ออกแบบศิลปะและงานฝีมือท้องถิ่น
Local Art and Craft Design
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานงานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า
2. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝีกหัดค้นคว้า เรียนรู้ และวิเคราะห์งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้านที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุในท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับบริบทสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
3. เพื่อให้นักศึกษาเกิดความซาบซึ้ง และสำนึกในคุณค่างานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการบูรณาการณ์งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน เพื่อนำไปสู่การออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ
5. เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ
เพื่อปรับปรุงให้เนื้อหารายวิชาทันต่อยุคและสมัย- เพื่อพัฒนาให้เนื้อหาให้ตรงกับผลการเรียนรู้และตรงตามความต้องการของมาตรฐานผลการเรียนรู้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ ความหมาย ประเภท และเทคนิคการผลิตงานฝีมือพื้นถิ่น และบูรณาการงานฝีมือพื้นถิ่นสู่งานออกแบบสร้างสรรค์และสถาปัตยกรรมภายใน มีการดูงานนอกสถานที่และเก็บข้อมูลภาคสนามศึกษาและฝึกปฏิบัติ งานศิลปะและงานผีมือพื้นบ้าน เพื่อนำไปสู่การออกแบบของตกแต่งสำหรับ บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ด้วยวัสดุในท้องถิ่น โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
นักศึกษาจะต้องมีความสำนึกต่อองค์ความรู้และระลึกถึงคุณค่าของงานฝีมือท้องถิ่นและมีจิตสำนึกสาธารณะในการรักษางานต้นแบบในท้องถิ่นที่ทำการศึกษา
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคมไม่ขาดเรียน เช่นหากมีการเรียนนอกสถานที่จะต้องเข้าเรียนอย่างตรงเวลา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
นักศึกษาจะต้องมีความสำนึกต่อองค์ความรู้และระลึกถึงคุณค่าของงานฝีมือท้องถิ่นและมีจิตสำนึกสาธารณะในการรักษางานต้นแบบในท้องถิ่นที่ทำการศึกษา
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคมไม่ขาดเรียน เช่นหากมีการเรียนนอกสถานที่จะต้องเข้าเรียนอย่างตรงเวลา
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีขององค์กรในรูปแบบต่างๆ ลักษณะงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและงานฝีมือท้องถิ่น กำหนดให้นักศึกษาหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และปฏิบัติ ปรับใช้ให้เหมาะสมอย่างถูกต้องและถูกขนบธรรมเนียมการใช้
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง และกำหนดบทบาทสมมุติ
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง และกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3 วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาเสนอผลงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงการที่มอบหมาย
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาเสนอผลงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงการที่มอบหมาย
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในที่มา รูปแบบและประโยชน์ใช้สอย งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่น คติความเชื่อ และประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องมาใช้อย่างเหมาะสมโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนให้เหมาะสมกับวิชาชีพ
เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในที่มา รูปแบบและประโยชน์ใช้สอย งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่น คติความเชื่อ และประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องมาใช้อย่างเหมาะสมโดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนให้เหมาะสมกับวิชาชีพ
2.2 วิธีการสอน
2.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมพร้อมทั้งการบรรยายนอกสถานที่ 2.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม 2.2.3 การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
2.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมพร้อมทั้งการบรรยายนอกสถานที่ 2.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม 2.2.3 การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
2.3 วิธีการประเมินผล
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลและรายงานกลุ่ม 2.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 2.3.2 ประเมินจากรายงานบุคคลและรายงานกลุ่ม 2.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถด้านการค้นคว้า เรียนรู้และวิเคราะห์งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุก่อสร้าง ตลอดจนสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง 3.1.1มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่ได้รับการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในศาสตร์วิชาชีพได้อย่างเหมาะสม 3.1.2มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับจากการสอนมาใช้อย่างเป็นระบบแบบแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
พัฒนาความสามารถด้านการค้นคว้า เรียนรู้และวิเคราะห์งานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจากค่านิยมทางวัฒนธรรมแบบแผนประเพณี คติความเชื่อ วัสดุก่อสร้าง ตลอดจนสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงการออกแบบ เทคนิคการผลิต การใช้วัสดุพื้นถิ่น แนวโน้มตลาด และบริบทที่เกี่ยวข้อง 3.1.1มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพที่ได้รับการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในศาสตร์วิชาชีพได้อย่างเหมาะสม 3.1.2มีทักษะในการนำความรู้ที่ได้รับจากการสอนมาใช้อย่างเป็นระบบแบบแผนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.2 วิธีการสอน
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมจากวัสดุฝีมือท้องถิ่น 3.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม 3.2.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
3.2.1 การบรรยายประกอบสื่อผสมจากวัสดุฝีมือท้องถิ่น 3.2.2 วิเคราะห์ ศึกษาการเลือกใช้ข้อมูลงานออกแบบศิลปะและงานผีมือท้องถิ่นที่เหมาะสม 3.2.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
3.3 วิธีการประเมินผล
3.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการออกแบบปลายภาคเรียน 3.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
3.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการออกแบบปลายภาคเรียน 3.3.3 การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายในห้องเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 | 2 | 3 | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 3 | 3 | 1 | 2 |
1 | 42024509 | ออกแบบศิลปะและงานฝีมือท้องถิ่น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้และทักษะปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 16 | 10% 10% |
2 | ทักษะปัญญา | การนำเสนอโครงการ การปฏิบัติงานเขียนแบบในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย | การนำเสนอโครงการ การปฏิบัติงานเขียนแบบในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย | 70% |
3 | คุณธรรมจริยะธรรม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- INTERIOR DESIGN ILLUSTRATED
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
วิลักษณ์ ศรีป่าซาง. 2545. ขันดอกล้านนา. เชียงใหม่ : มิ่งเมืองนวรัตน์ จำกัด เบอร์นด์ ชมิตต์ และ อเล็กซ์ ไซมอนสัน. 2546. การตลาดสุนทรียศิลป์. กรุงเทพฯ : เอ.อาร์ บิซิเนส เพรศ จำกัด. บุญถิ่น อินดาฤทธิ์. 2551. ผ้าซิ้นไทลื้อ. กรุงเทพฯ : อัมรินทร์ปริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง จำกัด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ. 2537. เครื่องเขิน. เชียงใหม่ : กรมการศึกษานอกโรงเรียน สมปอง เพ็งจันทร์. 2545. เครื่องจักสานภาคเหนือ. กรุงเทพฯ : Silkworm Books. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2546. พจนานุกรม หัตถกรรม เครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2550. สารานุกรม ผ้า เครื่องถักทอ. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ
วิลักษณ์ ศรีป่าซาง. 2545. ขันดอกล้านนา. เชียงใหม่ : มิ่งเมืองนวรัตน์ จำกัด เบอร์นด์ ชมิตต์ และ อเล็กซ์ ไซมอนสัน. 2546. การตลาดสุนทรียศิลป์. กรุงเทพฯ : เอ.อาร์ บิซิเนส เพรศ จำกัด. บุญถิ่น อินดาฤทธิ์. 2551. ผ้าซิ้นไทลื้อ. กรุงเทพฯ : อัมรินทร์ปริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง จำกัด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ. 2537. เครื่องเขิน. เชียงใหม่ : กรมการศึกษานอกโรงเรียน สมปอง เพ็งจันทร์. 2545. เครื่องจักสานภาคเหนือ. กรุงเทพฯ : Silkworm Books. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2546. พจนานุกรม หัตถกรรม เครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. 2550. สารานุกรม ผ้า เครื่องถักทอ. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
แบบเครื่องเรือนจากสำนักงานออกแบบ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม