การทำเล่ม
Book Binding
1. รู้หลักการทำเล่มหนังสือด้วยรูปแบบต่างๆ
2. เข้าใจกระบวนการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบ
3. เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุในการหุ้มปกหนังสือให้เหมาะสมและสวยงาม
4. รู้และเข้าใจการตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
5. มีทักษะในการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบและการตรวจสอบการทำเล่มหนังสือ
6. เห็นความสำคัญของการทำเล่มหนังสือและการประยุกต์การเพิ่มมูลค่าให้แก่หนังสือ
2. เข้าใจกระบวนการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบ
3. เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุในการหุ้มปกหนังสือให้เหมาะสมและสวยงาม
4. รู้และเข้าใจการตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือที่ถูกต้อง
5. มีทักษะในการทำเล่มหนังสือแต่ละรูปแบบและการตรวจสอบการทำเล่มหนังสือ
6. เห็นความสำคัญของการทำเล่มหนังสือและการประยุกต์การเพิ่มมูลค่าให้แก่หนังสือ
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการ เกิดองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำเล่มหนังสือรูปแบบต่างๆ
2. เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติให้นักศึกษาทำงานได้ วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
3. เพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์และประยุกต์องค์ความรู้กับศาสตร์หรืองานด้านอื่นๆ ได้
2. เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติให้นักศึกษาทำงานได้ วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
3. เพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์และประยุกต์องค์ความรู้กับศาสตร์หรืองานด้านอื่นๆ ได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการทำเล่มหนังสือด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ วัสดุในการทำเล่มหนังสือ และสามารถตรวจสอบคุณภาพการทำเล่มหนังสือ
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา
สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกาในรายวิชา
สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเล่มหนังสือด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียนรูปแบบออนไลน์โดยเน้นหลักการทฤษฏีและการประยุกต์ใน
การปฏิบัติงาน
นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
การปฏิบัติงาน
นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
ประเมินผลจากการมอบหมายงาน
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติโดยดูการสาธิตขั้นตอนจากผู้สอนในรูปแบบออนไลน์
และนักศึกษานำไปประยุกต์ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างการดูสาธิตออนไลน์จาก
ผู้สอน
และนักศึกษานำไปประยุกต์ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างการดูสาธิตออนไลน์จาก
ผู้สอน
1. ผลงานสำเร็จและการรายงานในรูปแบบออนไลน์
1. สามารถทำงานด้วยตนเองและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานเดี่ยว ตลอดจนการยอมรับความคิดเห็นที่
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1. บรรยายและอภิปรายในรูปแบบสื่อออนไลน์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
3. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
3. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
1. บรรยาย และสาธิตวิธีการทำในรูปแบบสื่อออนไลน์
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาในสื่อออนไลน์
3. นักศึกษานำเสนอรายงานในรูปแบบสื่อออนไลน์
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษาในสื่อออนไลน์
3. นักศึกษานำเสนอรายงานในรูปแบบสื่อออนไลน์
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. ตรงตามกำหนดเวลา
2. ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ
3. ตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเล่มหนังสือด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ | 2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 1. สามารถทำงานด้วยตนเองและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสม | 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 2. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 1. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน | 2. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 3. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง |
1 | BTEPP143 | การทำเล่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน ประเมินผลจากการมอบหมายงาน | 9, 18 ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ผลงานสำเร็จและการรายงานในรูปแบบออนไลน์ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
6 | ทักษะพิสัย | กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน ผลงานสำเร็จที่มีคุณภาพ ตรงตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. เดียว มาโนช นาคสาทา. คู่มือการทำกระดาษสาด้วยกระบวนการเตรียมเยื่อขั้นตอน. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ.
2555. พิมพ์ที่วนิดาการพิมพ์, เชียงใหม่.
2. ธวัชชัย เทียนประทีป. ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังกระเป๋า (ฉบับสุดคุ้ม). พิมพ์ครั้งที่ 1 2561. พิมพ์ที่บริษัท
รุ่งแสงการพิมพ์ จำกัด, กรุงเทพฯ.
3. นวลแข ปาลิวนิช. ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย ฉบับปรุงปรุงใหม่..จัดพิมพ์และจัด จำหน่าย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), กรุงเทพฯ.
4. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. การทำรูปเล่มหนังสือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2541. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์ และสุณี ภู่สีม่วง. วัสดุทางการพิมพ์ในงานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
6. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. งานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
, นนทบุรี.
7. ประณต กุลประสูติ. เทคนิคงานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 10 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
, กรุงเทพฯ.
8. ประณต กุลประสูติ. การตกแต่งงานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2552. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
9. แผนกวิชาการพิมพ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด). กระดาษทางการพิมพ์.
พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2555, พิมพ์ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด).
10. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
11. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 1. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
12. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 3. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
13. รุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ สุภาวดี เทวาสะโณ วรรณา สนั่นพานิชกุล และศรัยคุปต์ สาตพร. ความรู้เฉพาะ
วิชาชีพหลังพิมพ์ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
14. รุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ วิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ และสุพจน์ ประทีปถิ่นทอง. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกระดาษ.
พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2562. . สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
15. วันชัย ใจสุภาพ. การทำเล่มหนังสือปกแข็ง. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2540. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
16. ศุณณี เรียบเลิศหิรัญ. การออกแบบหนังสือ นิตยสาร และวารสาร. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2558.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
17. สาคร คันธโชติ. ไม้และการนำไปใช้ประโยชน์. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2529. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์,
กรุงเทพฯ.
18. สุจิระ ขอจิตต์เมตต์. ผ้าไม่ทอ Nonwovens. พิมพ์ครั้งที่ 2 มีนาคม 2555 ฉบับปรับปรุง. พิมพ์ที่
บริษัททริปเพิ้ล กรุ๊ป จำกัด, กรุงเทพฯ.
19. อัจฉราพร ไศละสูต. ความรู้เรื่องผ้า. พิมพ์ครั้งที่ 10 ฉบับปรุงปรุงใหม่ พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์
สร้างสรรค์-วิชาการ บริษัทสร้างสรรค์-วิชาการ จำกัด, กรุงเทพฯ.
20. อังคณา จุติสีมา. ความรู้เกี่ยวกับกระดาษ.. พิมพ์ที่โชตนาพริ้น จำกัด, เชียงใหม่
2555. พิมพ์ที่วนิดาการพิมพ์, เชียงใหม่.
2. ธวัชชัย เทียนประทีป. ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังกระเป๋า (ฉบับสุดคุ้ม). พิมพ์ครั้งที่ 1 2561. พิมพ์ที่บริษัท
รุ่งแสงการพิมพ์ จำกัด, กรุงเทพฯ.
3. นวลแข ปาลิวนิช. ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย ฉบับปรุงปรุงใหม่..จัดพิมพ์และจัด จำหน่าย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), กรุงเทพฯ.
4. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. การทำรูปเล่มหนังสือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2541. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์ และสุณี ภู่สีม่วง. วัสดุทางการพิมพ์ในงานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
6. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. งานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
, นนทบุรี.
7. ประณต กุลประสูติ. เทคนิคงานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 10 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
, กรุงเทพฯ.
8. ประณต กุลประสูติ. การตกแต่งงานไม้. พิมพ์ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2552. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
9. แผนกวิชาการพิมพ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด). กระดาษทางการพิมพ์.
พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2555, พิมพ์ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด).
10. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
11. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 1. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
12. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 3. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
13. รุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ สุภาวดี เทวาสะโณ วรรณา สนั่นพานิชกุล และศรัยคุปต์ สาตพร. ความรู้เฉพาะ
วิชาชีพหลังพิมพ์ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
14. รุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ วิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ และสุพจน์ ประทีปถิ่นทอง. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกระดาษ.
พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2562. . สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
15. วันชัย ใจสุภาพ. การทำเล่มหนังสือปกแข็ง. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2540. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
16. ศุณณี เรียบเลิศหิรัญ. การออกแบบหนังสือ นิตยสาร และวารสาร. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2558.
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
17. สาคร คันธโชติ. ไม้และการนำไปใช้ประโยชน์. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2529. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์,
กรุงเทพฯ.
18. สุจิระ ขอจิตต์เมตต์. ผ้าไม่ทอ Nonwovens. พิมพ์ครั้งที่ 2 มีนาคม 2555 ฉบับปรับปรุง. พิมพ์ที่
บริษัททริปเพิ้ล กรุ๊ป จำกัด, กรุงเทพฯ.
19. อัจฉราพร ไศละสูต. ความรู้เรื่องผ้า. พิมพ์ครั้งที่ 10 ฉบับปรุงปรุงใหม่ พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์
สร้างสรรค์-วิชาการ บริษัทสร้างสรรค์-วิชาการ จำกัด, กรุงเทพฯ.
20. อังคณา จุติสีมา. ความรู้เกี่ยวกับกระดาษ.. พิมพ์ที่โชตนาพริ้น จำกัด, เชียงใหม่
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ