การสัมมนาทางการท่องเที่ยวและการบริการ
Seminar on Tourism and Hospitality
                                    1.1 เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาวิธีการกระบวนการจัดสัมมนาเต็มรูปแบบพร้อมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโรงแรมและงานบริการทั้งภาครัฐและเอกชน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้และนำแนวคิด หลักการ ทฤษฏีต่างๆมาบูรณาการในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขโดยให้มีการจัดสัมมนาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
1.3 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
1.4 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น
                            1.2 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้และนำแนวคิด หลักการ ทฤษฏีต่างๆมาบูรณาการในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขโดยให้มีการจัดสัมมนาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
1.3 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
1.4 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น
                                    2.1  เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต การท่องเที่ยวและการบริการ (หลักสูตรปรับปรุงใหม่ 2560)
2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
2.3 เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์ปัจจุบัน
2.4 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
2.5 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนตามแนวคิด SDGs
                            2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
2.3 เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์ปัจจุบัน
2.4 เพื่อบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมผ่านการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้วยแนวคิดครูได้สอน นักศึกษาได้ฝึกและชุมชนได้ประโยชน์
2.5 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดการความรู้ด้วยการจัดสัมมนาการท่องเที่ยวและบริการเพื่อสร้างความตระหนักในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนตามแนวคิด SDGs
                                    วิธีการ และกระบวนการจัดสัมมนาเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นศึกษาแนวโน้มปัญหาและความต้องการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการทั้งระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นผ่านกระบวนการเรียนรู้ บูรณาการร่วมกับแนวคิด หลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 
                                
                            
                                    3.1 อาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาให้คำปรึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนของนักศึกษาผ่านทางเว็บไซด์และเครือข่ายสังคมออนไลน์
3.2 อาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาตามเวลาที่ประกาศหรือตามเวลาที่นัดเป็นรายบุคคล/กลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า) ทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์
                            3.2 อาจารย์ผู้สอนหรืออาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาตามเวลาที่ประกาศหรือตามเวลาที่นัดเป็นรายบุคคล/กลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า) ทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์
                                        Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
1.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะคุณธรรมจริยธรรม
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ด้านคุณธรรมจริยธรรม 1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.2.1.1 1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 2.2.1.1 1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 2.2.1.1 1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 2.2.1.1
                                    
                                บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
1.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะคุณธรรมจริยธรรม
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ด้านคุณธรรมจริยธรรม 1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.2.1.1 1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 2.2.1.1 1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 2.2.1.1 1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม 2.2.1.1
 
                                        รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
			
			
			ข้อ 
			
		
	
	
		
			
			 
			
			
			1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
                        
                                4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 5. การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ ü 6. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
                                         รายละเอียด วิธีการประเมินผล
			
			
			ข้อ
			
		
		
			
			 
			
			
			1)  ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2)  สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			3)  ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			4)  กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			5)  ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
			
			
			  
                                    
                                
                                        Ability ความรู้ความสามารถ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจ)
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
 
 
 
 
 
2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ด้านความรู้ 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2.2.1.2 2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.2.1.2 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ 2.2.1.2
                                    
                                บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ด้านความรู้ 1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก 2.2.1.2 2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.2.1.2 3. มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานอาชีพ 2.2.1.2
 
                                        รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			ü
			
			
			1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			4. การศึกษานอกสถานที่และทำรายงาน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			5. ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			6. ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
			
			
			  
                                    
                        
                                
                                        รายละเอียด วิธีการประเมินผล
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			ü
			
			
			1. ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			3. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			4. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
			
			
			  
                                    
                                
                                        Brilliance ความเฉลียวฉลาด (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความรอบรู้ สามารถสืบค้นข้อมูล และข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและสามารถประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานตามสถานการณ์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากทฤษฎีและประสบการณ์เพื่อคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล
3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ทักษะทางปัญญา 1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก 2.2.1.3 2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม 2.2.1.3 3. มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล 2.2.1.3
  
                                    
                                    
                                บัณฑิตมีความรอบรู้ สามารถสืบค้นข้อมูล และข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและสามารถประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานตามสถานการณ์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย สามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากทฤษฎีและประสบการณ์เพื่อคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ แก้ไขปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างมีเหตุผล
3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ทักษะทางปัญญา 1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก 2.2.1.3 2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม 2.2.1.3 3. มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานให้เกิดประสิทธิผล 2.2.1.3
 
                                        รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			 
			
			
			1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			4. การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			5. กำหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคำนวณ เช่น การจัดการการบริการการควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม
			
			
			  
                                    
                        
                                
                                        รายละเอียด วิธีการประเมินผล
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			ü
			
			
			1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. การสอบข้อเขียน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			3. การเขียนรายงาน
			
			
			  
                                    
                                
                                        Learning การเรียนรู้ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความใฝ่รู้ มีความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเองและอาชีพ สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ สามารถสรุปประเด็นปัญหา และบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ สามารถช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยี
4.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ 2.2.1.4 2. มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล 2.2.1.4 3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม 2.2.1.4
                                    
                                บัณฑิตมีความใฝ่รู้ มีความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเองและอาชีพ สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ สามารถสรุปประเด็นปัญหา และบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติ สามารถช่วยและเอื้อต่อการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยี
4.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 1. มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้ 2.2.1.4 2. มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล 2.2.1.4 3. มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทำงานที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม 2.2.1.4
 
                                        รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			 
			
			
			1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
			
			
			  
                                    
                        
                                
                                        รายละเอียด วิธีการประเมินผล
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			ü
			
			
			1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			3. ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			4. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			5. ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
			
			
			  
                                    
                                
                                              Ability ความรู้ความสามารถ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)
บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
 
 
 
 
 
 
 
5.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.2.1.5 2. มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม 2.2.1.5 3. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.2.1.5
                                    
                                บัณฑิตมีความรู้ในสาระสำคัญของศาสตร์ที่ศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ สามารถเรียนรู้หลักการและทฤษฎีทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้หลักการตามศาสตร์ที่ศึกษา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ภาษา และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ สามารถเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเอง สังคม และชุมชน
5.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ข้อที่ตรงกับของหลักสูตร ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.2.1.5 2. มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม 2.2.1.5 3. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.2.1.5
 
                                        รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			 
			
			
			1. ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติผ่านการสอบปฏิบัติและสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. ทดลองให้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			3. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			4. บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			5. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
			
			
			  
                                    
                        
                                
                                        รายละเอียด วิธีการประเมินผล
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			ü
			
			
			1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			3. ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			4. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
			
			
			  
                                    
                                
                                        บัณฑิตแสดงออกถึงทักษะในการนำความรู้มาบูรณาการกับการปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องและเที่ยงตรง มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้มาแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาตนเอง องค์กร ชุมชนและสังคม สามารถปรับตัวให้เข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน และสังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม
6.1 ผลการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) 1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
                                    
                                6.1 ผลการเรียนรู้ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
โดยแสดงความรับผิดชอบหลัก ( ) และความรับผิดชอบรอง ( )
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) 1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 2. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ 3. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
 
                                        รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			ü
			
			
			1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			2. จัดสอบตามสมรรถนะวิชาชีพทั้งภายในและศูนย์ทดสอบภายนอก
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			3. ทดสอบทางด้านภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงานที่มีมาตรฐานสากล
			
			
			  
                                    
                        
                                
                                        รายละเอียด วิธีการประเมินผล
			
			
			ข้อ 
			
		
		
			
			 
			
			
			1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
			
			
			 
			
		
		
			
			ü
			
			
			2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
			
			
			 
			
		
		
			
			 
			
			
			3. ประเมินผลจากผลสอบภาษาต่างประเทศที่มีมาตรฐาน
			
			
			  
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | 1 | 
| 1 | BOATH114 | การสัมมนาทางการท่องเที่ยวและการบริการ | |||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.1,4.1 | -สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน -สังเกตพฤติกรรมในการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% | 
| 2 | 2.1, 3.1 | -ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน -ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาค (25%) และสอบปฏิบัติปลายภาคโดยการจัด online seminar/ webinar (30%) | ตลอดภาคการศึกษา 9,17 | 15% 55% | 
| 3 | 1.3,2.1, 3.1, 4.1,5.1, 6.1 | -ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน -ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน -ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า -ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ -การเขียนรายงาน -ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน -ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer) -ประเมินผลโดยการสอบปฏิบัติ -ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน -ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์ -ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า | ตลอดภาคการศึกษา | 25% | 
                                    1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก  
สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. (2550). สัมมนา บันทึก:ศึกษาการออกแบบ. กรุงเทพฯ: หอสมุดแห่งชาติ.
เกษกานดา สุภาพจน์. (2553). การจัดสัมมนา. ปทุมธานี.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. (2546). หลักการสัมมนา. กรุงเทพฯ.
อรไท ครุธเวโช.(2562). สัมมนาการจัดการการท่องเที่ยวและบริการ. เอกสารประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
                            สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ. (2550). สัมมนา บันทึก:ศึกษาการออกแบบ. กรุงเทพฯ: หอสมุดแห่งชาติ.
เกษกานดา สุภาพจน์. (2553). การจัดสัมมนา. ปทุมธานี.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. (2546). หลักการสัมมนา. กรุงเทพฯ.
อรไท ครุธเวโช.(2562). สัมมนาการจัดการการท่องเที่ยวและบริการ. เอกสารประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
                                          http://www.tourism.go.th 
http://www.tourismthailand.org
http://www.marinerthai.net
หนังสือและนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสัมมนาและการบริการ และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา เป็นต้น
                            http://www.tourismthailand.org
http://www.marinerthai.net
หนังสือและนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสัมมนาและการบริการ และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนา เป็นต้น
                                          http://www.md.go.th
http://www.unwto.org/index.php
http://www.dmcr.go.th
http://www.dat.or.th
ตัวอย่างการจัดสัมมนาใน Youtube
วารสารด้านการสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรมในห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าหาอ่านได้ด้วยตนเอง
                            http://www.unwto.org/index.php
http://www.dmcr.go.th
http://www.dat.or.th
ตัวอย่างการจัดสัมมนาใน Youtube
วารสารด้านการสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและโรงแรมในห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าหาอ่านได้ด้วยตนเอง
                                    ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
· วันแรกของการเรียนอาจารย์ผู้สอนอธิบายทำความเข้าใจรายวิชากระบวนการจัดการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนนการประเมินในรายวิชา
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
                 
                            ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
· วันแรกของการเรียนอาจารย์ผู้สอนอธิบายทำความเข้าใจรายวิชากระบวนการจัดการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนนการประเมินในรายวิชา
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
                                    ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2.2 อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสอนตนเอง ดูจากการส่งงานของนักศึกษา การขอพบที่ปรึกษาในรายวิชา การจัดโครงการและทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษาปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
                 
                            2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2.2 อาจารย์ผู้สอนประเมินจากการสอนตนเอง ดูจากการส่งงานของนักศึกษา การขอพบที่ปรึกษาในรายวิชา การจัดโครงการและทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษาปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
                                    สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอน ดังนี้
3.1 การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2 ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไป
3.3 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
                
                            3.1 การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2 ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไป
3.3 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
                                    สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
ทดสอบโดยการใช้ Pretest และ Posttest การสุ่มสัมภาษณ์ตรวจรายงานและข้อสอบโดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
                     
                            ทดสอบโดยการใช้ Pretest และ Posttest การสุ่มสัมภาษณ์ตรวจรายงานและข้อสอบโดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
                                    5.1 เมื่อสิ้นสุดภาคเรียนอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากอาจารย์ที่รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้ที่สอนรายวิชาเดียวกันเพื่อวิเคราะห์ ประเมินและปรับปรุง
5.2 พัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัยและปรับวิธีการเรียนการสอน วิธีการประเมินผล ให้ตรงกับผลการเรียนรู้ของรายวิชาและปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้สอดคล้องกับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน โดยกระบวนการจัดสัมมนาสามารถจัดแบบออนไลน์ และ webinar ได้
                    
                            5.2 พัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัยและปรับวิธีการเรียนการสอน วิธีการประเมินผล ให้ตรงกับผลการเรียนรู้ของรายวิชาและปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้สอดคล้องกับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน โดยกระบวนการจัดสัมมนาสามารถจัดแบบออนไลน์ และ webinar ได้
