การบัญชีการเงิน
Financial Accounting
                                    1.1 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการเบื้องต้นของการบัญชีทั่วไป วงจรบัญชีสำหรับกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรม 
1.2 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับ เงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ
1.3 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายงานทางการเงินของกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรม
1.4 เพื่อฝึกหัดการนำ แนวคิด หลักการ และวิธีการจัดทำบัญชีพร้อมออกงบการเงินได้อย่างถูกต้อง
1.5 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ ทั้ง 5 ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
  
                                
                            1.2 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับ เงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ
1.3 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายงานทางการเงินของกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรม
1.4 เพื่อฝึกหัดการนำ แนวคิด หลักการ และวิธีการจัดทำบัญชีพร้อมออกงบการเงินได้อย่างถูกต้อง
1.5 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ ทั้ง 5 ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
                                    2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทัศนคติทางวิชาชีพที่ดี โดยการอธิบายความสำคัญเกี่ยวกับการบัญชีเบื้องต้นให้นักศึกษาและเปิดโอกาสให้ได้ซักถามหรือแลกเปลี่ยนในหัวข้อความสำคัญของการบัญชี 
2.2 เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของวิชาชีพบัญชี ในชั่วโมงแรกของการเรียน
2.3 เพื่อพัฒนานักศึกษาในการมองภาพรวมของวงจรบัญชี โดยการนำนักศึกษาชมกิจการจริงหรือสถานการณ์จริง
                            2.2 เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของวิชาชีพบัญชี ในชั่วโมงแรกของการเรียน
2.3 เพื่อพัฒนานักศึกษาในการมองภาพรวมของวงจรบัญชี โดยการนำนักศึกษาชมกิจการจริงหรือสถานการณ์จริง
                                    ศึกษาและปฏิบัติความสำคัญของการบัญชีต่อประเภทธุรกิจ หลักการเบื้องต้นของการบัญชีทั่วไป และวงจรบัญชี ตลอดจนจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรม การบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับ เงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ 
                                
                            
                                    7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ 
                                
                            
                                        1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
                                    
                                1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
 
                                        - บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- ให้นักศึกษา Self-study
                        
                                - พูดคุย โต้ตอบ
- สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- ให้นักศึกษา Self-study
                                        - สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การเข้าเรียน การส่งงาน ความซื่อสัตย์สุจริตต่อการทำแบบฝึกหัดและสอบ
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
                                - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
                                        2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
                                    
                                2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
 
                                        - บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
                        
                                - พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
- การสอบย่อย และสอบปลายภาค
                                - ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
- การสอบย่อย และสอบปลายภาค
                                        3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะ ทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
                                    
                                3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะ ทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
 
                                        - บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ Msteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
  
                                    
                        
                                - พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
- การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
                                - ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
- การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
                                        4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
                                    
                                4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
 
                                        - บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายงานกลุ่ม
                        
                                - พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายงานกลุ่ม
                                        -การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
-ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (งานกลุ่ม)
                                -ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (งานกลุ่ม)
                                        5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบ การนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
                                    
                                5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบ การนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
 
                                        - บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
                        
                                - พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
                                        - การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
                                - ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BACAC111 | การบัญชีการเงิน | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2, 3, 5 | สอบปลายภาค หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ การบัญชีสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรม | 17 | 25% | 
| 2 | 2, 3, 4, 5 | รายงาน : แบ่งกลุ่มนักศึกษาในรายวิชา Financial Accounting กลุ่มละ 6 คน โดยอาจารย์จะทำการสอน ยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติในหัวข้อการบันทึกบัญชี การแยกประเภท และการจัดทำงบทดลองของกิจการซื้อมาขายไป จากนั้นให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติเป็นกลุ่มโดยการการบันทึกบัญชีรายรับ – รายจ่าย แบบ Perpetual และ Periodic ในสมุดรายวันทั่วไป แยกประเภท และการจัดทำงบทดลอง หรือรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ของแต่ละร้านค้าที่เปิดขายสินค้าภายในงานกาดหมั่ว คัวกิน ย้อนถิ่นล้านนา ประจำปี 2564 และรวบรวมข้อมูลจัดทำเป็นรายงานส่งให้กับอาจารย์ผู้สอน | 8-14 | 15% | 
| 3 | 1, 2, 3, 4, 5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย ความกล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% | 
| 4 | 2, 3, 5 | ทดสอบย่อย : 1.วิเคราะห์รายการค้า 2.สมุดรายวัน แยกประเภท งบทดลอง 3.รายการปรับปรุง 4.งบกำไรขาดทุน งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของเจ้าของ 5.ภาษีมูลค่าเพิ่ม 6.เงินสด เงินฝากธนาคาร ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ 7.สินค้าคงเหลือ 8.เงินลงทุน ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน | 3, 4, 5, 7, 8, 11, 12, 14 | 3%, 10%, 7%, 8%, 5%, 5%, 5%, 7% = 50% | 
                                    1. นิตยา โหราเรือง การบัญชีการเงิน : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2560.
2. ณัฐวุฒิ ทรัพย์สมบัติ. การบัญชีการเงิน= Financial Accounting กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ท้อป, 2559.
                            2. ณัฐวุฒิ ทรัพย์สมบัติ. การบัญชีการเงิน= Financial Accounting กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ท้อป, 2559.
                                    1. มนัสชัย กีรติผจญ การบัญชีเบื้องต้น 1 : บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2545.
2. เชาวลีย์ พงศ์ผาติโรจน์ และดร. วรศักดิ์ ทุมมานนท์ หลักการบัญชี 1 กรุงเทพฯ
3. รศ.สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์ และอ.สมเดช โรจน์คุรีเสถียร การบัญชีขั้นต้น กรุงเทพ สำนักพิมพ์แมค กรอ-ฮิล, 2552.
4. ผศ.ชลลดา ชโลมกลาง การบัญชีขั้นต้น กรุงเทพฯ: บริษัท จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด, 2553.
                            2. เชาวลีย์ พงศ์ผาติโรจน์ และดร. วรศักดิ์ ทุมมานนท์ หลักการบัญชี 1 กรุงเทพฯ
3. รศ.สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์ และอ.สมเดช โรจน์คุรีเสถียร การบัญชีขั้นต้น กรุงเทพ สำนักพิมพ์แมค กรอ-ฮิล, 2552.
4. ผศ.ชลลดา ชโลมกลาง การบัญชีขั้นต้น กรุงเทพฯ: บริษัท จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด, 2553.
                                    1. เวปไซด์ สภาพวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
2. เวปไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ www.dbd.go.th
                            2. เวปไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ www.dbd.go.th
                                    ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย 
                                
                 
                            
                                    พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ
พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้
พิจารณาจากพฤติกรรมและการมส่วนร่วมในชั้นเรียน 
                                
                 
                            
                                    นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน   
                                
                
                            
                                    การทวนข้อสอบและเกณฑ์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ 
                                
                     
                            
                                    นำเอาผลการประเมินข้อ 1 และข้อ 2 มาวิเคราะห์และหาแนวพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ 
                                
                    
                            