เทศกาลและงานประเพณีไทย
Thai Festivals and Traditions
เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเทศกาลและงานประเพณีไทย การละเล่นพื้นบ้าน อาหารและผลไม้ไทย หัตถกรรมของไทย ของฝาก ของที่ระลึกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเชื่อภูมิปัญญาไทยและประเพณี ตลอดจนสามารถหาแนวทางการทำนุบำรุงและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมได้ อีกทั้งยังสามารถจัดนิทรรศการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับเทศกาลและงานประเพณีไทยได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านเทศกาลและงานประเพณีไทย เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานต่อไปได้
ศึกษารูปแบบลักษณะองค์ประกอบและประวัติของเทศกาลและงานประเพณีในแต่ละภาคของประเทศไทยการละเล่นและกีฬาพื้นบ้านอาหารและผลไม้ไทยหัตถกรรมไทยของฝากของที่ระลึกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเชื่อภูมิปัญญาไทยและประเพณีตลอดจนการทฤษฎีและแนวทางการทำนุบำรุงและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม
อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษา ผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดีและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนามีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 1.1.4 มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ 1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ 1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดีและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนามีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 1.1.4 มีวินัยในการทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.1 เน้นย้ำการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
1.2.2 อภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
1.2.3 สอดแทรกกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.2 พิจารณาจากการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผล และยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์
1.3.3 ประเมินผลการจากกรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้องเรียน และความร่วมมือต่าง ๆ
รู้และเข้าใจ รูปแบบลักษณะองค์ประกอบและประวัติของเทศกาลและงานประเพณีในแต่ละภาคของประเทศไทยการละเล่นและกีฬาพื้นบ้านอาหารและผลไม้ไทยหัตถกรรมไทยของฝากของที่ระลึกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเชื่อภูมิปัญญาไทยและประเพณีตลอดจนการทฤษฎีและแนวทางการทำนุบำรุงและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
2.2.2 อภิปรายหลังการทำกิจกรรม หรือสถานการณ์จำลอง
2.2.3 การศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นหลักในการเรียนรู้ (Problem – based Learning)
2.3.1 ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
2.3.3 ประเมินจากการจัดทำโครงการ
3.3.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลและงานประเพณีในแต่ละภาคของประเทศไทยรวมทั้งมีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
3.3.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎีภาคปฏิบัติไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนามและการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
3.3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ (ท่องเที่ยวและโรงแรม)
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 กิจกรรมกลุ่ม
3.3.1 ปฏิภาณไหวพริบในการตอบข้อซักถามอาจารย์เมื่อมีสถานการณ์จำลองซึ่งเป็นข้อชี้วัดหนึ่งในการให้คะแนนปฏิบัติได้
3.3.2 พิจารณาจากการทำงานรวมกลุ่มการประสานงานและรักษาอำนาจหน้าที่ในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
4.1.1 มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
4.1.2 มีความสามารถในการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
4.1.3 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มหรือสถานการณ์จำลอง แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุ
4.3.1 นักศึกษาประเมินผลตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด เกี่ยวกับการช่วยเหลือและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในงาน
4.3.3 ประเมินผลจากการทำงานเสร็จตรงเวลามีความรับผิดชอบทั้งต่ออาจารย์ และเพื่อนในกลุ่มได้
4.3.4 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.3.5 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลและนำเสนอรายงาน
5.1.1 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการฟังการพูดการอ่านการเขียนและการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.5.2 มีความสามารถในการสื่อสารในเรื่องของการบริการการในสถานที่ต่างๆกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมรวมทั้งการเลือกใช้คำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
5.5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารรู้จักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.5.4 มีความสามารถในการใช้ตัวเลขทางคณิตศาสตร์และสถิติในการทำงานได้
5.5.5 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับนำเสนอ ทั้งแบบบรรยาย และตารางตัวเลข พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.3 จัดทำโครงการนิทรรศการแบ่งบันความรู้สืบสานวัฒนธรรมไทยสี่ภาค
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.3 ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทส | 6.ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. |
1 | BOATH123 | เทศกาลและงานประเพณีไทย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 2.1 | การเข้าห้องเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1.1 2.1 | การสอบเก็บคะแนนกลางภาค | 9 | 30% |
3 | 1.1 2.1 3.2 | กิจกรรมกลุ่ม 1. การจัดนิทรรศการภายใต้ธีม World Tourism Day (30 คะแนน) 2.การนำเสนองานผ่านระบบ MS Teams การออกแบบและสร้างสรรของที่ระลึกในงานเทศกาลและประเพณี (10 คะแนน) | 13 - 16 | 50% |
4 | 1.1 2.1 3.1 5.3 | งานเดี่ยวที่ได้รับมอบหมายรายบุคคล ปฏิทินการท่องเที่ยวงานเทศกาลและประเพณีไทย (10 คะแนน) | 14 | 10% |
กรมศิลปากร. (2491.) ประเพณีเก่าของไทย ประเพณีเนื่องในการตาย. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
กรมศิลปากร. (2531.) โบราณคดีสี่ภาค. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
โขมสี แสนจิตต์. (2552.) เมืองโบราณหริภุญไชย จากหลักฐานโบราณคดี. วิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ ภาควิชาโบราณคดี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ชิน อยู่ดี. (2512.) คนก่อนประวัติศาสตร์ในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : คุรุสภา.
ประพิศ พงศ์มาศ. (2551.) “พัฒนาการการปลงศพ : ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยประวัติศาสตร์จากหลักฐานโบราณคดี,” ใน งานโบราณคดีใต้ร่มพระบารมีปกเกล้า. 12-1-12-5. กรุงเทพฯ : คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ปรานี วงษ์เทศ. (2534.) พิธีกรรมเกี่ยวกับการตายในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง.
ผาสุข อินทราวุธ. (2548.) สุวรรณภูมิจากหลักฐานโบราณคดี. กรุงเทพฯ : ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
พิพัฒน์ กระแจะจันทร์. (2551.) “พิธีกรรม “กล่องหิน” หรือ “โลงหิน” ที่แหล่งโบราณคดีบ้านวังประจบจังหวัดตาก กับการตีความทางโบราณคดี,” ใน งานโบราณคดีใต้ร่มพระบารมีปกเกล้า. 14-1-14-29. กรุงเทพฯ : คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
พิสิฐ เจริญวงศ์. (2515.) “พิธีศพในประเทศไทยสมัยก่อนประวัติศาสตร์และประวัติศาสตร์ตอนต้น,”. วารสารโบราณคดี. ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 (ตุลาคม, 2515).
ดุจฤดี คงสุวรรณ์. (2544.) การศึกษาพิธีกรรมปลงศพ ณ แหล่งโบราณคดีค่ายประตูผา อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง. วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิต สาขาวิชาโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ภาควิชาโบราณคดี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
เทือง สกุลดี. (2518.) “ความเชื่อของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่บ้านเชียง,” วารสารโบราณคดี. ปีที่ 7 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม, 2518) .
นฤพล หวังธงชัยเจริญ. (2551.) “การฝังศพทารกในภาชนะดินเผา : แหล่งโบราณคดีวัดโพธิ์ศรีใน บ้านเชียง,” ใน งานโบราณคดีใต้ร่มพระบารมีปกเกล้า. 17-1-17-13. กรุงเทพฯ : คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ผาสุข อินทราวุธ, (2548,) สุวรรณภูมิจากหลักฐานโบราณคดี, กรุงเทพฯ : ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วารสารศิลปะวัฒนธรรม
สำนักโบราณคดี 2537 โบราณคดีสี่ภาค เอกสารการสอน ภาควิชาโบราณคดี
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
เวปไซด์เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เวปไซด์เกี่ยวข้องกับโบราณสถานที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวของกรมศิลปากร
การสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา / แบบประเมินอาจารย์และแบบประเมินรายวิชา
การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา / ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ได้จัดทาไว้สื่อสารกับนักศึกษา
• การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
• ผลการสอบ/การเรียนรู้
• การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
• การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบและวิธีการประเมิน
• สัมมนา ประชุมปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอน
• การวิจัยในชั้นเรียน
4.1 คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา 4.2 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามกรอบเวลาที่ทางหลักสูตรกำหนด 4.3 คณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษากลุ่มเป้าหมาย 4.4 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวของกับรายวิชาเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย
5.4 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชที่ได้จากการวิจัย