สัมมนาการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Seminar in Printing and Packaging
                                    เพื่อฝึกปฏิบัติการสัมมนาด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่นักศึกษามีความสนใจ การจัดเก็บ เรียบเรียง สรุปองค์ความรู้ การจัดทำรายงานอย่างเป็นระบบ การจัดสัมมนาทางวิชาการทั้งภายในและภายนอก 
                                
                            
                                    2.1 เพื่อฝึกปฏิบัติการสัมมนาในประเด็นด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่นักศึกษาสนใจ  2.2 เพื่อฝึกปฏิบัติการจัดเก็บ เรียบเรียง สรุปองค์ความรู้จากการสัมมนา  2.3 เพื่อฝึกการจัดทำรายงาน และการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ 
                                
                            
                                    ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การสัมมนาด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่นักศึกษามีความสนใจ การจัดเก็บ เรียบเรียง สรุปองค์ความรู้ การจัดทำรายงานอย่างเป็นระบบ การจัดสัมมนาทางวิชาการทั้งภายในและภายนอก 
                                
                            
                                    -    อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการใน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) 
                                
                            
                                        1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม  1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติให้มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกต สอบถาม การปฏิบัติอย่างมีขั้นตอน จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ  จิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม  วินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                                
                                        2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา  2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติให้เกิดความสามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกต สอบถาม การปฏิบัติอย่างมีขั้นตอน สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  หลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ 
                                    
                                
                                        3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ  3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติให้มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกต สอบถาม การปฏิบัติอย่างมีระบบทักษะในการนำความรู้มาคิด  การประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 
                                    
                                
                                        4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี  4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ  4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม  4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติให้มีความสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกต สอบถาม การปฏิบัติสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม จัดสอบการนำเสนอการจัดสัมมนาทั้งรายบุคคล และรายกลุ่ม 
                                    
                                
                                        5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม  5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม  5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้  สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้ 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกต สอบถาม การปฏิบัติความสามารถการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้  สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้ 
                                    
                                
                                        6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ  6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง  6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ  การหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง  การปฏิบัติงานสร้างสรรค์ 
                                    
                        
                                
                                        การสังเกต สอบถาม การปฏิบัติให้เกิดทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ  การหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง  การปฏิบัติงานสร้างสรรค์ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน | 
| 1 | BTEPP120 | สัมมนาการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1.2, 2.1.3, 3.1.2, 4.1.3 | การจัดสัมมนาภายในมหาวิทยาลัย การจัดสัมมนาภายนอกมหาวิทยาลัย การเข้าร่วมสัมมนากับหน่วยงานภายนอก | 4,5,6 12,13,14 16 | 20% 20% 10% | 
| 2 | 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.4, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3, 6.1.1, 6.1.2,6.1.3 | นักศึกษาสนใจ การจัดเก็บ เรียบเรียง สรุปองค์ความรู้ เผยแพร่ ทางวิชาชีพและทางวิชาการ | ตลอดภาคการศึกษา | 40% | 
| 3 | 1.1.1, 1.1.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    สุนันทา เลาหนันทน์ (2546) การบริหารทรัพยากรมนุษย์ กรุงเทพมหานคร: ธนะการพิมพ์.
จำเนียร จวงตระกูล (2552) การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ กรุงเทพมหานคร : ศูนย์กฎหมายธุรกิจอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด.
อัมพร ศุภชาติวงศ ม.ป.ป. การฝึกอบรม. สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน,กรุงเทพฯ : นูโอสถานุเคราะห์
เกษกานดา สุภาพจน์ (2548) การจัดสัมมนา กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย (2546) หลักการสัมมนา กรุงเทพมหานคร การศึกษา
สมคิด บางโม (2551) เทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม กรุงเทพมหานคร วิทยพัฒน์
                            จำเนียร จวงตระกูล (2552) การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ กรุงเทพมหานคร : ศูนย์กฎหมายธุรกิจอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด.
อัมพร ศุภชาติวงศ ม.ป.ป. การฝึกอบรม. สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน,กรุงเทพฯ : นูโอสถานุเคราะห์
เกษกานดา สุภาพจน์ (2548) การจัดสัมมนา กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย (2546) หลักการสัมมนา กรุงเทพมหานคร การศึกษา
สมคิด บางโม (2551) เทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม กรุงเทพมหานคร วิทยพัฒน์
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                        เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการสืบค้นรายวิชา เช่น
http://www.pmat.or.th
http://www.npu.ac.th/General/pdf/r3.pdf
                            http://www.pmat.or.th
http://www.npu.ac.th/General/pdf/r3.pdf
                                    การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                 
                            - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                
                            - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
                    
                            - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
