การศึกษาจิตรกรรมชิ้นเอก
Masterpiece Painting Studies
                                    1.รู้ประวัติศาสตร์ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของตะวันออกและตะวันตก 
2.รู้เทคนิค กระบวนการและขั้นตอนของการปฏิบัติงานวาดภาพสร้างสรรค์จิตรกรรมชิ้นเอก
2.เข้าใจและสามารถคัดเลือกและปฏิบัติวาดภาพจิตรกรรมชิ้นเอกได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถพิจารณาแก้ปัญหาเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่เหมาะสมกับรูปแบบและเนื้อหา ของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอก
4.มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพโดยการอ้างอิงที่มาของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่นำมาศึกษา
                            2.รู้เทคนิค กระบวนการและขั้นตอนของการปฏิบัติงานวาดภาพสร้างสรรค์จิตรกรรมชิ้นเอก
2.เข้าใจและสามารถคัดเลือกและปฏิบัติวาดภาพจิตรกรรมชิ้นเอกได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถพิจารณาแก้ปัญหาเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่เหมาะสมกับรูปแบบและเนื้อหา ของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอก
4.มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพโดยการอ้างอิงที่มาของผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่นำมาศึกษา
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมชั้นสูง ของศิลปินในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกและตะวันออก เพื่อทำความเข้าใจด้าน เทคนิค วิธีการ และลักษณะเฉพาะในแต่ละยุคสมัยได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำไปต่อยอดทักษะการวาดภาพจิตรกรรมในรายวิชาจิตรกรรมขั้นสูง 
                                
                            
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมชั้นสูง ของศิลปินในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกและตะวันออก เพื่อทำความเข้าใจด้าน เทคนิค วิธีการ และลักษณะเฉพาะในแต่ละยุคสมัยได้ 
                                
                            
                                    อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียนจำนวน1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า 
                                
                            
                                                 พัฒนานักศึกษาให้มีความรับผิดชอบ    มีความรักในวิชา  รักที่จะฝึกฝนค้นคว้าตามกระบวนการของวิชา      มีความรับผิดชอบต่อการศึกษาค้นคว้าให้ประสบผลสำเร็จตามวิธีการต่างๆ     
มีวินัย มีความซื่อสัตย์
                                    
                                มีวินัย มีความซื่อสัตย์
-สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนแต่ละครั้ง
-แสดงให้เห็นถึงผลของความรักต่อวิชา วินัย ความซื่อสัตย์
-แสดงให้เห็นถึงผลของความรับผิดชอบต่อวิชาการ
-ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน
-ประเมินพฤติกรรมจากความรับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆ
                                        มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานด้านจิตรกรรมได้อย่างประสบผลสำเร็จ     มีทักษะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเทคนิควิธีการวาดภาพจิตรกรรมชิ้นเอกได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อฝึกฝนความรู้และทักษะตามหลักการความงามและการสื่อความหมายอันมีคุณค่าทางจิตรกรรม 
                                    
                                    
                                บรรยายประกอบสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ให้เห็นถึงเทคนิค วิธีการ , ผลงานตัวอย่าง , ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของศิลปินที่มีชื่อเสียงในประวัติศาส๖ร์ศิลปะตะวันออกและตะวันตก - บรรยายผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ยกตัวอย่างผลงานให้ได้เห็น และเข้าใจในแนวความคิดเทคนิควิธีการในการสร้างสรรค์ใหม่ๆในงานจิตรกรรม
ประเมินจากความรู้ความเข้าใจจากความสมบูรณ์ของผลงานจิตรกรรมแต่ละบุคคล
มีการนำเสนอสรุปองค์ความรู้ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่เลือกศึกษา
มีการนำเสนอความหมายแนวความคิด เทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานจิตรกรรมชิ้นเอก
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
                                        2.3วิธีการประเมินผล
ประเมินจากความรู้ความเข้าใจจากความสมบูรณ์ของผลงานจิตรกรรมแต่ละบุคคล
มีการนำเสนอสรุปองค์ความรู้ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่เลือกศึกษา
มีการนำเสนอความหมายแนวความคิด เทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานจิตรกรรมชิ้นเอก
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
                                    
                                ประเมินจากความรู้ความเข้าใจจากความสมบูรณ์ของผลงานจิตรกรรมแต่ละบุคคล
มีการนำเสนอสรุปองค์ความรู้ผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่เลือกศึกษา
มีการนำเสนอความหมายแนวความคิด เทคนิควิธีการในการปฏิบัติงานจิตรกรรมชิ้นเอก
- ประเมินจากการสอบกลางภาค และปลายภาค
 
                                        ใช้สื่อประกอบการสอนพาวเวอร์พอยน์นำเสนอความหมาย และแนวทางการศึกษาเทคนิคจิตรกรรมชิ้นเอกที่แสดงให้เห็นถึงเทคนิค วิธีการต่างๆ ของศิลปินที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ศิลป์ตะวันออกออกและตะวันตก
- แนะนำหรือสาธิตเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะและปัญญา
- มอบหมายให้ค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
                        
                                - แนะนำหรือสาธิตเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะและปัญญา
- มอบหมายให้ค้นคว้า ศึกษาเพิ่มเติมจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                        - ประเมินผลความก้าวหน้าจากการศึกษาค้นคว้า    เปรียบเทียบกับผลงานปฏิบัติในแต่ละครั้ง
- ประเมินผลความรู้ ความเข้าใจจากการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค
                                - ประเมินผลความรู้ ความเข้าใจจากการสอบกลางภาค และสอบปลายภาค
                                          - มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- มีทักษะในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- มีความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน หรือทำงานเป็นกลุ่ม
                                    
                                - มีทักษะในการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- มีความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน หรือทำงานเป็นกลุ่ม
 
                                         - แสดงให้เห็นถึงผลของความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานร่วมกัน
- แสดงให้เห็นถึงผลของความรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนในการปฏิบัติงานร่วมกัน
                        
                                - แสดงให้เห็นถึงผลของความรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนในการปฏิบัติงานร่วมกัน
                                              ---ประเมินผลจากความรู้  ความเข้าใจที่ได้จากการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เรียน
---ประเมินผลจากการกำหนดให้ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
                                ---ประเมินผลจากการกำหนดให้ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
                                        ทักษะความรู้ ความเข้าใจที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---ทักษะความรู้ ความเข้าใจในเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
  
                                    
                                    
                                ---ทักษะความรู้ ความเข้าใจในเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
 
                                        นำเสนอตัวอย่างความรู้  ความชำนาญเกี่ยวกับการเขียนภาพจิตรกรรมแนวใหม่ๆ  รวมทั้งตัวอย่างผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกของศิลปินที่มีชื่อเสียงจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---นำเสนอตัวอย่างเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
  
                                    
                        
                                ---นำเสนอตัวอย่างเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
---มอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                        ประเมินคความรู้ความเข้าใจจากผลงานที่สร้างสรรค์ตามเทคนิควิธีการที่ได้จากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากการมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                ประเมินจากการมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. มีทักษะในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
2. มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละบุคคลถนัดได้
3. สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
5. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
 
                                                                         ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วย 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและจากชิ้นงานมีการใช้เทคนิคจิตรกรรมให้มีความสัมพันธ์กับรูปแบบและความหมาย มีความสอดคล้องกัน ตรงตามวัตถุประสงค์ของแต่ละผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BFAVA159 | การศึกษาจิตรกรรมชิ้นเอก | ||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรมจริยธรรม | อ้างอิงแหล่งที่มาจากข้อมูลผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกที่สืบค้น | 2 5 6 8 10 12 13 16 | 15% | 
| 2 | ความรู้ | สามารถนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกได้ การนำเสนอรายงานผ่านระบบออนไลน์ การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 5 8 9 12 16 18 | 30% | 
| 3 | ทักษะทางปัญญา | สามารถปฏิบัติการคัดลอกผลงานจิตรกรรมชิ้นเอกได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด | 5 8 12 16 | 30% | 
| 4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ เข้าร่วมรับฟังการนำเสนองานออนไลน์ | 5 8 12 16 | 5% | 
| 5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การใช้สื่อเทคโนยี สามร์ทโฟน โน๊ตบุ๊ค และโปรแกรมอื่นๆ ในการสืบค้นข้อมูล และนำเสนอผลงาน | 2 5 6 8 10 12 13 16 | 5% | 
| 6 | ทักษะพิสัย | ความรับผิดชอบ การส่งงานตรงเวลาผ่านระบบออนไลน์ ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง | 1 2 5 6 8 10 12 13 16 | 15% | 
                                    History of Eastern Art
History of Western art
Masterpiece of Painting Artist
                            History of Western art
Masterpiece of Painting Artist
                                      หนังสือ ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก 
ผลงงานจิตรกรรมระดับโลก
                            ผลงงานจิตรกรรมระดับโลก
                                    www.fineart-magazine.com
www.American painting
www. Art Now
                            www.American painting
www. Art Now
                                    -สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาเมื่อจบเนื้อหานั้น
-นักศึกษาประเมินการสอนในคอมพิวเตอร์
-ประเมินการสอนโดยผู้บริหารของภาคหรือสาขาวิชา
                 
                            -นักศึกษาประเมินการสอนในคอมพิวเตอร์
-ประเมินการสอนโดยผู้บริหารของภาคหรือสาขาวิชา
                                    - การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน 
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            - ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
                
                            - การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
                                    กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา 
- ทวนสอบจากคะแนนการปฏิบัติ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
                     
                            - ทวนสอบจากคะแนนการปฏิบัติ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
                                              - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติที่หลากหลาย
                    
                            - สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติที่หลากหลาย
