 1977. 30 Energy-efficient Houses You can Build.Emmaus, PA : Rodale Press.
23. Wade, J.W.1977.Architecture Problems and Purposes. New York : John Wiley & Sons.
24. Wotton, Henry, Sir. 1968. The Element of Architecture. Charlottesville, VA : University of Virginia Press. University Press.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือการได้ปฏิบัติงานจริง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือการได้ปฏิบัติงานจริง