เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์โลหะ
Metal Packaging Technology
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติและการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากโลหะ ประเภทและชนิดต่าง ๆ ของโลหะที่เหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ การใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์โลหะกับสินค้าในปัจจุบันและในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและเทคโนโลยีของการผลิตบรรจุภัณฑ์โลหะชนิดต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ พื้นฐานอธิบาย ประวัติ ประเภทและชนิดต่าง ๆ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุโลหะ
2.2 เพื่อให้เข้าใจเลือกใช้โลหะที่เหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ บอกประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ
2.3 เพื่อทราบกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและเทคโนโลยีของการผลิตบรรจุภัณฑ์โลหะ ความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
2.2 เพื่อให้เข้าใจเลือกใช้โลหะที่เหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ บอกประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ
2.3 เพื่อทราบกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและเทคโนโลยีของการผลิตบรรจุภัณฑ์โลหะ ความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติและการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากโลหะ ประเภทและชนิดต่าง ๆ ของโลหะที่เหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ การใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์โลหะกับสินค้าในปัจจุบันและในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและเทคโนโลยีของการผลิตบรรจุภัณฑ์โลหะชนิดต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนวันละ 1 ชั่วโมง(สัปดาห์ละ5ชั่วโมง)
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาผ่าน E-mail และ MSN (keam5300@hotmail.com)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
1.3.1 อาจารย์ผู้สอนมีการวัดและประเมินผลโดยสังเกตพฤติกรรมก่อนเข้าชั้นเรียน และภายในชั้นเรียนว่ามีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่า ของคุณธรรม จริยธรรม
1.3.2 อาจารย์ผู้สอนมีการวัดและประเมินผลโดยสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการปฏิบัติงานตามเอกสารใบงาน และไม่ได้ลอกเลียนเอกสารของผู้อื่น รวมไปถึงการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองที่ต้องมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล
1.3.3 อาจารย์ผู้สอนมีการวัดและประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน การจัดส่งงานตามใบงานที่กำหนด การแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของทางมหาวิทยาลัยฯ และเมื่อนักศึกษาเลิกเรียนตามระยะเวลาของช่วงการเรียนจะต้องดูแลความเรียบร้อย การทำความสะอาดของชั้นเรียนที่ตนเองเรียน
1.3.4 อาจารย์ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกในความเสมอภาคกันของการปฏิบัติงาน เช่น การบังคับให้ผู้อื่นทำงานให้อย่างไม่เต็มใจ การเลือกใช้วัสดุฝึกที่ดีไม่เสียหายแล้วเปลี่ยนวัสดุที่ไม่ดีให้ผู้อื่นไป
1.3.2 อาจารย์ผู้สอนมีการวัดและประเมินผลโดยสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการปฏิบัติงานตามเอกสารใบงาน และไม่ได้ลอกเลียนเอกสารของผู้อื่น รวมไปถึงการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองที่ต้องมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล
1.3.3 อาจารย์ผู้สอนมีการวัดและประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน การจัดส่งงานตามใบงานที่กำหนด การแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของทางมหาวิทยาลัยฯ และเมื่อนักศึกษาเลิกเรียนตามระยะเวลาของช่วงการเรียนจะต้องดูแลความเรียบร้อย การทำความสะอาดของชั้นเรียนที่ตนเองเรียน
1.3.4 อาจารย์ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกในความเสมอภาคกันของการปฏิบัติงาน เช่น การบังคับให้ผู้อื่นทำงานให้อย่างไม่เต็มใจ การเลือกใช้วัสดุฝึกที่ดีไม่เสียหายแล้วเปลี่ยนวัสดุที่ไม่ดีให้ผู้อื่นไป
2.1.1 มีความรู้ และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงาน
2.3.1 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการถามตอบเมื่อสอนเสร็จสิ้นระหว่างชั่วโมงเรียนว่านักศึกษาหรือผู้เรียนสามารถตอบถึงความหมาย หลักการต่างๆได้ จากการให้ทำข้อสอบย่อยท้ายชั่วโมงเรียนในเนื้อหาที่สอนไป การวัดผลจากการสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน ตามข้อสอบในรายวิชา งานปฏิบัติมีการวัดผลจากงานที่ปฏิบัติมีความถูกต้องตามใบงาน หรืองานที่มอบหมายให้
2.3.2 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการมอบหมายงานในการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน
2.3.3 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการมอบหมายงานในการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน พร้อมจัดทำเป็นโครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
2.3.2 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการมอบหมายงานในการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน
2.3.3 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการมอบหมายงานในการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน พร้อมจัดทำเป็นโครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงาน มีเอกสารและใบงานให้นักศึกษาปฏิบัติงาน
3.3.1 ผู้สอนวัดและประเมินผลทักษะจากงานปฏิบัติ ความถูกต้องตามใบงาน หรืองานที่มอบหมายให้ การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
3.3.2 ผู้สอนวัดและประเมินผลทักษะจากงานปฏิบัติการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
3.3.2 ผู้สอนวัดและประเมินผลทักษะจากงานปฏิบัติการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล และใบงานให้นักศึกษาปฏิบัติงาน
4.3.1 ผู้สอนสามารถวัดผลได้จากการสังเกตการเข้ารวมทำงานภายในชั้นเรียน
4.3.2 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
4.3.3 ผู้สอนสามารถวัดผลได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
4.3.4 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากทำโครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
4.3.2 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
4.3.3 ผู้สอนสามารถวัดผลได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
4.3.4 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากทำโครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการนำเสนองานที่มอบหมายให้ในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การเลือกใช้อุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
5.3.2 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
5.3.3 ผู้สอนสามารถวัดผลได้จากการใช้ภาษาในงานทั้งการปฏิบัติงานตามใบงาน รายงาน และโครงงานได้อย่างถูกต้อง
5.3.2 ผู้สอนสามารถวัดและประเมินผลได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ
5.3.3 ผู้สอนสามารถวัดผลได้จากการใช้ภาษาในงานทั้งการปฏิบัติงานตามใบงาน รายงาน และโครงงานได้อย่างถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีต่าง ๆ | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 44012004 | เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์โลหะ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | สังเกตพฤติกรรมก่อนเข้าชั้นเรียน และภายในชั้นเรียนว่าพฤติกรรมของผู้เรียนในการปฏิบัติงานตามเอกสารใบงาน และไม่ได้ลอกเลียนเอกสารของผู้อื่น รวมไปถึงการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองที่ต้องมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูล การเข้าชั้นเรียน การจัดส่งงานตามใบงานที่กำหนด การแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของทางมหาวิทยาลัยฯ และเมื่อนักศึกษาเลิกเรียนตามระยะเวลาของช่วงการเรียนจะต้องดูแลความเรียบร้อย การทำความสะอาดของชั้นเรียนที่ตนเองเรียน | สัปดาห์1-8 และสัปดาห์ที่10-16 | 20คะแนนใน100คะแนนเต็ม |
2 | 2.1 มีความรู้ และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | การถามตอบเมื่อสอนเสร็จสิ้นระหว่างชั่วโมงเรียนว่านักศึกษาการให้ทำข้อสอบย่อยท้ายชั่วโมง การวัดผลจากการสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | 20คะแนนใน100คะแนนเต็ม |
3 | 3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | งานปฏิบัติ ความถูกต้องตามใบงาน หรืองานที่มอบหมายให้ การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ | สัปดาห์ที่1-8 และสัปดาห์ที่10-16 | 40คะแนนใน100คะแนนเต็ม |
4 | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองของผู้เรียน จัดทำรายงาน โครงงานศึกษาประจำรายวิชา การออกแบบบรรจุภัณฑ์โลหะ | สัปดาห์ที่1-8 และสัปดาห์ที่10-16 | 10คะแนนใน100คะแนนเต็ม |
5 | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | การนำเสนองานที่มอบหมายให้ในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การเลือกใช้อุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง | สัปดาห์ที่1-8 และสัปดาห์ที่10-16 | 10คะแนนใน100คะแนนเต็ม |
การออกแบบบรรจุภัณฑ์, เสกสรรปั้นแต่งบรรจุภัณฑ์, รอบรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์1, รอบรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์2
เอกสารการบรรยายประกอบการสอน PowerPoint
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการสืบค้นรายวิชา เช่น www.pb-pac.com/index.php?lay=show, www.companyinthailand.com/company_search.php?, www.plazathai.com/show-142766.html, www.tistr.or.th/tpc/, www.mew6.com/composer/.../package_22.php
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวปบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวปบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ