ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1
Fundamental English 1
. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. รู้ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาพื้นฐาน
2. เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านและฟัง
3. มีทักษะในการใช้ภาษาที่เหมาะสมในการเขียนข้อความสั้นๆ
4. มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและหาความรู้เพิ่มเติม
1. รู้ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาพื้นฐาน
2. เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านและฟัง
3. มีทักษะในการใช้ภาษาที่เหมาะสมในการเขียนข้อความสั้นๆ
4. มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและหาความรู้เพิ่มเติม
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้เนื้อหามีความทันสมัย เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
เพื่อให้เนื้อหามีความทันสมัย เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเพื่อเกิดทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยเน้นทักษะการเพื่อจับใจความสำคัญและรายละเอียด การพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์รูปแบบและการใช้ภาษาอย่างถูกต้อง การเขียนระดับประโยคและข้อความสั้นๆ การรฟังเพื่อจับใจความสำคัญ การพูดเพื่อการสื่อสารในชีวืตประจำวัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเพื่อเกิดทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยเน้นทักษะการเพื่อจับใจความสำคัญและรายละเอียด การพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์รูปแบบและการใช้ภาษาอย่างถูกต้อง การเขียนระดับประโยคและข้อความสั้นๆ การรฟังเพื่อจับใจความสำคัญ การพูดเพื่อการสื่อสารในชีวืตประจำวัน
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
เข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตามที่กำหนด ใช้ภาษาที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมเจ้าของภาษาและสังคมที่ถูกต้อง
เข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตามที่กำหนด ใช้ภาษาที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมเจ้าของภาษาและสังคมที่ถูกต้อง
1.2 วิธีการสอน
อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แสดงบทบาทสมมติ
อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แสดงบทบาทสมมติ
1.3 วิธีการประเมินผล
- เข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตามที่กำหนด
- สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
- เข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตามที่กำหนด
- สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติในทุกหน่วยการเรียนรู้
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์แขนงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 วิธีการสอน
บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง กิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน และแสดงบทบาทสมมติ
และการฝึกฝน ค้นคว้า
บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง กิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน และแสดงบทบาทสมมติ
และการฝึกฝน ค้นคว้า
2.3 วิธีการประเมินผล
- ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- งานมอบหมาย
- สอบกลางภาคและปลายภาค
- ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- งานมอบหมาย
- สอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.3 สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.3 สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. 2 วิธีการสอน
อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เช่น แสดงบทบาทสมมุติ
อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เช่น แสดงบทบาทสมมุติ
3.3 วิธีการประเมินผล
- ผลงานที่มอบหมาย
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- ผลงานที่มอบหมาย
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม ทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 มีความรับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม ทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3 มีความรับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
4.2 วิธีสอน
- กำหนดกิจกรรมกลุ่ม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
- กำหนดกิจกรรมกลุ่ม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
4.3 วิธีการประเมินผล
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน พฤติกรรมการเรียน
- การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน พฤติกรรมการเรียน
- การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล เพื่อเขียนรายงาน และนำเสนอ
5.1.2 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาเว็บไซต์เพื่อหาข้อมูล
และนำเสนอผ่านสื่ออิเล็กโทรนิค
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล เพื่อเขียนรายงาน และนำเสนอ
5.1.2 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาเว็บไซต์เพื่อหาข้อมูล
และนำเสนอผ่านสื่ออิเล็กโทรนิค
5.2 วิธีสอน
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเวปไซค์ต่างเพื่อนำมารวบรวมนำเสนอโดยใช้ Computer
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเวปไซค์ต่างเพื่อนำมารวบรวมนำเสนอโดยใช้ Computer
5.3 วิธีการประเมินผล
- การนำเสนอผลงาน
- การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
- การนำเสนอผลงาน
- การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1,2.1.2,2.3.1,2.3.2, 2.3.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 18 lสอบปลายภาค | สอบกลางภาค 25 % สอบปลายภาค 25 % |
2 | 2.1.1,2.1.2,2.3.1,2.3.2, 2.3.3 สอบย่อยรายบทเรียน | สอบย่อยรายบทเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | สอบย่อยรายบทเรียน 20 % |
3 | 1.1.1,4.1.3 | การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 2.1.1,2.1.2,2.3.1,2.3.2, 2.3.3, 5.1.1, 5.1.2 | งานที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 20 % |
หนังสือ New Headway
- เวปไซต์ต่างๆ สำหรับค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
1. กลยุทธการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- ประเมินจากผลการนำเสนอ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3. การปรับปรุงการสอน
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- การวิจัยในชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ