การเขียนแบบเพื่องานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Drafting for Print Media and Package
ฝึกปฏิบัติเกียวกับ การใช้เครืองมือ สัญลักษณ์ โครงสร้าง การเขียนภาพแสดง รายละเอียด สำหรับการเขียน แบบงานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ การใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบเพือการผลิต แก้ไข
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกียวกับการเขียนแบบงานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ 2.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกียวการเขียนแบบงานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ 2.3 เพื่อเข้าใจสามารถการเขียนแบบงานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การใช้เครืองมือ สัญลักษณ์ โครงสร้าง การเขียนภาพแสดง รายละเอียด สําหรับการเขียน แบบงานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ การใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
-ไม่มี-
1.1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ 1.1.2 มีวินัย มีความรับผิดชอบทั้งส่วนตนและส่วนรวม 1.1.3 มีความเสียสละ มีความรัก เมตตาและปรารถนาดีต่อผู้อื่น 1.1.4 มีจิตสาธารณะ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีภาวะผู้นำและสามารถทำงานเป็นทีมได้ 1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับของสังคมและองค์กร 1.1.6 เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมถึงเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้อื่น
1.2.1 การอธิบาย
1.2.2 ตัวอย่างแทรกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามเวลา
1.3.2 การประเมินผลจากการนำเสนองานที่มอบหมายและการอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้อง
2.2.1 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีที่สำคัญของเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.2 มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างงานสร้างสรรค์และออกแบบ
2.2.3 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปฏิบัติเขียนแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2.4 สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมงานสร้างสรรค์และออกแบบ
2.2.5 สามารถบูรณาการความรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น และความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
2.2.6 สามารถติดตามพัฒนาการทางนวัตกรรมงานสร้างสรรค์และออกแบบอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) คือ 1) การก าหนดปัญหา 2) การตั้งสมมุติฐาน 3) การรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์ข้อมูล 5) กระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน 6) การนำผลงานไปใช้ ประโยชน์กับท้องถิ่น 7) การสรุปผล โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์คือ การเขียนแบบเพื่องานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
2.2.2 การสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน เป็นการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการ
สอนจากผลงานวิจัยของผู้สอน
2.3.1 การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานเขียนแบบ
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถสืบค้น ตีความและประเมินข้อมูลเพื่อนำมาแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถรวบรวม วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหา
3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ปัญหางานเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
3.2.1 การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional
Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งาน สร้างสรรค์คือการฝึกปฏิบัติงานเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
3.3.1 การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนได้อย่างสร้างสรรค์
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีม มีการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทผู้นำและ
ผู้ร่วมทีมงาน
4.1.3 มีความเคารพและยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม
4.1.4 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพและสังคม
4.2.1 การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional
Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและน ามาใช้ในกระบวนการวิจัย/งาน สร้างสรรค์คือ การสร้างสรรค์ผลงานที่มีการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และน าเสนอผลงานที่เหมาะสม มีประโยชน์กับท้องถิ่น การปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นต่องานสร้างสรรค์และออกแบบ
5.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่นำข้อมูลทางสถิติมาใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งการพูด การฟัง การเขียน และการนำเสนอผลงาน
5.1.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.2.1 การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์คือ งานเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ใช้ในการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล กระบวนการเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ นักศึกษา มีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์และ/หรือสื่อการสอน E-Learning การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานด้วยทักษะการเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี
6.1.3 สามารถประยุกต์ความรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
การสอนโดยใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่เน้น RBIS (Research-based Instructional Strategies) โดยมีเนื้อหาที่นักศึกษาต้องศึกษาและนำมาใช้ในกระบวนการวิจัย/งาน สร้างสรรค์คือ การเขียนแบบเพื่อการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ การประยุกต์ความรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน สร้างสรรค์ตามความสนใจ หรือตามแนวทางเฉพาะตัวของนักศึกษา
การประเมินผลจากการนำเสนอผลงานตามกระบวนการวิจัย/งานสร้างสรรค์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารฯ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTEPP104 | การเขียนแบบเพื่องานพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การประเมินพฤติกรรม การเข้าร่วมชั้นเรียนผ่านโปรแกรม Microsoft Teams | 1-8, 10-16 | 10% |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค โดยส่งงาน ผ่าน E-mail | 9, 17 | 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ศึกษาค้นคว้า ศึกษา องค์ความรู้จากในชั้นเรียนออนไลน์ การส่งงานตามที่มอบหมาย ผ่าน E-mail | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ศึกษาค้นคว้า ศึกษา องค์ความรู้จากในชั้นเรียนออนไลน์ การส่งงานตามที่มอบหมาย ผ่าน E-mail | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | ศึกษาค้นคว้า ศึกษา องค์ความรู้จากในชั้นเรียนออนไลน์ การส่งงานตามที่มอบหมาย ผ่าน E-mail | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
6 | ทักษะพิสัย | ศึกษาค้นคว้า ศึกษา องค์ความรู้จากในชั้นเรียนออนไลน์ การส่งงานตามที่มอบหมาย ผ่าน E-mail | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การเขียนงานวิจัยทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ เทคนิคการเขียนภาพออกแบบบรรจุภัณฑ์
เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น
งานโลหะแผ่นและพับกล่องกระดาษ
Drawing by SolidWorks
เทคนิคการแก้ไขปัญหาการพิมพ์ระบบออฟเซต
การเขียนแบบจะต่างกับการเขียนภาพโดยทั่วไปคือ ภาพที่ปรากฏออกมาจากการเขียน แบบนั้นจะเป็นภาพจากการถ่ายทอดความคิดของนักออกแบบ ทั้งด้านลักษณะ ขนาด สัดส่วน ที่ต้องการกำหนดในชิ้นงานภาพที่ได้จากการเขียนแบบจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญ และจ าเป็นในการ สื่อสารความคิดในรูปแบบลักษณะของงานออกแบบสร้างสรรค์หลายประเภท เช่นงานสถาปัตยกรรม งานออกแบบตกแต่งภายใน และงานออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
Descriptive Geometry
Technical Drawing
Technical Sketching
Mechanical Drawing
Engineering Design Graphic
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา
2.1 ระดับผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การสัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อหาแนวทางพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยชั้นเรียน
มีคณะกรรมการสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบชิ้นงาน วิธีการให้คะแนนและการให้คะแนนพฤติกรรม
จากการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและ
รายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น คือ ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ
และผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์